Thứ Bảy, 12/10/2024 17:20 CH
Hiến máu tình nguyện:
Nét đẹp trong đời sống cộng đồng
Thứ Tư, 12/02/2014 11:19 SA

Hiến máu tình nguyện (HMTN) không chỉ mang lại hạnh phúc cho người bệnh mà còn thể hiện tính nhân văn. Chính ý nghĩa cao đẹp này, phong trào HMTN ngày càng lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và dần trở thành nét đẹp văn hóa của đời sống cộng đồng.

 

HM140212.gif

Ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: T.VĂN

Trong những buổi sáng HMTN luôn có rất đông đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên, cán bộ viên chức, công an, bộ đội, người dân… trật tự xếp hàng để được kiểm tra sức khỏe và làm thủ tục hiến máu. Mỗi người tham gia với một tâm trạng khác nhau, có người lần đầu hiến máu, có người đã hàng chục lần hiến máu. Tất cả họ đều mong muốn góp những giọt máu của mình để chia sẻ với những bệnh nhân đang cần máu.

Trong những đợt HMTN đã có những câu chuyện khiến không ít người cảm động. Đó là câu chuyện em Võ Ngọc Chẩn (xã Hòa Tân Đông, Đông Hòa) đã nằng nặc xin thầy cô đi hiến máu vì lúc ấy em chỉ có 42kg. Chẩn nói rằng: “Để được hiến máu, em phải ăn rất nhiều cho tăng ký để các bác sĩ khỏi chê… ốm”. Với cô gái trẻ này, được hiến máu cứu người là một niềm vui lớn, cô cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn”. 25 tuổi, Chẩn đã hơn 14 lần hiến máu. Hay cô gái Phan Huỳnh Lệ Hằng (phường 7, TP Tuy Hòa) đã rơi nước mắt khi không được cho máu, khi máu của cô nằm trong nhóm AB - nhóm máu hiếm… Hay như các thành viên của đội hiến máu dự bị cấp tỉnh như: Lê Thị Thủy (xã Hòa Xuân Đông, Đông Hòa); tại TP Tuy Hòa có Lê Hoàng Thanh Tùng (phường 7), Nguyễn Văn Hải, Trần Hải Lâm (phường 4), Lê Vi Đông (phường 8), Huỳnh Thị Cao Thủy (phường 2), Huỳnh Công Phúc, Nguyễn Ngọc Thu (phường 4)… dù đã trên 20 lần hiến máu nhưng họ vẫn luôn có mặt trong các đợt HMTN. Họ là những ngọn cờ đầu trong phong trào HMTN của tỉnh Phú Yên kể từ năm 2004. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, có một thế hệ kế tiếp liên tục tham gia HMTN từ 15 đến 20 lần ở trong các đối tượng, thanh niên, công chức, cán bộ chiến sĩ và tình nguyện viên CTĐ và người dân ở khắp các địa phương trong tỉnh. Đáng quý hơn, không chỉ các cá nhân tích cực tham gia hiến máu cứu người, nhiều người còn vận động cả gia đình cùng tham gia như: Gia đình anh Vũ Hùng Triều (Trung tâm Y tế huyện Đông Hòa), anh Nguyễn Văn Hải (UBND TP Tuy Hòa) và anh Nguyễn Văn Khoa (Thành ủy Tuy Hòa)… Và còn rất nhiều tình nguyện viên khác mà chúng tôi chưa được biết vẫn thầm lặng tham gia hiến máu với mong ước “Mỗi giọt máu của mình cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại”.

Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lê Thế Minh cho hay: Với tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong những năm qua, với vai trò Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Hội CTĐ tỉnh và 9 huyện, thị, thành phố tích cực đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa thiết thực của việc HMTN tới mọi tầng lớp nhân dân. Hàng năm, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức trên dưới 40 đợt HMTN với lượng máu tình nguyện thu được từ 6.500 đến 7.000 đơn vị máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, số lượng máu dự trữ có lúc vẫn chưa đủ, đặc biệt là những đợt cao điểm dễ xảy ra tình trạng khan hiếm máu trong các dịp hè, dịp tết. Thế nên bên cạnh việc tổ chức các chiến dịch như: Lễ hội xuân hồng, Những giọt máu hồng hè, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, các cấp Hội CTĐ còn thành lập các đội hiến máu dự bị (còn gọi là đội hiến máu cấp cứu hay ngân hàng máu sống). Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 12 đội hiến máu dự bị với 552 thành viên sẵn sàng tham gia hiến máu cấp cứu 24/24 khi bệnh viện có yêu cầu.

Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lê Thế Minh nói rằng: “HMTN đã trở thành trách nhiệm của toàn xã hội, bây giờ phong trào này không chỉ có đối tượng đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên, cán bộ công chức hay người dân mà đến cả các nhà quản lý, lãnh đạo… cũng đều tích cực tham gia. Kể cả các doanh nghiệp trên địa bàn dù không nằm trong đối tượng mà Ban vận động HMTN tỉnh giao chỉ tiêu hiến máu nhưng các đơn vị này vẫn tự nguyện tham gia HMTN như: Siêu thị CoopMart, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Sacombank… Điều này cho thấy phong trào HMTN đã và đang có một sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân và dần trở thành nét đẹp văn hóa của đời sống cộng đồng”.

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek