Thứ Bảy, 12/10/2024 17:17 CH
Mùa xuân bình yên trên tuyến biển quê hương
Thứ Tư, 12/02/2014 11:18 SA

Cùng với những người lính trên mọi miền đất nước, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên tuyến biển Phú Yên đã đón những ngày tết Giáp Ngọ trong nghĩa tình ấm áp của đồng chí, đồng đội và không quên trọng trách canh giữ một vùng biên giới biển đảo của Tổ quốc.

 

traoco1140212.gif

Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân, góp phần động viên bà con yên tâm bám biển làm ăn - Ảnh: P.OANH

ẤM ÁP NGHĨA TÌNH VŨNG RÔ

Doanh trại của Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô nằm trên đỉnh đèo Cả, thường ngày vắng vẻ nhưng những ngày tết luôn nhộn nhịp bởi tiếng cười vui của khách. Ngoài cán bộ, nhân dân địa bàn Vũng Rô đến chúc tết, đơn vị còn đón nhiều đoàn khách là các cơ quan, đơn vị kết nghĩa trong huyện, tỉnh đến thăm, giao lưu văn hóa văn nghệ và vui xuân giải trí. Giữa không gian thoáng đãng của núi rừng đèo Cả, cùng với phong vị tết từ các món ăn truyền thống như bánh chưng, thịt hầm, dưa món, những người lính Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô còn đãi khách bằng món cá tươi, ngon do ngư dân đem đến tặng anh em đơn vị sau chuyến biển đầu năm.

Thượng tá Ngô Ngọc Quý, Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô phấn khởi khi giới thiệu với khách xa món quà “đặc trưng hấp dẫn” riêng của đơn vị trong ngày tết: Hàng loạt tàu hành nghề lưới rút của ngư dân Phú Thọ (thị trấn Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) về cập bến Vũng Rô đều trúng đậm cá. Điều này như dự báo một năm mới no đủ, ăn nên làm ra nên bà con ngư dân ai cũng phấn khởi. Có lộc biển đầu năm, bà con ngư dân vui mừng, ai cũng muốn gặp gỡ anh em BĐBP để cùng chia vui.

Ngư dân Lê Văn Hay ở khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung vừa cho tàu cập cảng Vũng Rô sau chuyến biển đêm trở về đã thổ lộ ngay niềm vui khi gặp những người lính BP tại cầu cảng. “Nhờ anh em BP thường xuyên có mặt để ổn định tình hình, sắp xếp bến bãi nên cảng cá Vũng Rô đã giảm hẳn tình trạng xô xát, nạn trộm cắp gây mất an ninh trật tự. Có BĐBP, chúng tôi hoàn toàn yên tâm sau mỗi chuyến đánh bắt trở về”, ông Hay nói. Ông Hay cũng cho biết, năm nay, bà con đã chọn 2 ngày mùng 1 và mùng 2 tết để mở biển. Tiết trời đẹp, thời tiết tốt nên hơn 80 chiếc tàu hành nghề ven bờ của ngư dân đều ra khơi đi chuyến biển đầu tiên của năm mới.

Cũng theo thượng tá Ngô Ngọc Quý, để đảm bảo các phương án thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ nhân dân vui xuân đón tết trọn vẹn, trong những ngày tết, Ban chỉ huy đồn quán triệt cho toàn anh em kế hoạch trực tết với 2/3 quân số. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các lực lượng công an, dân phòng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa thăm chúc tết nhân dân, tạo niềm phấn khởi, động viên nhân dân trong ngày đầu năm mới.

KHÍ THẾ VƯƠN KHƠI

Trạm BP Đà Rằng tại cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa) trong những ngày tết Giáp Ngọ vừa qua vẫn không giảm sôi động những câu chuyện làm ăn của ngư dân đánh bắt xa bờ. Trên bờ cảng, mới ngày mùng 4 nhưng hàng chục tàu câu cá ngừ đại dương đi biển từ trước tết Giáp Ngọ đã về bến với sản lượng cao. Không khí mua bán diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp hơn bởi sau chuyến biển mọi người đều muốn tranh thủ về chơi tết. Hàng chục xe tải có mặt tại bến để cân cá. Ngư dân tất bật bốc dỡ cá từ tàu đưa vào các trại cân cá để bán cho các doanh nghiệp. Trong niềm vui ngày được mùa cá đầu năm mới, thuyền trưởng tàu PY 91089 Nguyễn Thanh Hiệp phấn khởi cho biết: Chuyến đầu năm này tàu đã đánh bắt được 80 con. Với giá cá 125.000 đồng/kg, chúng tôi vẫn có lãi. Mỗi thuyền viên có thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng nên rất vui. “Tuy vẫn chưa đạt mức cao nhưng dấu hiệu đầu năm cho tôi hy vọng năm nay nghề đánh bắt cá ngừ đại dương sẽ khả quan hơn”, anh Hiệp nói.

Bên các tàu vừa cập bờ, những chiếc chuẩn bị mở biển cũng rộn ràng tất bật trong cảnh ngư dân kiểm tra hàng hóa, nhu yếu phẩm, chuẩn bị đến giờ ra khơi. Đứng trên chiếc tàu PY 92709, ngư dân Nguyễn Văn Cháu bồi hồi cầm trên tay lá cờ Tổ quốc do trung úy Nguyễn Lê Trúc Thân, Trạm trưởng Trạm BP Đà Rằng vừa tặng để anh thay lại lá cờ trên tàu đã bạc vì nắng gió biển. Siết chặt tay người trạm trưởng BP, thuyền trưởng Cháu xúc động thổ lộ: “Có các anh cận kề, chúng tôi hy vọng một năm mới sẽ gặt hái thắng lợi. Vươn khơi bám biển để làm ăn, chúng tôi không quên trách nhiệm của những công dân Việt Nam là phải cùng Đảng, Nhà nước góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek