Thứ Hai, 30/09/2024 20:35 CH
Phước Tân mùa xuân này
Thứ Sáu, 20/01/2006 14:17 CH

Phía sau cơn lũ muộn là những mất mát lớn, việc tái đầu tư  và phục hồi của nhiều người dân xã Phước Tân (huyện Sơn Hòa) gặp không ít khó khăn. Với họ, mùa xuân dường như đến muộn hơn…nhưng cũng rất đầm ấm và vui vẻ với tiếng cồng chiêng và điệu aráp rộn ràng…

 

Từ trung tâm thị trấn Củng Sơn, phải mất gần 2 giờ đồng hồ, chiếc xe Ford mới đưa được chúng tôi đến trung tâm xã Phước Tân. Đặt chân đến đây, tuy đã quá trưa nhưng Phước Tân vẫn còn chìm trong màn sương dày đặc và se lạnh của một xã vùng cao.

 

Trung tâm xã Phước Tân - Ảnh: Dương Thanh Xuân

 

Quả thật nếu ai mới lên đây lần đầu, người ta sẽ không cảm nhận chất hoang sơ, xen lẫn với vẻ đẹp hùng vỹ  của đất trời đang vào xuân ở vùng cao này.  Dọc trên đường vào Phước Tân,  mặt  đường nham nhở, với nhiều ổ gà, ổ voi và những vùng lầy còn sót lại do vết tích của trận lũ lụt vừa qua. Từ đầu dốc khi vào trung tâm xã, Phước Tân hiện ra với nhiều nếp nhà sàn bên cạnh những ngôi nhà xây ẩn mình sau những quả đồi, nép mình bên những triền đồi, triền núi.

 

Vùng căn cứ cách mạng này còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, Phước Tân cũng có được “điện, đường, trường, trạm” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và việc giao lưu buôn bán của người dân được thuận lợi hơn. Nhưng có lẽ điều thôi thúc, chúng tôi  trở lại vùng đất giáp ranh với tỉnh Gia Lai này chính đưa hàng cứu trợ Tết của tuổi trẻ thắm đượm nghĩa tình miền xuôi.

 

Điều đầu tiên đập vào mắt tôi khi về Phước Tân chính là những cây lục nước  đầy hoa đang khoe sắc. Theo lời của những người dân trong xã, cây này chỉ ra hoa chỉ khi nào xuân về. Người ta gọi là đây báo hiệu một mùa xuân mới đang đến với bà con vùng cao này.

 

Ghé thăm nhà Mó Đệm ở thôn May Y. Bà vừa đi rẫy về. Quệt những giọt mồ hôi trên trán, Mó Đệm cho biết: “Tui sống ở đây gần hết cả đời người nhưng chưa thấy đợt lũ lụt nào mà dai dẳng như thế. Nhà tui làm một sở ruộng nhưng lụt như nước biển nên không còn gié lúa nào cả. Hiện nay, gia đình đang sạ lại để có cái ăn cho mùa giáp hạt và  tranh thủ làm rẫy để kiếm thêm tiền chuẩn bị đón Tết”.

Nhưng bà con Phước Tân không chịu khuất phục vì hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, nhiều người cố gắng vươn lên để khắc phục hậu quả. Ông Ma Phương, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Đợt lũ lũt vừa qua đã gây thiệt hại nhiều về giao thông, gia súc gia cầm và hoa màu. Hiện nay, chúng tôi đã làm tờ trình để gửi lên huyện để hỗ trợ và  tìm biện pháp khoanh giãn nợ cho người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động người dân khắc phục hậu quả”.

 

Để hiểu thêm về tình hình, chúng tôi đã đến nhà Ma Hiền. Ông vừa làm thịt con bò mới chết do rét và thiếu thức ăn, vừa thổ lộ về “kế hoạch đón tết” năm nay của gia đình ông: “Mấy ngày nay, bò trong thôn  vẫn còn chết lai rai nên người dân mất nguồn thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ đón mừng lễ đổ đầu (như Tết Nguyên đán của người Kinh) một cách ấm áp, vui vẻ. Gia đình tôi cũng đã chuẩn bị 5 ché rượu cần để con cái gặp mặt, quây quần bên nhau sau một năm bận bịu làm ăn”.

 

Cùng đi về Phước Tân lần này, Đoàn cơ sở Điện Lực Phú Yên đã tổ chức trao 45 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách. Trước đó, các đoàn cứu trợ của huyện, tỉnh cũng đã về  đây, sẻ chia những mất mát, giúp người dân gượng dậy sau cơn lũ muộn.

 

Nhận phần quà trên tay của những “cán bộ áo xanh”, bà con bày tỏ rằng ai cũng vui và ưng cái bụng lắm! Mó Khế, một gia đình chính sách đang gặp khó khăn, cuộc sống của bà đều nhờ vào ruộng, nhưng bây giờ ruộng thu hoạch chẳng được bao nhiêu. Tuy đã già nhưng hằng ngày bà vẫn phải đi mưu sinh để kiếm sống. Được nhận gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết, lòng Mó Khế vui và hạnh phúc lắm! Bà bộc bạch: “Tui rất cảm ơn Đoàn thanh niên từ dưới xuôi lên! Họ giúp đỡ già này rất nhiều, cho già cảm ơn Đảng và Nhà nước”. Trong mùa hè tình nguyện vừa qua, Mó Khế đã được thanh niên tình nguyện dựng giúp nhà, thu hoạch lúa….

 

Anh La Lan Tiến, Phó Bí thư xã đoàn Phước Tân, hồ hởi khoe về chương trình đón Tết năm nay của đoàn viên thanh niên trong xã. Theo đó, các đội cồng chiêng trong thôn do thanh niên phụ trách sẽ ra mắt, họ sẽ nhảy điệu aráp dưới ánh điện nhà rông văn hóa. Cũng theo anh Tiến, bắt đầu từ năm 2003 cho đến nay Xã đoàn đã vận động thanh niên trong xã quyên góp tiền để mua cồng chiêng nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của cha ông. Đến nay, các tổ chức Đoàn ở Phước Tân đã mua được 3 bộ cồng chiêng.

 

Trước đó, Xã đoàn Phước Tân phối hợp với các cấp ngành, đi đến từng nhà người dân bị thiệt hại để thống kê và  báo cáo số liệu thiệt hại kịp thời, giúp các  cấp ngành chức năng có biện pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại. Trong thời gian này, 10 ngôi nhà tốc mái của người dân ở thôn Suối Đá, Gia Trụ, Ma Giai và Ma Hóa cũng được đoàn viên thanh niên kịp thời dựng lại để giúp dân ổn định và đón Tết vui vẻ…

Trên đường từ Phước Tân trở về xuôi, lòng ai cũng vui và như đang quyện cùng với không khí rộn ràng của đất trời vào xuân trên vùng cao này.  Tôi tin chắc rằng, cùng với sự nỗ lực của người dân, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của các cấp ngành mà theo lời Bí thư Đảng ủy xã Ma Phường sẽ không để hộ dân nào thiếu đói trong dịp tết này, Phước Tân đã và đang  vượt qua khó khăn để ổn định cuốc sống. Tuy vẫn chưa đến ngày lễ đỗ đầu của người dân Phước Tân, nhưng tôi vẫn cảm nhận được âm thanh rộn ràng của tiếng cồng chiêng, của những điệu múa a ráp quyến rũ lòng người. Có lẽ, với họ mùa xuân này dù còn chật vật khó khăn nhưng không khí sẽ rất  đầm ấm và vui tươi.

 

VĂN TÀI

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek