Thứ Tư, 09/10/2024 13:21 CH
Hòa Tân Đông (Đông Hòa):
Phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng nông thôn mới
Thứ Tư, 16/04/2014 10:10 SA

Là một xã thuần nông, đời sống của người dân còn gặp không ít khó khăn, nhưng nhờ biết phát huy sức mạnh của toàn dân, Hòa Tân Đông trở thành một trong những xã tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh nói chung và huyện Đông Hòa nói riêng.

H-tan-1140416.jpg

Một góc nông thôn Hòa Tân Đông hôm nay - Ảnh: X.HIẾU

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông Trần Văn Thư cho biết: Tháng 6/2012, UBND huyện Đông Hòa có quyết định phê duyệt Đề án XDNTM của Hòa Tân Đông. Xã đã kịp thời tổ chức các cuộc hội nghị dành cho cán bộ trong hệ thống chính trị, các hội, giới từ xã đến thôn để bàn bạc, quyết định và tổ chức thực hiện. Khi đã có sự thống nhất cao, UBND xã tiến hành thành lập các tổ chức chỉ đạo, quản lý, tư vấn, giám sát việc thực hiện. Đảng ủy phân công cán bộ, đảng viên phụ trách địa bàn, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện đề án theo quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước của thôn với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân làm, dân kiểm tra”. Cùng với tổ chức cắm mốc giới thực địa, UBND xã lập phương án vận động đóng góp gần 12 tỉ đồng để thực hiện đề án và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong quá trình thực hiện XDNTM, xã lồng ghép phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua của các tổ chức chính trị - xã hội, các kế hoạch triển khai thực hiện các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển nông nghiệp, nên mọi tầng lớp nhân dân trong xã hăng hái thi đua thực hiện. Kết quả thật đáng mừng, không chỉ đồng thuận theo phương án được lập, người dân còn hiến 2.550m2 đất, tham gia 320 ngày công và đóng góp gần 100 triệu đồng để cứng hóa giao thông nội đồng.

Ông Dương Thanh Dũng, người dân thôn Phú Lương, bày tỏ: “Trước đây, khi tuyến đường Đông Mỹ - Gò Mầm, tuyến đường chính của xã còn là đường đất, việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, nhất là vào những tháng mùa mưa. Bà con chúng tôi vô cùng thấm thía cảnh mùa mưa con cái đi học quần xắn đến trên đầu gối, mình mẩy lấm lem. Từ khi tuyến đường này nâng cấp, mở rộng, trải nhựa và trở thành quốc lộ 29, diện mạo của xã cũng theo đó mà thay đổi hẳn. Vì vậy, khi có chủ trương của tỉnh, huyện về XDNTM, trong đó có bê tông hóa đường làng ngõ xóm, mọi người rất phấn khởi, đồng lòng hưởng ứng việc thực hiện chủ trương này”.

Đến nay, xã Hòa Tân Đông đã bê tông 100% các tuyến đường liên thôn (tỉnh hỗ trợ gần 1.850 tấn xi măng). Riêng đường liên xóm và trong từng xóm đã bê tông 17,6km, đạt 50,8%. Ngoài ra, xã cũng đã kiên cố hóa kênh mương phục vụ nông nghiệp với kinh phí 276 triệu đồng. Chủ tịch Trần Văn Thư phấn khởi cho hay: “Năm 2012, với thành tích dẫn đầu về phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn, Hòa Tân Đông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 30 tấn xi măng. Năm 2013, xã được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc”.

Từ một xã nghèo do xuất phát điểm thấp và chiến tranh tàn phá, nhờ thực hiện theo đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là thực hiện Chương trình XDNTM, diện mạo của Hòa Tân Đông đã thay đổi khác xưa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Trong xã không còn nhà tranh vách đất tạm bợ; ngày càng xuất hiện nhiều nhà đúc, nhà xây kiên cố. Theo Bộ tiêu chí XDNTM, Hòa Tân Đông đã đạt 11/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, điện, trường học, chợ nông thôn, bưu điện, lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự. “Năm 2014, Hòa Tân Đông phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí: Giao thông, nhà ở dân cư, giáo dục, y tế; năm 2015 phấn đấu thực hiện đạt các tiêu chí còn lại, gồm: Thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và hộ nghèo”, Chủ tịch Trần Văn Thư quả quyết.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tân Đông Lê Tấn Khanh chia sẻ: “Đời sống của người dân ở 6 thôn trong xã đã khá hơn trước kia rất nhiều, nhưng nhiều gia đình vẫn còn không ít khó khăn và chưa thoát nghèo bền vững. Vì vậy để người dân đồng thuận, tích cực tham gia XDNTM, theo kinh nghiệm của chúng tôi là phải vận động, giáo dục nâng cao nhận thức của bà con về XDNTM là đem lại lợi ích thiết thực không những cho đời sống hằng ngày của gia đình, làng xóm của mình, mà còn để lại cho con cháu đời sau hưởng lợi. Đồng thời, phải coi XDNTM là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở nông thôn. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm tự giác cho mọi người tham gia đóng góp của cải vật chất lẫn tinh thần XDNTM. Những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện XDNTM của địa phương là đáng mừng, nhưng chỉ là bước đầu và còn rất khiêm tốn. Hành trình phía trước còn nhiều vất vả và khó khăn. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và nhân dân Hòa Tân Đông phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa; cần thêm sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành nhiều hơn nữa mới đạt được kết quả như mong muốn”.

HIẾU VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek