Chủ Nhật, 13/10/2024 09:29 SA
Xuân yêu thương
Thứ Tư, 22/01/2014 08:00 SA

Với tinh thần “Lo trước cái lo của dân, vui sau cái vui của dân”, các cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã không quản ngại khó khăn, đi vận động các đơn vị doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ những người nghèo khó đón một cái tết đầm ấm. Chính chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội CTĐ tỉnh tổ chức đã “dệt” nên một mùa xuân nhân ái, yêu thương cho những phận người khốn khó.

 

qua-140122.jpg

Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Đinh Công Danh (bìa trái) tặng quà tết cho bà con nghèo ở phường 2 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.VĂN

Trong những ngày giáp tết, đi đâu chúng tôi cũng bắt gặp sự tất bật, hồ hởi của cán bộ hội CTĐ. Ông Nguyễn Thảng, Chủ tịch Hội CTĐ phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cười tươi nói: “Mùa của hội mà, mình phải có trách nhiệm lo cho bà con nghèo chớ!”. Nhìn những người được nhận quà của tỉnh hội tặng, ông Thảng không giấu được xúc động, ông thổ lộ: Chúng tôi cũng đã nỗ lực đi vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn phường, nhưng cũng chỉ giúp được một phần nào cho bà con. Sự “tiếp sức” của Hội CTĐ tỉnh, CTĐ thành phố đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc chăm lo cho bà con nghèo ở Phú Thạnh đón một cái tết đầm ấm.

 

Ông Nguyễn Đắng ở khu phố 4 (phường Phú Thạnh) vui mừng khi nhận quà của Hội CTĐ, nói: Vậy là tôi cũng có tết như mọi người rồi. Tết này của ông Đắng cũng có bánh mứt, và tiền để mua thịt cá - những thực phẩm mà ngày thường với ông là một điều xa xỉ. 67 tuổi nhưng vóc người gầy yếu, nhìn bề ngoài trông người đàn ông này như đã bước sang tuổi 70 từ thuở nào. Sống thui thủi một mình không vợ không con ở vào cái tuổi bước sang dốc bên kia của cuộc đời, hơn ai hết ông Đắng thấu cảm nỗi niềm cô quạnh khi tết đến xuân về. Hàng ngày, ông phải đi nhặt nhạnh phế liệu và bán để có tiền sống qua ngày. Ông Đắng tiết lộ: “Ngoài số quà là trà, mứt, dầu ăn, nước tương, bột ngọt, tôi còn được nhận 200.000 đồng. Số tiền này tôi sẽ dùng mua thịt để ăn tết”.

 

Cũng trong buổi chiều tặng quà tết cho người nghèo, người khuyết tật, già cả neo đơn trên địa bàn TP Tuy Hòa của Hội CTĐ tỉnh hôm ấy, chúng tôi còn biết thêm không ít những gia cảnh khốn khó khác. Đó là hoàn cảnh của ông Nguyễn Đức Chiên ở khu phố 5 (phường 2) bị tai biến phải nằm một chỗ, hay như em Hà Văn Phúc bị mù từ nhỏ hay bà Trần Thị Quý (78 tuổi, khu phố 1, phường 8) cả đời lận đận trong nghèo khó… mới thấy hết những năm tháng cơ cực của bao phận người. Mới thấy những món quà nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng lớn “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhất là trong dịp tết quý giá đến nhường nào. Tất cả họ đều có chung niềm biết ơn chân thành về sự quan tâm, chia sẻ của xã hội, nhất là những cán bộ hội CTĐ - những người đan kết một mùa xuân nhân ái, yêu thương cho những phận người bất hạnh.

 

Để có phần quà cho người nghèo đón tết, với tinh thần “lo trước cái lo của dân và vui sau cái vui của dân”, các cán bộ hội đã không quản ngại khó khăn, vất vả đi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, quyên góp tiền và quà để giúp đỡ những người nghèo khó đón một cái tết đầm ấm. Nói về chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Đinh Công Danh cho hay, trên tinh thần không để người nghèo nào không có tết, ngay từ cuối tháng 10 chúng tôi đã triển khai chương trình này đến các cấp hội cùng với công văn gửi đến các ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp. Mỗi cán bộ hội còn trực tiếp đi gặp từng nhà hảo tâm, từng cơ sở để vận động. Và để chương trình đạt hiệu quả, chúng tôi tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tiến hành khảo sát, kiểm tra để sự trợ giúp của cộng đồng đến đúng đối tượng. “Tính đến 20 tháng Chạp, các cấp hội đã vận động 571 doanh nghiệp, 621 cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 12.387 suất quà (mỗi suất từ 300.000 đến 500.000 đồng) tặng cho 10.539 hộ nghèo và 1.848 gia đình có nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá gần 4 tỉ đồng, đạt gần 155% chỉ tiêu và vượt 2.714 suất so với năm 2013. Nổi bật trong phong trào này là Hội CTĐ TX Sông Cầu, huyện Sông Hinh và Sơn Hòa”, ông Danh phấn khởi nói.

 

Ngoài ra, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương, các cấp hội có thể tặng bánh mứt, gạo, tiền, thực phẩm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt gia đình, sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hoặc vận động giúp đỡ sửa chữa nhà ở, xây nhà Chữ thập đỏ, tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho các bệnh nhân nghèo…

 

Anh Nguyễn Hữu Khoa, Phó chủ tịch Hội CTĐ TX Sông Cầu nói về chuyện vận động gạo, tiền, quà tết cho người nghèo: “Cứ nghĩ đến cảnh bà con nghèo có tết đầm ấm là chúng tôi không nề hà vất vả. Hễ “xin” các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ được bao nhiêu là chúng tôi mừng bấy nhiêu. Mỗi khi nhìn thấy bà con vui mừng đón nhận những phần quà, chúng tôi rất ấm lòng”. Anh Khoa cho biết thêm, đến thời điểm này, Sông Cầu đã tặng trên 2.200 suất quà tết cho bà con nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thị xã. Chúng tôi cảm thấy rất vui vì ngày càng có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ những người khốn khó.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek