Thứ Hai, 30/09/2024 22:29 CH
Ea Bar – thêm một mùa xuân yên bình
Thứ Tư, 18/01/2006 07:31 SA

Đã nhiều lần đến công tác ở Ea Bar (huyện miền núi Sông Hinh) nhưng lần này chúng tôi vẫn bất ngờ vì sự thay đổi của xã. Chương trình 135 của Chính phủ năm 1998 về đầu tư, nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm cho các huyện miền núi đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của xã. Những ngày giáp Tết Bính Tuất, trong ngôi nhà sàn ấm áp của già làng Oi Nhin ở buôn Chung lúc nào cũng rất đông người. Bên ché rượu cần đậm đà bản sắc dân tộc, chuyện làm ăn, chuyện con cái học hành, chuyện an ninh thôn buôn… bà con nói với nhau thật rôm rả.

 

Cán bộ công an trao đổi công tác giữ gìn ANTT với bà con buôn Chung, xã Ea Bar - Ảnh: K.P

 

Theo lời Chủ tịch UBND xã EaBar, ông Ma Rin: Xã EaBar có 8 thôn buôn với 6 dân tộc anh em với khoảng 800 hộ, trên 4000 người dân. Bà con chủ yếu làm nông nghiệp. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, từ năm 2000 đến nay, cơ sở hạ tầng của xã như: điện, đường, trường, trạm từng bước được triển khai và đến nay đã được hoàn thiện, đời sống của bà con buôn làng ngày càng được nâng cao. Những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các phương pháp trồng trọt, chăn nuôi mới đến với bà con rất kịp thời. Ông  Ma Rin phấn khởi cho biết: EaBar hiện có khoảng 400 ha cao su, cà phê, gần 3.500 con bò, đa số bà con xây dựng được nhà sàn hoặc nhà xây kiên cố, trong nhà có nhiều vật dụng đắt tiền như: xe máy, ti vi, máy xay xát gạo… Việc học hành của con cháu được bà con trong xã đặc biệt chú trọng. Xã có 2 trường bán trú, 1 trường tiểu học và 1 trường mẫu giáo. Công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con buôn làng cũng được xã đặc biệt quan tâm. Điều đáng phấn khởi là Trưởng trạm y tế xã là Kro Trinh, một người con của buôn làng.

 

Theo Ma Rin, Ea Bar có được những kết quả đó chính là nhờ những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tình hình an ninh trật tự thôn buôn luôn được ổn định và giữ vững. Để bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND xã luôn chú trọng đến công tác an ninh quốc phòng, giữ gìn tốt an ninh trật tự thôn buôn.

 

Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan luôn được các cấp, các ngành, các đoàn thể triển khai sâu rộng đến từng thôn, buôn. Các tập tục lạc hậu giải quyết mâu thuẫn bằng việc phạt vạ trâu bò đều giảm hẳn. Thực hiện Chỉ thị 15 của UBND tỉnh về xây dựng thôn, xóm, khu phố, thôn, buôn an toàn về an ninh trật tự, xã EaBar đã xây dựng, củng cố 3 đội thanh niên xung kích an ninh, 16 tổ tự quản, 1 đội dân phòng, 15 tổ bảo vệ thôn xóm. Các tổ chức quần chúng làm công tác an ninh trật tự ở cơ sở đều phát huy có hiệu quả. Đặc biệt xã luôn chú trọng đến việc phát huy vai trò tích cực của già làng, trưởng buôn, người có uy tín ở thôn buôn. Nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đất đai được các ban bảo vệ thôn buôn, các tổ hòa giải, các già làng như Oi Nhin, Oi Blối ở buôn Chung, Oi Lút ở buôn Quen… những người “đầu bến nước, trưởng dòng họ” đứng ra giải quyết ngay, không để nảy sinh mâu thuẫn lớn. Năm 2005, quần chúng nhân dân ở các buôn như buôn Thứ, buôn Chung, buôn Trinh đã cùng với ban bảo vệ thôn xóm, đội dân phòng tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn các đối tượng săn bắt thú rừng trái phép, giúp Công an xã điều tra làm rõ 8 vụ trộm cắp tài sản. Với vai trò nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở thôn, buôn, Ban công an Ea Bar làm việc rất tích cực. Năm 2005, Ban Công an xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể giải quyết 41 vụ việc vi phạm hành chính xảy ra ở cơ sở, tổ chức họp dân phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc có hàng nghìn lượt người tham gia. Ma Rươi, Trưởng ban Công an xã, cho biết: Công an xã luôn dựa vào quần chúng nhân dân, già làng, trưởng thôn buôn, người có uy tín để giữ gìn tốt an ninh trật tự buôn làng. Trong các buổi họp dân, Ban Công an xã thường lồng ghép các chương trình, Nghị quyết liên tịch để vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn tốt an ninh trật tự địa phương.

 

Không chỉ tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bà con các buôn làng còn hưởng ứng sôi nổi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư”, thực hiện tốt 6 tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Với những thành tích đã đạt được, UBND xã và Công an xã EaBar đã được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen và bằng khen trên nhiều lĩnh vực. Bằng nhiều lời nói và việc làm thiết thực của mình, chính quyền địa phương và Ban công an xã EaBar luôn được bà con buôn làng yêu mến, tin cậy như lời của già làng Oi Nhin: “Cán bộ Công an tốt lắm, đồng bào đã tin, đã ưng cái bụng thì tin hết mình”.

 

HỒNG NHUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek