Thứ Hai, 30/09/2024 06:30 SA
Tăng cường thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm:
Một cách để bảo vệ người tiêu dùng
Thứ Năm, 10/05/2007 14:30 CH

Có một thực tế là nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm chỉ quan tâm đến việc sản xuất những sản phẩm mà khách hàng ưa chuộng, còn việc đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thì chưa được chú ý đúng mức.

 

070509-thuc-an-duong-pho.jpg

Những quán xá vỉa hè thế này khó đảm bảo được VSATTP  -  Ảnh: T.THỦY

 

Nguyên nhân chủ yếu là do thói quen và “chủ trương” tiết kiệm chi phí đến mức tối đa để kinh doanh có lãi cao. TP Tuy Hòa là địa bàn đông dân cư và cũng là nơi có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm. Qua nhiều đợt thanh kiểm tra, chủ các cơ sở đã chú ý đến bảo hộ lao động cho người làm việc, bố trí nhà xưởng hợp lý, có ý thức khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân. Tuy nhiên, không phải chủ cơ sở nào cũng triệt để chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại một hiệu bánh lớn ở TP Tuy Hòa, khi đoàn kiểm tra đến thì nhận thấy hầu hết công nhân không sử dụng bảo hộ lao động trong khi đang làm việc. Chủ cơ sở giải thích là đã trang bị đầy đủ nhưng do thời tiết nóng nên công nhân không sử dụng. Còn ở các cơ sở kinh doanh ăn uống, người chế biến đã sử dụng tạp dề và găng tay song không sử dụng khẩu trang; chén đĩa rửa còn dính mỡ, rác chứa ở thùng không có nắp đậy, nơi chế biến không thông thoáng do tận dụng mặt bằng chật hẹp, chưa đủ điều kiện sửa chữa…

 

Tại huyện Tây Hoà, bên cạnh sự phát triển các dịch vụ xã hội, các quán ăn cũng xuất hiện hàng loạt. Hiện địa phương này có 324 cơ sở sản xuất chế biến và kinh doanh thực phẩm được quản lý. Đó là chưa kể các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Điều đáng nói là nhiều chủ cơ sở và cả người tiêu dùng đều chưa nhận thức đầy đủ về an toàn vệ sinh thực phẩm. Cán bộ y tế dự phòng huyện Lê Thanh Sơn cho biết: “Từ đầu tháng hành động đến nay, đoàn đã kiểm tra 134 cơ sở, phát hiện 32 cơ sở không đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Những cơ sở này chúng tôi không chỉ nhắc nhở mà còn phạt hành chánh để cảnh cáo. Nhờ các đợt thanh kiểm tra mà các cơ sở đã chủ động thiết kế nơi chế biến hợp vệ sinh”. Theo bác sĩ  Nguyễn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên: “ Nhờ đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra mà kết quả kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, vẫn rất cần tạo thêm nhiều kênh thông tin để nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trong việc  bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong cộng đồng.”

 

NGUYÊN NHẠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek