Chủ Nhật, 13/10/2024 03:21 SA
Hội LHPN xã An Phú (TP Tuy Hòa):
Mái nhà chung của hội viên, phụ nữ
Thứ Bảy, 25/01/2014 09:00 SA

Bằng nhiều mô hình hoạt động linh hoạt, Hội LHPN xã An Phú (TP Tuy Hòa) đã tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em dưới nhiều hình thức khác nhau. Những mô hình này thu hút đông đảo phụ nữ đến với tổ chức hội.

an-phu140125.jpg

Chủ tịch Hội LHPN xã An Phú (bên trái) triển khai công tác xây dựng gia đình hạnh phúc với cán bộ hội ở thôn Long Thủy - Ảnh: N.DUNG

Xã An Phú hiện có 2.164 hộ, trong đó có 240 hộ nghèo (trong số này hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ làm chủ hộ nghèo là 219 hộ). Làm thế nào để giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập luôn là điều trăn trở của cán bộ Hội LHPN xã. Chị Nguyễn Thị Kim Vương, Chủ tịch Hội LHPN xã An Phú phấn khởi cho hay: Trong năm 2013, hội đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xét giải ngân cho 225 hộ vay với 3,2 tỉ đồng đối với các chương trình dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, học sinh sinh viên, nâng tổng số dư nợ hiện nay lên đến 9,5 tỉ đồng giải quyết cho 636 hộ vay.

Chị Tăng Thị Bích Cẩm, một trong số những phụ nữ nghèo được hội “trợ lực” từ chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình thổ lộ: “Nếu không có hội tạo điều kiện cho tôi vay từ quỹ xóa đói giảm nghèo để buôn bán làm ăn, gia đình tôi không thể thoát nghèo như ngày hôm nay”.

Không chỉ dừng lại ở việc đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, hội còn hướng chị em tham gia các mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm bằng phương pháp góp vốn làm ăn. Những mô hình này phần nào đáp ứng được nguyện vọng của các hội viên đang thiếu vốn để tăng gia sản xuất. Trong năm 2013, toàn xã thành lập mới 15 nhóm phụ nữ tiết kiệm với sự tham gia của 150 hội viên, huy động được 15 triệu đồng, giúp 15 chị hàng tháng mượn xoay vòng không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, toàn xã có 81 nhóm phụ nữ tiết kiệm với 1.205 chị tham gia, huy động gần 74 triệu đồng giúp nhau phát triển kinh tế. Ngoài ra, hội còn kêu gọi các chị em có kinh tế gia đình khá hỗ trợ các chị em khó khăn cũng như tiếp tục xây dựng các tổ tương trợ…. Những việc làm đầy ý nghĩa này đã giúp hàng trăm hội viên cải thiện đời sống gia đình, vươn lên thoát nghèo, đồng thời gắn kết thêm mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, vượt qua khó khăn, bất trắc trong cuộc sống. Cũng trên tinh thần tương thân tương ái đó, Hội LHPN xã An Phú còn thành lập mô hình Hũ gạo tình thương, CLB từ thiện… Hội đã giúp nhiều phụ nữ nghèo như chị Yến (thôn Phú Lương), chị Liên, chị Tưởng (thôn Long Thủy)… có cuộc sống ổn định hơn.

Ngoài việc chú trọng nâng cao đời sống kinh tế, hội còn lưu tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho chị em thông qua mô hình CLB Âm nhạc (Chi hội Phụ nữ thôn Chính Nghĩa) hay giúp chị em xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” thông qua các mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nuôi dạy con tốt”… ở các chi hội khác. Thông qua các buổi sinh hoạt ở các CLB, chị em nắm bắt được những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoạt động của các cấp hội về những vấn đề thiết thân liên quan đến phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Lệ Hoa ở thôn Long Thủy tâm sự: “Nhờ tham gia CLB mà bản thân tôi cũng như nhiều chị em khác trong thôn được trang bị thêm những kỹ năng làm vợ, làm mẹ, kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy con cái, cách giữ gìn hòa khí gia đình. Ngoài ra, chúng tôi còn được biết thêm về các luật Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh Dân số… rất bổ ích”. Bằng sự năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động và nhiệt tình, trách nhiệm, hội đã trở thành mái nhà chung của trên 1.280 hội viên phụ nữ. Đây là nơi họ trải lòng, chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống và hỗ trợ nhau xây dựng gia đình ngày càng no ấm, bền vững, tiến bộ, hạnh phúc.

Chị Đàm Thị Phong Lan, Phó chủ tịch Hội LHPN TP Tuy Hòa nhận xét: “Hội LHPN xã An Phú là một trong những tổ chức hội vững mạnh của thành phố. Hội đã tổ chức được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực thu hút rất đông hội viên phụ nữ tham gia. Điều này, không phải tổ chức hội nào cũng làm được”.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek