Thứ Sáu, 11/10/2024 03:27 SA
Chuyển phát trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện:
Cải thiện mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân
Thứ Sáu, 14/03/2014 07:58 SA

Thời gian qua, việc ký kết thực hiện đề án Dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua hệ thống bưu điện giữa UBND TP Tuy Hòa và Bưu điện tỉnh đã giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại thực hiện các TTHC tại các cơ quan hành chính.

 

bd140314.jpg

Người dân đến một điểm giao dịch của Bưu điện tỉnh đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh về thủ tục hành chính - Ảnh: V.PHÊ

GIAO ĐẾN TẬN NHÀ

 

Từ tháng 10/2013, người dân trên địa bàn TP Tuy Hòa có nhu cầu trả kết quả giải quyết TTHC tận nhà chỉ cần đăng ký với bộ phận “một cửa” của UBND TP Tuy Hòa là được đáp ứng ngay. Dịch vụ ra đời từ việc thực hiện đề án Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại”, nâng cao chất lượng quản lý, giúp cải thiện, hợp lý hóa và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Việc thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết TTHC đến tận nhà đã cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, với mức cước hợp lý và thời gian chuyển phát nhanh, dịch vụ này còn tiết kiệm thời gian và chi phí.

 

Ông Trần Văn Châu (xã An Phú) cho biết: “Dịch vụ này rất thuận tiện. Do không có thời gian rảnh nên tôi đăng ký dịch vụ này khi làm thủ tục đất đai. Kết quả được mang trả tận nhà, nhanh và đúng hẹn”. Còn bà Nguyễn Ngọc Thoa (xã Hòa Kiến) vui vẻ: “Ban đầu nghe tư vấn dịch vụ chuyển phát TTHC đến tận nhà, tôi thấy lo việc phát nhầm kết quả. Nhưng sau vài lần tham gia tôi rất yên tâm. Tôi lớn tuổi rồi nên ngại đi làm TTHC nơi đông người. May mà có dịch vụ này”.

 

Mỗi năm bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” của UBND TP Tuy Hòa tiếp nhận và trả kết quả hơn 4.200 hồ sơ, TTHC. Do đó, tình trạng hồ sơ, thủ tục giải quyết trễ hẹn là khó tránh khỏi. Vì vậy, dịch vụ chuyển trả kết quả đã hỗ trợ và giảm rất nhiều áp lực cho bộ phận này; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC của từng bộ phận, cán bộ để kịp tiến độ, giảm bớt sự trì trệ, nhũng nhiễu…

 

Theo ông Trần Hiền, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, việc ký kết thực hiện đề án Dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện “lợi cả đôi đường”. Cái được nhất là giảm áp lực công việc cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khi thành phố lên đô thị loại II. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tác phong làm việc nhanh, khoa học, trách nhiệm, liên tục nâng cao kỹ năng hành chính và trình độ nghiệp vụ chuyên môn để guồng máy trơn tru, tránh phiền hà cho người dân và nâng cao uy tín cho cơ quan phối hợp. Đây cũng là một bước tiến trong tiến trình cải cách TTHC theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

 

MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CAO

 

Bên cạnh việc ban hành những văn bản pháp quy, đẩy mạnh sự phối hợp ký kết trong việc thực hiện các TTHC, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố tiếp tục điều chỉnh, bảo đảm công tác quản lý nhà nước và phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân; kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp các chức danh cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hợp lý, đúng chuyên môn đào tạo. Lề lối làm việc tiếp tục đổi mới, cải tiến, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa các phòng ban, đơn vị với cơ quan phối hợp. Mỗi cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là những người thân thiện với phương châm “Biết cười, biết giải thích, biết lắng nghe và biết xin lỗi” khi tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh để công tác cải cách hành chính ngày càng hiện đại và hoàn thiện hơn.

 

“Chúng tôi đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân về mức độ hài lòng khi sử dụng dịch vụ và nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao, phần lớn rất hài lòng. TP Tuy Hòa sẽ xây dựng trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin, giải quyết TTHC trực tuyến thông qua mạng internet cho người dân và doanh nghiệp với khoảng 10 thủ tục cần thiết. Đồng thời, xây dựng phần mềm tra cứu trạng thái hồ sơ. Khi đó, dù không đến cơ quan hành chính, khách hàng vẫn có thể biết hồ sơ của mình đang ở công đoạn nào, bộ phận nào thụ lý, thời hạn trả kết quả…”, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Trần Hiền cho biết thêm.

 

Phí dịch vụ chuyển phát trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện: Đối với khu vực nội thành, không quá 1 ngày với cước 20.000 đồng; các huyện, thị còn lại chuyển phát trong 2 ngày, riêng khu vực xã Ea Lâm (Sông Hinh) tối đa 3 ngày, cước 25.000 đồng; ngoài tỉnh, mức cước 35.000 đồng.

 

Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Yên Lê Văn Trương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bưu điện Phú Yên đang phối hợp với nhiều cơ quan, ban ngành triển khai các dịch vụ công như: nhận chuyển phát giấy phép lái xe, CMND đến tận địa chỉ khách hàng; thực hiện công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, thu BHYT tự nguyện... trong toàn tỉnh. Qua đó, hiệu quả về kinh tế - xã hội được nâng cao, tạo niềm tin cho khách hàng và góp phần vào công cuộc cải cách TTHC của tỉnh.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek