Thứ Sáu, 11/10/2024 17:22 CH
Chương trình mắt sáng cho người cao tuổi:
Giúp người già có đôi mắt khỏe
Thứ Sáu, 28/02/2014 09:00 SA

Gần 3 năm thực hiện, Chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi của Hội Người cao tuổi (NCT) Phú Yên đã tạo điều kiện cho NCT, đặc biệt là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật, NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đôi mắt khỏe.

 

tu-van-mat140228.jpg

Bác sĩ tư vấn chăm sóc mắt cho NCT ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: P.NHÃ

NHỮNG KẾT QUẢ BAN ĐẦU

 

Thực hiện chương trình này, đến nay Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành việc điều tra, khảo sát nắm tình hình, số lượng NCT bị các bệnh về mắt và xây dựng chương trình phù hợp với điều kiện từng địa phương. Đồng thời, việc xác định chăm lo sức khỏe nói chung, chăm sóc cho đôi mắt của NCT nói riêng là một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, một việc làm thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT.

 

Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Đặng Phi Khanh cho biết: Hiện nay, trong các bệnh của NCT thì bệnh về mắt chiếm tỉ lệ khá cao. Do đó, Chương trình Mắt sáng cho NCT có ý nghĩa quan trọng, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, nhất là NCT nghèo, cô đơn, tàn tật, NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, chương trình là cầu nối giúp NCT có cơ hội được chăm sóc mắt toàn diện, cụ thể như: được khám và tư vấn miễn phí các bệnh về mắt, được hỗ trợ một phần kinh phí mua kính nâng thị lực, mổ mắt… không chỉ trong tỉnh mà còn ngoài tỉnh, là cơ sở để các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ cho chương trình.

 

Theo thống kê của Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), trong xu thế phát triển và sự tiến bộ của y học, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo số lượng NCT cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, tuổi thọ khỏe mạnh chỉ đạt 66 tuổi, do đó gánh nặng bệnh tật vẫn đang đè nặng NCT, nhất là các bệnh về mắt. Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, trực tiếp là Bệnh viện Mắt tỉnh khám sàng lọc cho NCT có bệnh về mắt, chỉ định phẫu thuật điều trị. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước ủng hộ cho chương trình này. Đến nay, toàn tỉnh có gần 7.000 NCT được khám mắt, hơn 2.000 NCT được chữa mắt miễn phí, 230 người được tặng kính; vận động các nhà hảo tâm, cơ quan trong và ngoài tỉnh ủng hộ hơn 2 tỉ đồng… Qua đó cho thấy nhu cầu khám, điều trị các bệnh về mắt của NCT là rất lớn, nhất là đối với những NCT không có thẻ bảo hiểm y tế.

 

Mí Nha (xã Ea Bia, Sông Hinh) cho biết: “Được các bác sĩ của tỉnh khám mắt miễn phí từ Chương trình Mắt sáng cho NCT, tôi vui lắm. Nhờ có chương trình này mà tôi và nhiều người già khác biết được các bệnh về mắt, tự bảo vệ mắt”. Còn bà Ngô Ngọc My (xã Hòa Xuân Tây, Đông Hòa) chia sẻ: “Mắt tôi đã sáng sau khi được hỗ trợ mổ mắt. Bây giờ, tôi có thể tự đi lại, không còn phiền con cháu nữa. Tôi thấy chương trình này rất ý nghĩa”.

 

CÒN KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC

 

Theo ông Đặng Phi Khanh, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai chương trình này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như: thiếu kinh phí; cán bộ hội còn kiêm nhiệm; quỹ chăm sóc, phát huy vai trò NCT hiện nay chỉ có 95 xã, phường, thị trấn, nhưng không huy động được nhiều… Mặt khác, số NCT được khám sức khỏe định kỳ, cấp thuốc miễn phí và lập hồ sơ quản lý sức khỏe hàng năm khoảng 12.500 cụ, trong khi tổng số NCT toàn tỉnh hiện nay hơn 89.200 người. Vì vậy mục tiêu đặt ra đến năm 2015 có trên 40% số NCT được khám miễn phí, phát hiện các bệnh về mắt và được tư vấn để biết tự phòng các bệnh về mắt là thách thức lớn. Trong khi đó, nhiều hoạt động có sự tham gia của NCT, làm nòng cốt trong việc giáo dục thế hệ trẻ, giữ gìn nếp sống văn hóa mới, vận động các phong trào… Do đó, trong thời gian đến rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhất là ngành chuyên môn, tư vấn nâng cao kiến thức để NCT biết tự phòng, chống các bệnh về mắt; các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ kinh phí.

 

“Trong thời gian đến, Ban đại diện Hội NCT tỉnh sẽ triển khai đề án Củng cố và phát triển quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở giai đoạn 2014- 2020; phối hợp chặt chẽ với các ngành, nhất là ngành Y tế. Đồng thời, việc tuyên truyền rộng rãi, động viên hộ gia đình tham gia hỗ trợ NCT ngay tại cộng đồng sẽ được đẩy mạnh. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chung của Tổ chức Y tế thế giới, tổ chức quốc tế về phòng, chống mù lòa và cam kết của Bộ Y tế về thực hiện mục tiêu “Thị giác năm 2020 - quyền được nhìn”, ông Đặng Phi Khanh cho biết.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek