Thứ Bảy, 12/10/2024 17:22 CH
Nhộn nhịp việc làm đầu năm
Thứ Năm, 13/02/2014 08:03 SA

Sau Tết Giáp Ngọ, mặc dù không còn cảnh công nhân “nhảy việc” tràn lan gây nên trình trạng thiếu hụt lao động sản xuất như những năm trước. Song, đây vẫn là thời điểm sôi động nhất trong năm khi nhiều doanh nghiệp, nhà máy sản xuất trong và ngoài tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng lượng lớn lao động phổ thông…

 

anh-ld140213.jpg

Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên - Ảnh: N.HÂN

DOANH NGHIỆP “KHÔNG KHÁT” LAO ĐỘNG

 

Thường lệ như mọi năm, sau tết lại có một đợt khan hiếm lao động kéo dài buộc doanh nghiệp phải tìm mọi cách “săn” lao động, đồng thời cân nhắc kỹ về số lượng trước khi ký hợp đồng sản xuất. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nhìn chung thị trường lao động ổn định hơn, công nhân bắt tay vào công việc trong không khí phấn khởi của năm mới. Ghi nhận tại các khu công nghiệp trong tỉnh, không khí sản xuất đầu năm mới lan tỏa khắp các nhà máy, phân xưởng. Công nhân bừng bừng khí thế sản xuất đầu năm nhằm hoàn thành sớm những đơn hàng còn dở dang. Đơn cử tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Semco Phú Yên đã trở lại làm việc từ mùng 6 tết; Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Long Vina làm lễ ra quân sản xuất từ ngày 10/2... Năm nay, hầu hết các doanh nghiệp lấy ngày mùng 10 ra quân đầu năm, không có tình trạng công nhân trốn việc, nhảy việc, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất. Anh Nguyễn Thế Quân, công nhân Công ty TNHH Hào Hưng (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu), cho hay: “Tết năm nay, công nhân được nghỉ dài ngày nên ngày đầu đi làm, hầu hết mọi người hăm hở bắt tay vào công việc, mong có sự suôn sẻ trong năm mới. Hơn thế, trong ngày làm việc đầu năm, lãnh đạo công ty còn lì xì công nhân để “lấy hên” nên mọi người thêm niềm vui”.

 

Theo nhận định của các chuyên viên tư vấn việc làm trong tỉnh, sau tết 2014, thị trường lao động không khan hiếm như các năm trước đây, vì doanh nghiệp thực hiện khá tốt việc chăm lo đời sống cho công nhân và công nhân có ý thức gắn bó với doanh nghiệp hơn.

 

NHIỀU CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ

 

Thông tin tuyển dụng từ các trung tâm giới thiệu việc làm cho biết, hiện các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang tuyển dụng lượng lớn lao động phổ thông ở các nhóm ngành nghề như lắp ráp linh kiện điện tử, dệt, gỗ mỹ nghệ, may công nghiệp, đứng máy sợi, bảo vệ, vệ sĩ… Hiện nhiều doanh nghiệp đưa ra mức lương khá cao để thu hút lao động và nhiều chế độ đãi ngộ như hỗ trợ nhà ở, cơm giữa ca, tiền xe vào nơi làm việc… Chẳng hạn, Công ty TNHH Dệt KoDo Việt Nam chuyên sản xuất gia công các loại sợi chỉ, tuyển 100 công nhân làm việc tại Bình Dương, lương cơ bản trên 3 triệu đồng/tháng, tổng thu nhập 5 đến 7 triệu đồng/tháng; Công ty TNHH Nidec - Sankyo Việt Nam, chuyên lắp ráp linh kiện điện tử tuyển 150 công nhân làm việc tại TP Hồ Chí Minh, lương cơ bản 3,1 triệu đồng/tháng, tổng thu nhập 6 đến 7 triệu đồng/tháng; Công ty Furukawa Automutive Parts (Việt Nam) INC tuyển 100 công nhân lắp ráp linh kiện điện tử làm việc tại TP Hồ Chí Minh, lương cơ bản trên 3 triệu đồng/tháng, tổng thu nhập 5 đến 6 triệu đồng/tháng… Ngoài mức lương chính thức, người lao động còn hưởng trợ cấp đi lại và thuê nhà, bữa ăn miễn phí trong ca, các khoản phụ cấp chuyên cần, kỷ luật, tăng ca, làm ca đêm, được nghỉ phép năm, tổ chức cho công nhân du lịch hàng năm, thưởng vượt chỉ tiêu hàng tháng, khám sức khỏe định kỳ. Có công ty còn tạo cơ hội cho công nhân thăng tiến lên tổ trưởng, nhân viên văn phòng, quản lý…

 

Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, cho biết: Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp không ráo riết như mọi năm. Vẫn còn một số ít công nhân về quê ăn tết rồi ở lại tìm việc làm trong tỉnh hoặc nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất với nhiều đơn đặt hàng nên vẫn cần tuyển lao động vào làm việc. Bên cạnh đó, việc người lao động chuyển đổi ngành nghề cũng là một trong những nguyên nhân gây biến động thị trường lao động đầu năm như hiện nay. Để có đủ công nhân phục vụ nhu cầu sản xuất, các đơn vị tuyển dụng chấp nhận bao luôn chi phí tàu xe cho công nhân vào nơi làm việc, tuyển những lao động chưa có tay nghề để đào tạo và vẫn trả lương trong thời gian đào tạo. Cũng theo ông Đức, hiện rất đông người lao động đến trung tâm đăng ký tìm việc. Khoảng 20 tháng Giêng, Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên sẽ hợp đồng thuê xe đưa người lao động vào nơi làm việc, đến nơi sẽ có nhân viên các doanh nghiệp đón, bố trí chỗ ăn ở chu đáo.

 

Sau tết, hầu hết các đơn vị sử dụng lao động đều lần lượt “nhích dần” mức lương khởi điểm. Ngoài mức lương đảm bảo cho người lao động đủ sống, còn có những chính sách đãi ngộ để thu hút người lao động… Vì thực tế cho thấy những doanh nghiệp có nhiều biện pháp chăm lo tốt quyền lợi của người lao động, công nhân sẽ tự tìm đến làm việc, gắn bó lâu dài.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek