Thứ Hai, 30/09/2024 06:19 SA
Quản lý thực phẩm: Cần xã hội hóa
Thứ Năm, 10/05/2007 07:00 SA

Người tiêu dùng ở Phú Yên ngày càng lo lắng với thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn. Tình trạng trên có phần là do công tác quản lý thực phẩm ở địa phương chưa chặt chẽ.

 

070509-ban.jpg

Người tiêu dùng luôn thường trực nỗi lo thực phẩm không an toàn - Ảnh: Minh Nguyệt

 

Toàn tỉnh có trên 6.000 cơ sở kinh doanh, sản xuất chế biến thực phẩm. Theo sự phân cấp nhiệm vụ quản lý và tham gia quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) theo Quyết định 12 của Bộ Y tế ngày 9/3/2006, Sở Y tế chỉ quản lý và cấp giấy chứng nhận VSATTP 78 cơ sở, còn lại do tuyến huyện  và xã, phường.

 

Một điều bất cập và khó khăn là lực lượng cán bộ quản lý số lượng lớn cơ sở kinh doanh, sản xuất chế biến quá mỏng, lại yếu về nghiệp vụ, không đáp ứng yêu cầu. Toàn tỉnh chỉ có 1 thanh tra phụ trách chất lượng VSATTP và 1 cán bộ phụ trách VSATTP tại mỗi tuyến, phần lớn trong số còn lại là cán bộ kiêm nhiệm.  Thiếu nhân lực nên công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về VSATTP chưa thường xuyên, trong khi nhận thức của người dân về VSATTP chưa cao, tình trạng ô nhiễm thực phẩm (đặc biệt là sản phẩm thủy sản, nông nghiệp) chưa được kiểm soát…

 

Ở tuyến tỉnh, cơ sở và trang thiết bị xét nghiệm  để phục vụ công tác thanh kiểm tra cũng như điều tra ngộ độc thực phẩm chưa được nâng cấp. Tuyến huyện, thành phố chưa triển khai được công tác xét nghiệm thực phẩm, do thiếu trang thiết bị và nhân lực. Mặt khác, hàng năm các cơ sở kinh doanh chỉ được kiểm tra từ 1-2 lần. Việc kiểm tra theo định kỳ cũng tạo cho các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất chế biến thói quen ỷ lại, không thực hiện đảm bảo VSATTP một cách thường xuyên. Trong khi đó, ngành y tế chỉ tham gia quản lý và kiểm tra môi trường, sản phẩm đã chế  biến, không thể kiểm soát hết các công đoạn trước đó.

 

Khi sản xuất thực phẩm, các cơ sở còn sử dụng nhiều phụ gia và hóa chất bảo quản. Bên cạnh đó, sự phát triển tràn lan các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm dưới hình thức qui mô nhỏ, hộ gia đình, các điểm bán thức ăn đường phố… không đảm bảo vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc cho người sử dụng. Một số hóa chất bảo vệ thực vật ngoài danh mục có độc tố cao, đã cấm lưu hành trên thị trường nhưng vẫn được nông dân mua và sử dụng. Thực phẩm còn có nhiều chất độc hại cho sức khỏe…, người tiêu dùng và các ngành quản lý khó mà kiểm soát được.

 

070509-hangca.jpg

Theo Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Văn Tâm: Việc kinh doanh thực phẩm trên đường phố hiện chưa được quản lý về VSATTP. Trong ảnh: Một “chợ đường phố” ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THỦY

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Chánh thanh tra Sở Y tế, Phú Yên hiện chưa kiểm soát và ngăn chặn triệt để tình trạng rau quả bị nhiễm hóa chất độc hại ở một số nơi; thịt gia súc, gia cầm, thủy sản của một số cơ sở sản xuất còn dư lượng kháng sinh, hoóc môn; việc sử dụng các hóa chất, phụ gia không đúng qui định trong chế biến, bảo quản thực phẩm. Việc kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống tại các chợ, đường phố, khu du lịch, lễ hội, trước cổng trường học, bệnh viện chưa được quản lý tốt. Ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, khu công nghiệp vẫn xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Tình trạng làm thực phẩm giả, kém chất lượng, thực phẩm nhập lậu qua biên giới và các vi phạm pháp luật liên quan đến thực phẩm chưa được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

 

Nhằm kiểm soát VSATTP, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP từ cấp huyện, TP đến cấp xã, phường, thị trấn nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động chỉ đạo, tổ chức thực hiện, triển khai và kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật về VSATTP. Ngoài Sở Y tế, các đơn vị khác như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thủy sản, Sở Công nghiệp, Sở Thương mại - Du lịch… cùng chủ động  đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định nhãn hàng hóa, nông sản, thủy sản tồn dư hóa chất độc hại… và xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Bản thân các chủ nhà vườn, nhà sản xuất phải ý thức đảm bảo VSATTP bằng cách thực hiện nghiêm các qui định. Những người dân nếu phát hiện sai phạm phải báo cáo kịp thời với nhà chức trách để chấn chỉnh. Chỉ có xã hội hóa công tác quản lý thực phẩm mới mong hạn chế được những vi phạm VSATTP, đảm bảo sức khỏe cho mọi người, mọi nhà.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek