Thứ Bảy, 12/10/2024 15:29 CH
Cô thợ may sáng tạo
Thứ Sáu, 14/02/2014 09:00 SA

Người phụ nữ khuyết tật có làn da trắng trẻo, tính tình hoạt bát đang xây dựng một gia đình hạnh phúc bằng chính sự nỗ lực của bản thân. Chị là Phan Thị Hảo ở thôn Phú Hữu, xã Suối Bạc, Sơn Hòa.

hoa-kt-3140214.gif

Nhờ có máy vắt sổ do Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam tài trợ, Hảo có điều kiện thực hiện các công đoạn may tại nhà - Ảnh: V.HOÀNG

Ghé vào ngôi nhà nhỏ ven đường ở thôn Phú Hữu một buổi trưa trong tiết trời se lạnh, tôi thấy Hảo loay hoay may đồ cho khách. Hảo bảo, mới đầu năm mà cũng có đồ may rồi.

Lập gia đình được 13 năm, lúc đó Hảo vừa tròn 20 tuổi. Hảo cho biết, chị bị teo chân phải tới đùi do bị sốt bại liệt năm lên 3 tuổi. Trước khi lập gia đình, Hảo đã có nghề nghiệp ổn định nên không lo lắng nhiều đến chuyện mưu sinh, chị chỉ lo sức khỏe không đảm bảo để sinh con. Tuy nhiên, người yêu thương chị không hề đề cập đến vấn đề đó mà anh chỉ động viên chị. Cưới nhau 2 năm, chị sinh được một bé gái xinh xắn, mặc dù lúc mang thai vất vả và phải sinh mổ.

Con gái của chị Hảo nay đã học lớp 5 và bé học rất giỏi, luôn đem niềm vui về cho gia đình. Còn chồng chị, vốn xuất thân từ con nhà nông, anh siêng năng suốt ngày chăm sóc ruộng mía của gia đình và làm thuê để kiếm thêm thu nhập.

Hảo thổ lộ: Năm 15 tuổi, Hảo thấy mình chỉ hợp với nghề may nên xin mẹ cho học nghề. Tuy chỉ có trình độ lớp 4, nhưng Hảo rất sáng dạ, tính toán giỏi nên học nghề rất nhanh. Mỗi ngày phải vào tận thị trấn Củng Sơn học nghề, nhưng dù vất vả thế nào Hảo cũng cố gắng. Ra nghề, Hảo về may tại nhà bằng chiếc máy cũ kỹ mẹ mua lại. Khi có chương trình hỗ trợ của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam dành cho người khuyết tật ở địa phương, vì Hảo đã có nghề nên chỉ muốn được hỗ trợ về vật chất. Hảo kể, có người đến hỏi Hảo mong muốn gì, Hảo bảo rằng mình muốn có chiếc máy may mới và máy vắt sổ. Những tưởng họ chỉ hỏi vậy thôi, không ngờ sau đó (năm 2008) Hảo được hỗ trợ 2,6 triệu đồng. Chị thêm vào 100.000 đồng nữa để sắm 2 loại máy mà mình mong muốn với trị giá 2,7 triệu đồng. Hảo bộc bạch: “Từ ngày có máy vắt sổ đỡ lắm chị ơi. Em làm tất cả các công đoạn luôn, không phải đi xa và chờ đợi như trước. Còn máy may mới không bị hư lặt vặt như máy cũ nên làm việc hiệu quả hơn”.

Không chỉ may vá đơn thuần, Hảo đã tự học hỏi, tham khảo để cho ra những mẫu quần áo đẹp. Hảo còn chịu khó ra chợ huyện lấy vải về để bán. Như vậy, khách hàng có thể chọn vải và may luôn ngay tại nhà chị. Ngoài may quần áo, Hảo còn may giày vải để bán cho khách hàng mang trong mùa lạnh hoặc phục vụ những lao động làm mía, làm sắn quanh năm ở địa phương. Mỗi ngày, Hảo thu nhập từ vài chục đến trăm ngàn đồng. Hảo bảo, tuy không nhiều nhưng chị vẫn có thu nhập để nuôi con ăn học.

Hảo khoe: “Năm 2012, em được Hội Người khuyết tật xã Suối Bạc xét cho vay 10 triệu đồng để đầu tư vào trồng mía với lãi suất 0,65% (thời hạn 2 năm). Thu hoạch mía đợt này em sẽ trả nợ vay. Nếu được hội tiếp tục cho vay, gia đình em sẽ mua bò làm sức kéo”.  

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek