Chủ Nhật, 13/10/2024 17:26 CH
Để tết không cô quạnh
Thứ Sáu, 17/01/2014 07:35 SA

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, đến Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh ở thôn Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) tôi nhận thấy niềm vui ấm áp trên gương mặt các cụ ông, cụ bà, người neo đơn đang sống tại đây. Ngoài sân, trên ghế đá, dưới những bóng cây, các cụ trò chuyện vui vẻ.

 

tham-tt140117.jpg

Hằng năm, lãnh đạo tỉnh đều thăm, chúc tết, tặng quà cho các cụ ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội - Ảnh: K.CHI

Cụ Nguyễn Thị Ri, 92 tuổi, cho biết: “Mấy ngày trước lạnh quá, nay có chút nắng, chúng tôi tranh thủ ra ngồi sưởi nắng”. Cụ Ri sinh ra tại Hà Nội và mồ côi mẹ khi mới 7 ngày tuổi, sau đó ít lâu cha cụ cũng qua đời, đến khi ở quê có người đi kinh tế mới tại huyện Sông Hinh, cụ cũng đi theo. Làm thuê được vài năm rồi cụ đi lang thang. Vì không có người thân nuôi dưỡng nên cụ được Phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh gửi đến trung tâm sống tới nay. Khi được hỏi lâu nay có về quê ăn tết không thì cụ bảo: “Đây là nhà của tôi! Năm nào tôi cũng ăn tết với những người cùng cảnh ngộ. Tết ở đây có đủ thịt gà, thịt heo, bánh tét, bánh chưng…”. Rồi cụ Ri quay sang người bên cạnh là cụ Trần Thị Mai, 81 tuổi, vợ liệt sĩ ở thôn Phú Hữu (xã Suối Bạc, Sơn Hòa), nói: “Năm nào tết ở đây cũng có nhiều thức ăn ngon”.

 

Như được cụ Ri “khơi mào”, câu chuyện của các cụ rôm rả hẳn lên. Các cụ sôi nổi kể về những cái tết đã qua, nào là cùng nhau nuôi heo, nuôi gà, vào bếp chuẩn bị tết với các cô ở trung tâm. Với cụ Trần Thị Sửu, 77 tuổi thì đây là một cái tết thật ý nghĩa. Là đối tượng bảo trợ xã hội, cụ Sửu vào trung tâm từ năm 2006, đến năm 2013 khi Nhà nước mở rộng đối tượng thụ hưởng các chính sách ưu đãi như bị địch bắt tù đày thì cụ được chuyển lên ở khu điều dưỡng cùng với các cụ hưởng chế độ chính sách. Cụ Sửu nói: “Hồi còn trẻ, tui theo những người lớn tuổi trong thôn tham gia cách mạng, hoạt động ở huyện Sơn Hòa, sau đó tui bị địch tình nghi, bắt giam ở núi Nhạn. Hơn 10 năm trong tù, đến khi ra tù về nhà thì nhiều người chết và số còn lại bỏ đi hết. Một mình lẻ loi ở Sơn Nguyên, tui đành cuốc đất, làm ruộng sống qua ngày. Trước năm 2006, tôi được địa phương cho đi điều dưỡng ở trung tâm này. Thấy các cụ sống vui vẻ nên tui về làm đơn xin ở đây luôn. Được đón tết ở đây tui vui lắm”.

 

Người bạn già Trần Thị He cùng khu điều dưỡng với cụ Sửu tuy đã 81 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn. Nghe trò chuyện, thỉnh thoảng cụ xen vào vài câu đùa, làm không khí nhộn nhịp hẳn lên. Ở trung tâm này, ai cũng mến cụ He vì tính cụ dễ gần, vui vẻ. Quê ở xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), thời còn trẻ cụ He tham gia cách mạng, bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man. 2 người con của cụ bị trúng bom mất lúc còn nhỏ. Nén đau thương, cụ tiếp tục tham gia cách mạng. Sau khi quê hương giải phóng, trở về đời thường, cụ He buôn bán tảo tần sống qua ngày. Đến khi Nhà nước có quyết định hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa thì cụ không nhận. “Tôi xin vô trung tâm này ở cho vui. Bây giờ người thân không còn ai, thôi thì nhường suất nhà đó lại cho người khác”. Từ đó đến nay, đã 7 cái tết cụ He được chung vui đón năm mới với các cụ cùng hoàn cảnh. Lúc còn sức khỏe thì cụ phụ giúp mọi người trồng rau, nuôi heo, nuôi gà; nay già yếu rồi thì ngồi pha trò cho vui.

 

KIM CHI

Ông Trần Văn Thống, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội, cho biết: “Hằng năm, trung tâm trang bị thêm nhiều vật dụng sinh hoạt cho mỗi phòng, nhằm động viên tinh thần các cụ. Các đơn vị, cá nhân hảo tâm cũng đến thăm, tặng quà cho các cụ. Đêm giao thừa, lãnh đạo trung tâm gặp mặt, chúc tết và lì xì mừng tuổi 62 đối tượng là các cụ già thuộc diện chính sách, có công cách mạng, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi”.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek