Thứ Bảy, 12/10/2024 13:22 CH
Hiệu quả từ nhóm phụ nữ tiết kiệm
Thứ Bảy, 15/02/2014 14:00 CH

Nhờ đồng vốn từ nhóm phụ nữ tiết kiệm, nhiều phụ nữ nghèo ở các địa phương trong tỉnh có điều kiện cải thiện kinh tế gia đình. Đồng thời, mối quan hệ đoàn kết gắn bó của chị em trong việc tương trợ lẫn nhau vượt khó, xóa nghèo được góp phần thắt chặt.

 

nuoi-ga140215.gif

Nhờ vốn tiết kiệm, nhiều phụ nữ đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: T.VĂN

Xuất phát từ ý tưởng muốn trợ giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, Chi hội Phụ nữ thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) đã thành lập nhiều nhóm phụ nữ tiết kiệm (PNTK). Mỗi nhóm có từ 20 đến 25 thành viên tham gia, với mức đóng góp trung bình 50.000/người/tháng. Nhờ vậy, nhiều chị em khó khăn về nguồn vốn có điều kiện đầu tư tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Chị Nguyễn Thị Tốt, hội viên phụ nữ trong thôn, thổ lộ: “Vợ chồng tôi quanh năm làm lụng nhưng cuộc sống gia đình cứ túng thiếu. Khổ nhất là khi con cái bệnh, phải chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền để lo thuốc thang cho tụi nhỏ. Trong lúc thắt ngặt nhất, tôi được chị em trong nhóm PNTK cho mượn 1 triệu đồng để xoay xở”. Không riêng gì chị Tốt, nhiều chị em ở Ngọc Sơn Đông đều cho rằng, nhóm PNTK mà chi hội phụ nữ thành lập đã giúp họ lúc khó khăn nhất như: đóng tiền học cho con, mua thuốc thang lúc bệnh đau bất ngờ hay mua phân bón cho cây trồng, mua con gà, con heo về nuôi tăng gia sản xuất… Chị Trần Thị Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ngọc Sơn Đông, chia sẻ: “Ở nông thôn, đời sống của chị em còn nhiều khó khăn, nhiều lúc các chị cần một ít tiền để xoay xở việc nhà nhưng không biết hỏi mượn ai. Có đồng vốn từ nhóm PNTK, mỗi khi gia đình có chuyện gì cần đến tiền nong, chị em có nơi sẵn sàng hỗ trợ. Chính ưu điểm này nên các chị em tham gia nhóm đều hết sức phấn khởi”.

 

Thực tế cho thấy, tiết kiệm là việc làm hết sức cần thiết. “Chỉ cần chị em biết dành dụm một chút là có thể mỗi tháng tiết kiệm vài chục nghìn đồng. Mỗi chị góp vào một ít tiền sẽ tạo thành một nguồn vốn lớn. Đây là nguồn vốn ban đầu để chị em đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán hoặc sửa chữa nhà cửa, mua phương tiện đi lại hay sắm sửa các vật dụng cần thiết trong gia đình. Theo tôi, việc nhân rộng mô hình nhóm PNTK là việc nên làm của các chi hội”, chị Trần Thị Hồng bày tỏ.

 

Nhờ cách làm “tích tiểu thành đại” (mỗi tháng mỗi hội viên đóng góp từ 50.000 đến 100.000 đồng tùy theo quy định mức đóng góp của từng tổ hay từng địa phương), không chỉ có phụ nữ thôn Ngọc Sơn Đông mà nhiều phụ nữ ở các địa phương khác trong tỉnh cũng đã tháo gỡ được vấn đề nan giải về vốn vay.

 

Gia đình chị Tăng Thị Bích Cẩm ở xã An Phú (TP Tuy Hòa) trước đây thuộc diện hộ nghèo, nhưng cuộc sống gia đình hiện giờ đã cải thiện. Chị Cẩm phấn khởi nói: “Từ số tiền tiết kiệm của chị em trong nhóm PNTK mà giờ đây cuộc sống gia đình tôi đã tạm ổn, không còn phải vay mượn lo bữa ăn hằng ngày như trước nữa”.

 

Trong chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, bên cạnh tạo điều kiện cho chị em vay các nguồn vốn từ ngân hàng, các cấp hội LHPN trong tỉnh đặc biệt chú trọng huy động nguồn vốn sẵn có trong chị em ở cơ sở dưới hình thức tín dụng tiết kiệm, để chủ động vốn tại chỗ. Hơn 10 năm nay, phong trào phụ nữ giúp nhau xóa nghèo thông qua nhóm PNTK đã trở thành “điểm tựa” của hàng trăm hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phát huy truyền thống tương thân tương ái của phụ nữ trong tỉnh. Từ cuối năm 2012 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các cấp và các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, nữ công nhân viên chức tham gia các mô hình tiết kiệm như tiết kiệm tại chi hội, tổ phụ nữ; tổ nữ công, tổ phụ nữ tiết kiệm - vay vốn; tổ nhóm phụ nữ tín dụng - tiết kiệm. Theo đó, phấn đấu đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 80% hội viên tham gia tiết kiệm; 100% cơ sở hội, 100% chi hội và 100% tổ phụ nữ đều có nhóm PNTK, tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm và vay vốn.  

 

DUYÊN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek