Thứ Tư, 09/10/2024 05:23 SA
Các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên:
Tiếp tục cải thiện hiệu quả công tác quản lý hành chính công
Thứ Tư, 23/04/2014 07:00 SA

Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học (trực thuộc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) vừa phối hợp với Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo Trao đổi kết quả khảo sát về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (gọi tắt là PAPI) năm 2013, tại TP Buôn Ma Thuột.

 

Theo các chuyên gia đầu ngành, chỉ số PAPI là kết quả khảo sát xã hội về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam, được triển khai thực hiện từ năm 2010. Bộ chỉ số này được đánh giá dựa trên kết quả thăm dò ý kiến của 47.389 người dân ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước trên 6 lĩnh vực, gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; tính công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công; thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công.

 

Khảo sát tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cho thấy việc cải thiện chỉ số PAPI được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực qua các năm. Trong đó, một số tỉnh được đánh giá cao như: Bình Định, Đắk Nông, Lâm Đồng. Tuy nhiên, so với các tỉnh trong cả nước, chỉ số PAPI ở các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn nằm trong nhóm trung bình và kém. Người dân vẫn phàn nàn nhiều về các vấn đề như: thiếu giường bệnh, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế chưa tốt, việc niêm yết công khai phí và lệ phí, công khai minh bạch trong thu, chi ngân sách, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tình trạng lót tay để có được việc làm trong khu vực nhà nước vẫn còn phổ biến).

 

Tại hội thảo, đại diện các tỉnh cũng đưa ra một số đề xuất nâng cao chỉ số PAPI của các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trong thời gian đến, như: tiếp tục cải thiện hiệu quả công tác quản lý hành chính công ở cơ sở, đảm bảo niêm yết công khai phí và lệ phí, trả kết quả đúng lịch hẹn, cần công khai minh bạch hơn trong thu, chi ngân sách, quy hoạch sử dụng đất; thông qua khảo sát đánh giá của người dân nhằm phát huy tính tự chủ, phát huy sự tham gia của toàn xã hội vào quá trình giám sát thực hiện chính sách. Riêng đối với 2 tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao vai trò giám sát của nhân dân, nâng cao mức độ hài lòng của nhân dân đối với dịch vụ và thủ tục hành chính công.

 

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek