Thứ Năm, 10/10/2024 17:26 CH
Phú Yên giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo
Thứ Sáu, 21/03/2014 07:49 SA

Theo đánh giá của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu tại tố cáo, Phú Yên là một trong những tỉnh có số lượng đơn thư ít, không có khiếu kiện đông người, kéo dài và lãnh đạo tỉnh có sự quan tâm sâu sát.

 

tiep-dan-th-1140321.jpg

Cán bộ xã Hòa Đồng (Tây Hòa) tiếp dân tại bộ phận “một cửa”- Ảnh: P.NHÃ

NHỮNG KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN

 

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những chuyển biến rõ rệt. Nhiều vụ việc KNTC mới phát sinh đã được tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân và góp phần ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển; thủ trưởng các cấp, các ngành đã tăng cường tổ chức đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, rà soát đơn thư, chú trọng công tác hòa giải. Cụ thể, công tác tiếp công dân đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và duy trì thường xuyên; UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án đổi mới tiếp công dân, đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 566 của Ban Dân nguyện Quốc hội về phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân được nâng lên và tăng cường; đồng thời, chỉ đạo kiện toàn tổ chức, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tiếp công dân, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân.

 

Hàng năm, lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp làm việc và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết đơn thư KNTC còn tồn đọng ở các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, các tổ công tác, đoàn kiểm tra được thành lập để tiến hành xác minh nội dung từng vụ việc qua đó đề xuất hướng giải quyết. Nhờ vậy, tình hình KNTC tuy có tăng về số lượng đơn thư và số vụ việc nhưng chưa có những diễn biến phức tạp, ít vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo quy định của Thanh tra Chính phủ.

 

Ông Nguyễn Đức Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân nguyện, Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội tại Phú Yên nhận xét: “Qua giám sát, chúng tôi đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của Phú Yên. Những năm qua, công tác này ở Phú Yên chuyển biến mạnh mẽ. Cụ thể, năm 2013, Trung ương chỉ tiếp nhận 5 đơn thư KNTC ở Phú Yên, trong đó, 4 đơn nội dung trùng nhau; không có vụ việc khiếu kiện đông người, dây dưa như các tỉnh khác. Điều đó có thể khẳng định rằng công tác tiếp công dân của tỉnh rất tốt; có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự giám sát của Đại biểu Quốc hội, HĐND; sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thanh tra, kiểm tra của Đảng, các cơ quan trong khối Nội chính, Mặt trận và Hội Nông dân các cấp. Đặc biệt, tỉnh Phú Yên có dự báo tương lai tình hình KNTC trong thời gian đến khi có nhiều dự án lớn đã, đang và sắp triển khai trên địa bàn tỉnh như: Mở rộng quốc lộ 1, Hầm đường bộ qua đèo Cả, Nhà máy lọc dầu Vũng Rô… để chủ động xử lý kịp thời là một việc đáng hoan nghênh”.

 

VÀ NHỮNG HẠN CHẾ

 

Bên cạnh những kết quả được đánh giá cao, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của tỉnh vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Đó là, việc chỉ đạo trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC ở một số cơ quan, đơn vị còn chưa đồng bộ, chưa thống nhất. Công tác giải quyết KNTC của công dân vẫn còn để xảy ra thiếu sót về nội dung giải quyết hoặc có vi phạm về trình tự, thủ tục giải quyết; nhiều vụ việc giải quyết chậm, thẩm tra, xác minh sơ sài, thu thập chứng cứ không đầy đủ, kết luận thiếu chính xác, không xác định cụ thể thời gian thực hiện kết luận xử lý tố cáo, phương án giải quyết thiếu thuyết phục. Cấp xã là nơi phát sinh chủ yếu các KNTC nhưng phần lớn không có cán bộ chuyên trách (chủ yếu là cán bộ tư pháp - hộ tịch hoặc văn phòng kiêm nhiệm), chưa được đào tạo về kỹ năng, nghiệp vụ xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác này còn hạn chế, chưa xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu toàn tỉnh để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo…

 

Theo đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, để ngày càng hoàn thiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, Trung ương nên có chính sách vĩ mô về vấn đề đất đai để đảm bảo cho việc bồi thường, giải quyết tranh chấp. Đối với những vụ việc địa phương đã giải quyết khiếu nại lần hai thì Trung ương phải có biện pháp xử lý, giải thích không nên hướng dẫn người khiếu nại hoặc chuyển đơn về địa phương để giải quyết, tạo cho người khiếu nại có tâm lý ỷ lại, yêu cầu địa phương phải giải quyết tiếp. Đồng thời, đối với những người lợi dụng quyền KNTC để khiếu kiện sai sự thật; cố tình khiếu kiện dai dẳng ngay cả khi được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết thấu tình, đạt lý cần quy định các chế tài cần thiết. Về tổ chức, biên chế đối với đội ngũ làm công tác giải quyết đơn thư KNTC cũng cần có quy định cụ thể và thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Việc áp dụng công nghệ thông tin cần thống nhất, đồng bộ trong việc quản lý và điều hành.

 

Trong thời gian đến, Phú Yên cần rà soát lại các văn bản để nội dung phù hợp với Hiến pháp mới; chuẩn bị đề án tiếp công dân khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực, nhất là ở cấp xã; phân loại cụ thể từng loại đơn thư và xử lý tốt đơn thư vụ việc phức tạp. Đồng thời, cụ thể hóa những kinh nghiệm xử lý hiệu quả trong công tác này để Trung ương làm cơ sở nhân rộng.

 

(Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Đức Hiền)

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek