Thứ Năm, 10/10/2024 19:15 CH
Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3):
Nâng cao nhận thức trong cộng đồng về vai trò của gia đình
Thứ Năm, 20/03/2014 08:34 SA

Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở VH-TT-DL Hồ Văn Tiến xung quanh vấn đề về công tác gia đình ở Phú Yên.

 

banh-chung140320.jpg

Bà dạy cho con cháu gói bánh tét ngày giỗ, tết - Ảnh: T.QUỚI

* Ông có thể cho biết những kết quả đạt được của công tác gia đình ở Phú Yên trong những năm qua?

 

- Với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng, công tác gia đình đã đạt được những hiệu quả nhất định, góp phần tích cực vào việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa gia đình Việt Nam.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động về lĩnh vực gia đình như: có 248 câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững và 35 nhóm Phòng, chống bạo lực gia đình. Hàng tháng, Sở VH-TT-DL hỗ trợ kinh phí, cấp phát tài liệu cho các câu lạc bộ và nhóm trên để tạo điều kiện hoạt động có hiệu quả. Tình hình bạo lực gia đình giảm dần theo hàng năm. Trong năm 2013 có 297 vụ bạo lực gia đình, giảm 86 vụ so với năm 2012.

 

* Thưa ông, vì sao cần đẩy mạnh tuyên truyền công tác gia đình trong giai đoạn hiện nay?

 

- Thời gian qua, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các chức năng cơ bản của gia đình ở địa bàn tỉnh còn hạn chế. Việc thực hiện quyền và nghĩa vụ giữa vợ - chồng; cha mẹ - con cái; anh - chị - em; ông, bà - cháu chưa chặt chẽ. Việc bảo vệ nạn nhân của bạo lực gia đình chưa được các cá nhân, đơn vị có trách nhiệm chú trọng. Tình trạng trên càng làm cho bạo lực gia đình tiếp tục gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc của cá nhân, gia đình và cộng đồng.

 

Bằng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiết thực, phù hợp sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình. Vì vậy, để đẩy mạnh tuyên truyền công tác gia đình, cần phải được cả hệ thống chính trị quan tâm. Các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và nhân dân cần phải tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thực hiện các tiêu chí gia đình văn hóa cùng với việc triển khai các chức năng gia đình; tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3); Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11) hàng năm để giúp các cấp, các gia đình nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm của gia đình trong giai đoạn hiện nay. Đây là công việc khó khăn, phức tạp, do vậy các ban ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng giữ gìn và phát triển gia đình bền vững trong cộng đồng; tích cực đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, vợ chồng chung thủy, anh em hòa thuận.

 

* Chúng ta có những chương trình hành động nào nhằm tiến tới mục tiêu gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc?

 

- Vai trò quản lý Nhà nước về công tác gia đình trong thời gian qua chưa được quy định rõ nét, chưa có chính sách đầu tư về kinh phí, con người dài hạn. Để tiến tới mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, các cấp, ngành liên quan của tỉnh cần tập trung tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện kết luận của Ban Bí thư (khóa XI) tại Thông báo số 26 về sơ kết Chỉ thị số 49 của Ban Bí thư (khóa IX) về “Xây dựng gia đình thời kỳ CNH, HĐH đất nước”; chủ động triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, và Kế hoạch thực hiện Chiến lược gia đình Việt Nam 2011-2020 và tầm nhìn 2030 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

Cùng với đó, ngành VH-TT-DL phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức về giáo dục các giá trị đạo đức lối sống trong gia đình; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; phòng, chống bạo lực gia đình...

 

Trong điều kiện có những thay đổi lớn về mặt xã hội, những chuẩn mực gia đình có thể thay đổi theo. Tuy nhiên, chúng ta cần phải gìn giữ những gì tốt đẹp còn phù hợp với xã hội hiện tại, đồng thời vẫn có ích cho xã hội tương lai... Trong thời gian tới, nếu chúng ta không quan tâm củng cố, ổn định và xây dựng các thiết chế văn hóa gia đình sẽ là những khó khăn và thách thức tiếp tục làm suy yếu đạo đức, lối sống trong gia đình; suy yếu động lực của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

DIỆU ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek