Thứ Sáu, 11/10/2024 03:25 SA
Để hộ nghèo không còn ở nhà tạm
Thứ Sáu, 14/03/2014 10:15 SA

Chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2 đến nay vẫn chưa thể triển khai được. Do vậy, trong năm 2014, tỉnh Phú Yên tiếp tục huy động từ các nguồn hỗ trợ cho người có công, nguồn UBMTTQ Việt Nam tỉnh, xóa nhà tạm của tỉnh… để phấn đấu xóa hơn 1.000 nhà ở tạm cho hộ nghèo.

nha-tam140314.jpg

Sở LĐ-TB-XH Phú Yên bàn giao nhà tình nghĩa từ nguồn xã hội hóa cho 1 hộ nghèo chính sách ở xã Cà Lúi, Sơn Hòa - Ảnh: K.CHI

Đi bộ gần cây số trên những con đường nhỏ hẹp, chúng tôi mới đến được nhà anh Bùi Văn Hòa ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Ngôi nhà mới xây của anh có diện tích hơn 50m2 với kinh phí 50 triệu đồng nhưng rộng rãi, thoáng đãng, cho 5 người sinh sống. Trong không khí ấm cúng và rộn rã tiếng cười, anh Hòa kể: “Vợ chồng tôi có 3 đứa con, dù là lao động chính trong nhà nhưng cả 2 vợ chồng hay đau ốm, vì vậy không có điều kiện xây dựng nhà. Cả 5 người trong gia đình chen chúc trong căn chòi nhỏ, khổ cực trăm bề, nhất là mỗi khi mùa mưa đến. Năm nay, nghe tin có một doanh nghiệp hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, vợ chồng tôi rất mừng. Dù nhà không rộng lắm, nhưng được xây dựng kiên cố, đủ để cả gia đình sinh sống”. Niềm vui của gia đình anh Hòa cũng là niềm vui chung của hơn 40 hộ nghèo ở TP Tuy Hòa khi được Nhà nước hỗ trợ vốn xóa nhà ở tạm, tạo điều kiện ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Mí Lộc ở xã Sơn Phước (Sơn Hòa) bộc bạch: “Những năm qua, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, chồng chết để lại 4 đứa con nhỏ. Lúc trước, gia đình tôi là hộ nghèo, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ 1 con bò, vay 10 triệu đồng, tôi đầu tư vào trồng trọt và chăn nuôi. Đến nay đàn bò đã có 8 con, 2ha mía, 1ha sắn và nhiều loại hoa màu khác, nhờ đó mà gia đình tôi thoát khỏi hộ nghèo”.

Trong năm 2013, bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, các địa phương đã triển khai xây dựng 685 nhà ở cho hộ nghèo và hộ chính sách với hơn 18 tỉ đồng. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được các địa phương thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, dân chủ, đáp ứng cơ bản nhu cầu về xây dựng nhà ở cho từng đối tượng. Một số huyện, xã chủ động đứng ra tín chấp mua vật liệu xây dựng cho các hộ; phân công thành viên bám sát địa bàn thôn, buôn; giúp đỡ những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, neo đơn… Những việc làm này góp phần đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Ông Võ Văn Binh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Trong những năm qua, công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể. Các sở, ban, ngành có liên quan tích cực tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế lồng ghép từ các nguồn vốn: Chương trình 167, Quỹ xóa nhà ở tạm của tỉnh, Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn hỗ trợ khác. Do đó, đã tạo điều kiện cho hộ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nguồn vốn đối ứng bị hạn chế. Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 3.600 hộ nghèo và hộ chính sách còn ở nhà tạm cần được xây dựng.

 

Tuy nhiên, theo ông Binh, thời gian qua việc tổ chức triển khai thực hiện xóa nhà ở tạm tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức; trong triển khai còn nhiều mặt bị động, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Một số nơi chưa thực hiện tốt việc hỗ trợ đất ở cho hộ nghèo theo quyết định của UBND tỉnh nên hộ nghèo chưa có đất để xây dựng nhà ở. Nhiều hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn về nguồn vốn đối ứng. “Để hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ xây dựng hơn 1.000 ngôi nhà cho hộ nghèo và hộ chính sách trong năm 2014, Sở LĐ-TB-XH đang tập trung cùng các cấp chính quyền, các đoàn thể xã hội và cả cộng đồng quyết liệt vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ, quyết không để hộ nghèo phải sống trong nhà tạm”, ông Binh nói.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek