Thứ Sáu, 11/10/2024 03:26 SA
Hội LHPN huyện Phú Hòa:
Nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ cơ sở
Thứ Bảy, 15/03/2014 11:00 SA

Xác định phụ nữ là đối tượng quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, Hội LHPN huyện Phú Hòa đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên phụ nữ cơ sở.

tim-hieu140315.jpg

Phụ nữ huyện Phú Hòa tìm hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng - Ảnh: T.VĂN

Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân Phú Hòa ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng dẫn đến nhiều vấn đề phức tạp. Tình hình tranh chấp đất đai, nhà cửa, mâu thuẫn trong công việc làm ăn… dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật vẫn xảy ra ở một số xã trên địa bàn.

Với quyết tâm đưa luật đến người dân, nhiều năm nay, các cấp hội LHPN ở Phú Hòa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho hội viên phụ nữ trên địa bàn thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội cơ sở; truyền thông trên hệ thống đài truyền thanh các xã; xây dựng đội ngũ cán bộ, hội viên nòng cốt, tuyên truyền viên am hiểu về pháp luật, có kỹ năng tuyên truyền để vận động phụ nữ và người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Không chỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, Hội LHPN các xã, thị trấn còn thành lập mô hình câu lạc bộ (CLB) Trợ giúp pháp lý, CLB Pháp luật để tăng hiệu quả tuyên truyền. Chị Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Trị cho biết: “Mỗi tháng, CLB tổ chức sinh hoạt 1 lần về những vấn đề liên quan đến đời sống của phụ nữ, như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực trong gia đình, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai, Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, ma túy... 20 thành viên trong CLB Trợ giúp pháp lý ở Hòa Trị là những thành viên trong Ban chấp hành Hội LHPN xã và cán bộ hội viên nòng cốt có kiến thức về pháp luật. Họ là đội ngũ tư vấn, tuyên truyền pháp luật giúp phụ nữ ở các thôn nhận thức, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trong quá trình tuyên truyền, hội còn phối hợp với công an, tư pháp xã giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của bà con. Nhờ thế, các mâu thuẫn ở địa phương được hòa giải kịp thời”. Nói về hiệu quả của CLB, chị Đặng Thị Bạch Mấn ở thôn Phụng Tường 1 (xã Hòa Trị) bộc bạch: “Trước đây, tôi rất ít biết về pháp luật. Từ khi tham gia CLB, tôi thấy mình hiểu thêm nhiều về các luật Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực gia đình, Hôn nhân - Gia đình… Bản thân tôi cũng như nhiều chị em ở đây mù mờ về pháp luật, bây giờ đã “sáng” ra nhiều điều”. Với chị Mấn, phụ nữ hiểu về pháp luật không chỉ tốt cho bản thân mà còn có thể giúp người thân trong gia đình chấp hành pháp luật tốt hơn cũng như phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần cùng chính quyền địa phương giữ vững an ninh xã hội.

Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Hòa Huỳnh Thị Son cho biết: Hội LHPN huyện luôn xem công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hàng năm, hàng quý. Hàng năm, hội đều chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho chị em trên địa bàn. Trong năm qua, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật khác nhau, các cấp hội đã phổ biến, triển khai cho trên 80% lượt hội viên phụ nữ học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài việc cung cấp thông tin pháp luật, tạo điều kiện cho chị em tiếp xúc các văn bản pháp luật, hội còn phối hợp với các ngành tư pháp, công an cũng như các hội, đoàn thể khác giải đáp những vướng mắc của người dân địa phương các vấn đề liên quan đến luật pháp.

Có thể nói, sự nỗ lực của các cấp hội LHPN huyện Phú Hòa đã góp phần giảm tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tình trạng bạo lực gia đình cũng như con em hội viên phụ nữ vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội đã giảm hẳn… Hội đã giúp chị em nói riêng và người dân nói chung nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; nâng cao khả năng tự bảo vệ mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek