Thứ Bảy, 12/10/2024 15:29 CH
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở huyện Tuy An:
Chuyển biến tích cực
Thứ Sáu, 14/02/2014 08:33 SA

Từ khi huyện Tuy An thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Tỉnh ủy về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn giảm đáng kể…

 

xem-thu-tuc140214.jpg

Người dân xã An Xuân (Tuy An) tìm hiểu thông tin về các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” - Ảnh: P.NHÃ

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

 

Từ năm 2008 đến nay, thông qua việc quán triệt Thông báo 130 của Bộ Chính trị của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Nhờ vậy, tình hình KNTC trong nhân dân có chiều hướng giảm, nhiều vụ việc khiếu nại tồn đọng đã được giải quyết dứt điểm góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm công tác tiếp công dân. Qua đó, người KNTC được hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật về KNTC, giúp người dân hạn chế đi lại nhiều lần hoặc gửi đơn vượt cấp. Liên ngành Tư pháp huyện cũng chú trọng kiện toàn cán bộ của bộ phận tiếp dân, thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân và phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tiếp dân và xử lý đơn KNTC theo đúng quy định. Đối với những vụ KNTC kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành thì các ban, ngành chuyên môn tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài hoặc công dân gửi đơn khiếu kiện vượt cấp…

 

Theo ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, thời gian qua, UBND huyện đã thành lập phòng tiếp công dân tại UBND huyện và duy trì lịch tiếp dân vào các ngày 15 và 28 hàng tháng; phân công lãnh đạo các phòng, ban có liên quan trực tiếp tiếp công dân. Những trường hợp phức tạp, lãnh đạo huyện tổ chức đối thoại trực tiếp với người khiếu nại, ghi nhận yêu cầu, nguyện vọng, kiến nghị để kịp thời giải quyết dứt điểm; giúp công dân hiểu được chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm tránh tình trạng khiếu nại vượt cấp, khiếu nại nhiều lần. Bên cạnh đó, nội quy tiếp công dân được niêm yết tại phòng tiếp dân, mở sổ sách theo dõi việc tiếp dân. Qua việc tiếp dân, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành thẩm tra, xác minh nội dung đơn, thư KNTC phát sinh, giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

Nhìn chung, tình hình và giải quyết KNTC của huyện 5 năm qua có chuyển biến đáng kể. Điều đó cho thấy các cơ quan, ban ngành liên quan có sự quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân. Trong đó, các văn bản pháp luật mới và có liên quan đến đời sống của cán bộ, nhân dân, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh bức xúc được chú trọng tuyên truyền.

 

HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế nhất định. Đó là, việc giải quyết đơn, thư KNTC của một số cơ quan tư pháp chưa được thấu đáo, một số trường hợp giải quyết còn chậm; sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn trong việc tham mưu Huyện ủy, UBND huyện giải quyết đơn thư KNTC chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Đồng thời, một số đơn vị còn vi phạm trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết theo quy định của Luật KNTC; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, nhận, giải quyết đơn thư KNTC về tư pháp đa số là cán bộ mới tuyển dụng, chưa có kinh nghiệm; việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa được chú ý thỏa đáng.

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết KNTC, đồng thời để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện ngày càng nề nếp, trong thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy An sẽ tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng; trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan Nhà nước, trước hết là chủ tịch UBND các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện hiệu quả Thông báo 130; tuyên truyền, phổ biến sâu các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC; hướng dẫn cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong công tác giải quyết đơn thư KNTC cho đúng.

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề nghị tỉnh thường xuyên tổ chức bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC; cần bổ sung quy định việc xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình KNTC không đúng, không có căn cứ pháp luật; đồng thời, quy định cụ thể trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với những cá nhân, tổ chức giải quyết KNTC không đúng chính sách, pháp luật gây thiệt hại cho người khiếu kiện; quan tâm trang bị cho tư pháp cấp huyện thiết bị, phương tiện và phần mềm tin học về quản lý đơn, thư để thuận tiện trong việc theo dõi công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư nhằm phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

 

Từ năm 2008 đến nay, UBND huyện Tuy An tiếp hơn 200 lượt công dân; tiếp nhận gần 800 đơn thư KNTC. Qua giải quyết KNTC, thu hồi cho Nhà nước trên 130 triệu đồng, 21.321m2 đất; khôi phục quyền lợi chính đáng của công dân với số tiền hơn 540 triệu đồng; xử lý kỷ luật và kiểm điểm rút kinh nghiệm 21 cán bộ xã, thôn và cán bộ của Ban Chuyên trách bồi thường hỗ trợ tái định cư huyện…

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek