Chủ Nhật, 13/10/2024 05:13 SA
Những việc cần làm ngay của ngành Y
Thứ Bảy, 25/01/2014 18:04 CH

Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phải tăng cường nhân lực y tế chất lượng cao, đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ y tế; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc.

 

yte-140125.jpg

Quá tải bệnh viện là vấn đề nhức nhối cần tập trung giải quyết trong năm 2014

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ 2014 của Văn phòng Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có sự đánh giá rất công minh về ngành Y tế khi ông đề cập đến vụ “Cát Tường”. Thủ tướng nói rằng vụ Cát Tường chỉ là cá biệt, phải bị xử lý theo pháp luật, trong khi đội ngũ thầy thuốc phần lớn đều có trách nhiệm với nghề nghiệp, giữ vững y đức.

 

Không chỉ có y đức và vụ “Cát Tường” trong năm qua khiến Bộ trưởng Y tế khổ tâm, đó còn là tình trạng quá tải ở các bệnh viện Trung ương làm bà đã phải thốt lên: “Bệnh viện như trại tị nạn”, hay những sự cố kỹ thuật, tai biến xảy ra gần như hằng ngày...

 

Năm mới, nhắc lại chuyện cũ để thấy y đức, quá tải bệnh viện… là những vấn đề nhức nhối, ngành Y cần có biệt dược để đặc trị trong năm 2014. Ngay tại nghị quyết đầu năm (Nghị quyết 01/2014/NQ-CP) Chính phủ đã yêu cầu: “Tăng cường nhân lực y tế chất lượng cao và đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ y tế; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc”.

 

Đồng thời, Chính phủ giao Bộ Y tế phải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương: Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm quá tải bệnh viện. Thực hiện Đề án đưa bác sĩ trẻ về công tác tại huyện nghèo. Thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế... để phục vụ đồng bào khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phải siết chặt quản lý đối với các cơ sở y tế và quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, dược phẩm, vaccine; thanh tra, kiểm tra toàn diện các cơ sở dịch vụ y tế, hệ thống phân phối bán lẻ dược phẩm, thuốc chữa bệnh; kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng thuốc chữa bệnh và việc đấu thầu cung ứng thuốc vào các bệnh viện công lập, bảo đảm hiệu quả điều trị và giá hợp lý.

 

Kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn các sai phạm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bệnh nhân, khách hàng… Để hiện thực hóa chỉ đạo của Chính phủ, nhất là trong việc hạ nhiệt những “điểm nóng” như quá tải bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xác định, trong năm 2014 Bộ Y tế sẽ triển khai xây dựng, cải tạo nâng cấp các bệnh viện; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí 20.000 tỷ đồng đầu tư của Chính phủ để xây dựng 5 bệnh viện tuyến Trung ương và bệnh viện tuyến cuối có sự quá tải trầm trọng là: Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai; 3 bệnh viện của TP Hồ Chí Minh (Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình) nhằm tăng số giường bệnh trên 1 vạn dân.

 

Đồng thời, tập trung giúp bệnh viện tuyến tỉnh nâng cao năng lực khám chữa bệnh, thực hiện được các kỹ thuật cao, giảm tình trạng chuyển tuyến, vượt tuyến không cần thiết. Bộ giao nhiệm vụ cho 14 bệnh viện hạt nhân xây dựng phát triển 45 bệnh viện vệ tinh ở 32 tỉnh; nhân rộng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình; giao các bệnh viện tuyến trên tập trung tổ chức, chuyển giao cho tuyến dưới các gói kỹ thuật theo nhu cầu của bệnh viện tuyến dưới, phù hợp với khả năng đáp ứng của bệnh viện tuyến trên cũng như năng lực tiếp nhận của tuyến dưới.

 

Tập trung nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ y tế làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh để tránh tối đa các sai sót chuyên môn, kỹ thuật; đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh, phát triển một số lĩnh vực y học chất lượng cao, y học mũi nhọn phù hợp với điều kiện và khả năng của Việt Nam; thực hiện thí điểm khám chữa bệnh theo nhu cầu để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân; ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị.

 

Song song với đó, Bộ tiến hành nâng cao chất lượng dịch vụ khám trên tất cả các bệnh viện nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; mở rộng ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện; triển khai 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

 

Đặc biệt, năm 2014 Bộ Y tế sẽ tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, “lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động khám bệnh và điều trị”. Duy trì và phát huy hiệu quả tác dụng của Đường dây nóng trong việc xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp. Triển khai thông tư quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập, ngay sau khi ban hành.

 

Theo Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek