Thứ Hai, 30/09/2024 20:28 CH
Để trẻ không còn lang thang
Thứ Sáu, 06/04/2007 14:08 CH

Còn hơn tháng nữa là đến kỳ nghỉ hè. Đây cũng là thời gian mà bộ phận trẻ em hoàn cảnh khó khăn thường đi vào TP Hồ Chí Minh bán vé số phụ giúp gia đình. Tình trạng trẻ lang thang luôn là vấn đề quan tâm của xã hội bởi trên bước đường mưu sinh, các em dễ gặp nhiều nguy hiểm.

 

070406-lam-non.jpg

Trẻ em xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa phụ việc gia đình – Ảnh: T.THỦY

Ông Bùi Thanh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số gia đình trẻ em  tỉnh Phú Yên cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động và trợ giúp trẻ em lang thang được tổ chức kịp thời. 61 trẻ em lang thang hồi gia được trợ giúp như  tạo điều kiện để học lại văn hóa, học nghề và giúp vốn phát triển kinh tế gia đình”.

 

Giữa tháng 2/2007, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên phối hợp với Ban quản lý dự án EU tại TP Hồ Chí Minh đưa 13 em ở huyện Tây Hòa và Phú Hòa hồi gia. Ủy ban Dân số gia đình trẻ em Phú Yên tiếp nhận, tặng quà, đồng thời tuyên truyền cho gia đình và bản thân các em về những nguy cơ và tổn hại trong quá trình lang thang kiếm sống. Trong số trẻ em hồi gia đợt này có một trường hợp khá đặc biệt là bé Nguyễn Thị Nhanh, mới 2 tuổi (thôn Mỹ Lệ, Hòa Bình 2, Tây Hòa) bị mẹ là Đặng Thị Cải đưa đi bán vé số tại TP Hồ Chí Minh, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bé.

 

Những kết quả khả quan trong công tác vận động trẻ hồi gia ở Phú Yên trong thời gian qua là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, ngành dân số gia đình trẻ em luôn lo lắng sẽ phát sinh nhiều trẻ em lang thang trong hè tới. Vì thực tế vẫn còn một số địa phương chưa chú trọng đến đối tượng có nguy cơ lang thang. Đây là một trong những việc cần quan tâm để công tác ngăn chặn và trợ giúp trẻ em lang thang bền vững hơn, giảm được số trẻ em lang thang mới.

 

Huyện Tây Hòa là địa phương hiện có số trẻ lang thang và trẻ có nguy cơ lang thang trong dịp hè cao nhất. Theo ông Trần Cao Phong, Chủ nhiệm Ủy ban dân số gia đình trẻ em huyện Tây Hòa, giải pháp chính vẫn là phối hợp lồng ghép với các câu lạc bộ để tuyên truyền; tạo nguồn thu nhập cho các gia đình có trẻ em lang thang, gia đình khó khăn bằng cách tạo nghề đúng hướng. Đồng thời, có các biện pháp chế tài cụ thể nhằm răn đe những gia đình không thực hiện đúng quyền trẻ em.

 

Huyện Phú Hòa đã thực hiện thành công việc giúp trẻ em lang thang hồi gia bền vững. Tuy nhiên, trước nguy cơ tái lang thang trong dịp hè, ông Trần Lê, Chủ nhiệm Ủy ban dân số gia đình trẻ em huyện Phú Hòa đã đề nghị các xã tích cực tuyên truyền vấn đề này tại 2 Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững và 6 Câu lạc bộ Trẻ em vượt khó. Đến với các câu lạc bộ, các em có điều kiện vui chơi giải trí, sinh hoạt. Theo ông Lê, UBND tỉnh cần chỉ đạo Công ty Xổ số kiến thiết không nên giao vé cho trẻ em bán. Vì khi đã quen với việc bán vé số tại địa phương, các em cũng sẽ mạnh dạn kiếm sống ở nơi khác.

 

Huyện miền núi Sông Hinh, địa phương không còn trẻ em lang thang, đã xây dựng 5 Câu lạc bộ Trẻ em thiệt thòi tại các xã mà trẻ có nguy cơ lang thang và sẽ nhân rộng ra toàn huyện trong thời gian gần nhất. Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Chủ nhiệm Ủy ban dân số gia đình trẻ em huyện Sông Hinh nói: “Trẻ thường lang thang theo sự rủ rê của bạn bè. Khi trẻ có ngôi nhà chung để sinh hoạt thì chúng ta rất dễ quản lý các em”.

 

Tại hội nghị bàn về giải pháp ngăn chặn trẻ em lang thang trong dịp hè mới đây, nhiều ý kiến thống nhất rằng, các ban ngành đoàn thể cùng lồng ghép chương trình truyền thông vận động xã hội để trẻ em được sống tại địa phương ổn định, đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của mình. Chính quyền địa phương  nên có biện pháp can thiệp kịp thời để các chủ đại lý không lôi kéo, rủ rê đưa trẻ em vào TP Hồ Chí Minh bán vé số. Thông qua các hoạt động xây dựng gia đình văn hóa, thôn buôn văn hóa…, các hộ cam kết không để trẻ em lang thang hoặc tái lang thang. Bên cạnh đó, các địa phương cần có kế hoạch tổ chức những hoạt động bổ ích để trẻ em thật sự tìm lại niềm vui trong cuộc sống, học tập. Ông Bùi Thanh Tuấn cho biết, ngành dân số gia đình trẻ em sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật và ngành giáo dục đào tạo tổ chức thi tìm hiểu về Luật bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em; thực hiện các giải pháp như truyền thông trực quan và trợ giúp thiết thực để toàn tỉnh không còn trẻ lang thang…

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek