Thứ Hai, 30/09/2024 04:22 SA
Dự án tín dụng gia đình:
Cải thiện cuộc sống phụ nữ dân tộc thiểu số
Chủ Nhật, 06/05/2007 07:08 SA

Dự án tín dụng gia đình được triển khai ở huyện miền núi Sông Hinh trong 3 năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo. Đời sống của phụ nữ dân tộc thiểu số nơi đây có những chuyển biến tích cực.

 

070504-mami.jpg

Mí Cách (xã Ea Ly huyện Sông Hinh) bên chiếc máy cày mới mua - Ảnh: N.D

 

Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã EaLy (Sông Hinh) phấn khởi cho hay: Từ khi triển khai dự án tín dụng gia đình, đời sống của phụ nữ trong xã được cải thiện đáng kể, nhất là ở buôn Zô. Nhiều gia đình như mí Cách, mí Nguyệt, mí Công trước đây rất khó khăn nhưng nhờ được vay vốn dự án, bây giờ họ đã vươn lên thoát nghèo.

 

Gặp lại mí Cách nhưng chúng tôi không thể nhận ra người phụ nữ mà mình đã gặp ba năm trước. Trông mí Cách trẻ hơn tuổi 53 rất nhiều. Cái dáng dấp gầy gò, gương mặt in vẻ khắc khổ, lo toan đã biến mất, thay vào đó là vóc dáng khỏe mạnh và nét mặt tươi vui. Mí Cách bảo: “Lúc trước, không chỉ nhà mình mà nhiều nhà ở đây, có ngày không có cơm ăn, khổ lắm! Khổ một phần là do cái đầu của mình và nhiều bà con ở đây không biết cách trồng cây mía, cây mì như người Kinh. Một phần là không có tiền để mua bò về nuôi, mua cây mía về trồng. Vì thế, cả ngày hai chân không muốn lên rẫy, chỉ thích nằm nhà uống rượu. Mà người say rượu thường sinh chuyện cãi nhau, không tốt chút nào. Nhưng giờ thì khác rồi! Nhà mình đã có đủ cái ăn, cái mặc. Cái đầu mình biết nghĩ đến những chuyện hay, cuộc sống của mình bớt khổ rồi. Mình mừng, ông chồng mình cũng mừng lắm! Từ ngày có dự án, không chỉ nhà mình mà nhiều nhà ở trong buôn thấy vui cái bụng lắm!” 

 

Năm 2003, mí Cách vay được 5 triệu đồng từ dự án về mua một con bò cái. Đến nay, nhà mí Cách đã có 5 con bò. Có bò, mí Cách không phải cuốc đất rẫy bằng tay và chuyện trồng mía, trỉa bắp cũng khỏe hơn rất nhiều. Bây giờ, nhà mí không còn cảnh thiếu ăn, kinh tế gia đình ngày một khấm khá. Con gái mí Cách là mí Công vay vốn của dự án tín dụng gia đình cộng với số tiền tích góp mua 5 con bò về nuôi. Chăm chỉ, chịu khó làm ăn và nhờ biết áp dụng phương pháp trồng mía, đậu đỏ, bắp theo kỹ thuật tiên tiến mà cán bộ khuyến nông chỉ dẫn, năm 2004 gia đình mí Công tậu về một chiếc máy cày trên 70 triệu đồng. Chiếc máy cày của mí Công làm nhiều người trong buôn Zô trầm trồ. Nhìn sự “giàu có”của gia đình mí Công, nhiều người trước đây không lo làm ăn đã chăm chỉ làm rẫy và chịu khó tiếp thu những phương pháp trồng trọt, chăn nuôi mới. Nói về sự đổi thay cuộc sống của gia đình, mí Công bộc bạch: “Nhà mình có cái ăn, cái mặc, có ti vi, xe máy, máy cày, hai đứa con mình được đi học được như hiện nay là nhờ có dự án tín dụng gia đình. Mình rất biết ơn dự án đã giúp những phụ nữ dân tộc thiểu số có điều kiện cải thiện cuộc sống”.   

 

Từ năm 2003-2006, có 699 hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ tuân thủ theo chính sách kế hoạch hóa gia đình ở 5 xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, EaLâm, EaLy, EaBar tham gia dự án, đã vay trên 3,5 tỷ đồng mua bò về nuôi. Bình quân một hộ được vay từ 3-7 triệu đồng, với lãi suất chỉ ở mức 0,5%. Điều đáng mừng là sau khi tham gia dự án, tỉ lệ  hộ nghèo từ 60% đã giảm xuống còn 10%. 

 

Chủ nhiệm Ủy ban DS- GĐ-TE huyện Sông Hinh Nguyễn Thị Minh Trang bày tỏ:  Dự án tín dụng gia đình triển khai ở 5 xã của huyện trong thời gian qua đã có những kết quả hết sức khả quan. Những phụ nữ tham gia dự án rất phấn khởi, vì họ không những được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, mà còn được trang bị thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, Pháp lệnh dân số, Luật hôn nhân gia đình, cách giữ gìn hạnh phúc gia đình bền vững… Nhận thức của chị em, đặc biệt là chị em dân tộc thiểu số được nâng lên đáng kể. Nhiều chị đã biết cách chăm sóc gia đình, con cái. Nhờ thế mà gia đình hòa thuận, hạnh phúc, con em họ được chăm sóc chu đáo hơn. Đây là điểm quan trọng để ngăn chặn tình trạng trẻ em bỏ học, bỏ nhà đi lang thang trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là dự án đã tác động rất lớn đến nhận thức của chị em về sinh đẻ có kế hoạch, góp phần tích cực trong việc giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên. Đến thời điểm này, mục tiêu của dự án “Xây dựng gia đình ít con, khỏe mạnh, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống” đã đạt được. Trong năm 2007, Ủy ban DS-GĐ-TE của huyện tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện duy trì dự án này và nâng số lượng nhóm truyền thông cộng đồng ở 5 xã từ 20 lên 45 nhóm để dự án hoạt động có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek