Thứ Hai, 14/10/2024 05:23 SA
Ấm tình Công đoàn
Thứ Năm, 09/01/2014 14:00 CH

Năm qua, trước tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống nhiều công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên cùng công đoàn các cấp đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nổi bật là hoạt động tặng quà cho CNVC-LĐ nghèo nhân dịp lễ, tết; tặng học bổng, quà cho học sinh nghèo; xây dựng “Mái ấm công đoàn” giúp CNVC-LĐ nghèo có chỗ để an cư…

anh-ant140109.jpg

Chủ tịch LĐLĐ Nguyễn Thị Thu Vân trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: N.HÂN

NHỮNG VIỆC LÀM Ý NGHĨA

Ông Hồ Hồng Nam, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: Hàng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ trích quỹ “Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động” và vận động các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp để tặng quà cho CNVC-LĐ nghèo. Riêng tết này, được sự thống nhất của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh trích quỹ “Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động” tặng hơn 200 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng để tặng cho đối tượng là CNVC-LĐ, ngư dân, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là trao tiền hỗ trợ từ nguồn quỹ Thiện Tâm thông qua Quỹ “Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động” hỗ trợ xây dựng 10 nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVC-LĐ nghèo trong tỉnh với tổng số tiền 300 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với quỹ “Xã hội từ thiện tấm lòng vàng” LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk trao tặng ngư dân đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa 245 suất quà với tổng số tiền 132 triệu đồng và tặng 14 máy Icom cho đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá với tổng trị giá 350 triệu đồng.

Ngư dân Nguyễn Nghiệp ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), chủ tàu cá PY 96272 được chương trình Tấm lưới nghĩa tình tặng bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên, phấn khởi nói: “Hàng năm, tôi phải chi vài chục triệu đồng để mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm tai nạn cho 10 thuyền viên tham gia đánh bắt thường xuyên trên biển. Lần này, được tặng bảo hiểm thân tàu, gia đình tôi đỡ một phần chi phí”.

Không chỉ chăm lo cho CNVC-LĐ nghèo trong dịp tết, trong năm qua, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội khác có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật là hoạt động tiếp bước cho em đến trường, giúp học sinh nghèo có điều kiện đi học. Bà Nguyễn Thị Ngân, Phó trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Hàng năm, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” được LĐLĐ tỉnh hướng dẫn chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên tiến hành rà soát các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, qua đó đề xuất hỗ trợ giúp đỡ kịp thời các cháu do hoàn cảnh quá khó khăn phải bỏ học giữa chừng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch vận động hưởng ứng “Ủng hộ phụ nữ và trẻ em nghèo”, số tiền vận động được dùng để trao học bổng cho các cháu con CNVC-LĐ và con ngư dân nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho hơn 1.000 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tiếp tục duy trì và phát triển các quỹ tương trợ, nhóm tiết kiệm giúp nhau trong cuộc sống, kịp thời hỗ trợ các trường hợp CNVC-LĐ rủi ro tai nạn, bệnh hiểm nghèo... với số tiền lên đến hơn 20 tỉ đồng.

GIÚP CNVC-LĐ NGHÈO AN CƯ

Dù siêng năng, cần cù lao động, tiết kiệm mọi khoản chi tiêu nhưng nhiều năm nay, chị Trần Thị Kim Luyến, đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Hòa Tâm (Đông Hòa) vẫn không đủ tiền xây nhà. Chồng chị Luyến không có việc làm ổn định, 2 con đang tuổi ăn học, cả gia đình phải ở trong căn nhà thuê tạm bợ. Qua khảo sát, LĐLĐ tỉnh thấy chị Luyến thực sự có hoàn cảnh khó khăn, nên đã xét hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” tặng gia đình chị từ nguồn quỹ “Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động”. Chị Luyến nói: “Nếu không được Công đoàn hỗ trợ, không biết khi nào gia đình tôi mới xây được nhà”. Anh Lê Đình Niềm, công nhân trộn bê tông ở Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch, bản thân là lao động chính trong gia đình. Đồng lương công nhân không đủ trang trải chi tiêu hàng ngày và nuôi con nhỏ, cha mẹ già nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Được sự hỗ trợ của quỹ “Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động”, sự giúp đỡ của đồng nghiệp và vay mượn thêm, anh đã xây dựng được căn nhà khang trang. Ngày về nhà mới, anh Niềm xúc động nói: “Cảm ơn tổ chức Công đoàn, đồng nghiệp và người thân đã giúp đỡ tôi. Mong rằng, thời gian tới Công đoàn sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ nhiều CNVC-LĐ có hoàn cảnh như tôi được xây nhà”.

Từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” và quỹ “Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao Động”, đến nay LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng gần 300 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn”. Riêng trong năm 2013, đã hỗ trợ xây dựng 26 nhà với số tiền gần 500 triệu đồng. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn sâu sắc, giúp đối tượng nghèo trong tỉnh có những mái ấm khang trang, yên tâm làm ăn, sản xuất. Ông Hồ Hồng Nam khẳng định: “Những hoạt động xã hội của LĐLĐ tỉnh trong thời gian qua đã góp phần giúp đỡ những CNVC-LĐ, học sinh nghèo giảm bớt một phần khó khăn, từ đó đã nâng cao uy tín và tạo sự gắn bó tin cậy của CNVC-LĐ đối với tổ chức Công đoàn. Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phát động mỗi CNVC-LĐ đóng góp một ngày lương để xây dựng “Mái ấm công đoàn” tặng CNVC-LĐ nghèo, với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà và tặng học bổng cho con em CNVC-LĐ nghèo học giỏi; tiếp tục vận động các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp để tặng quà cho học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học mới, Tết Trung thu. LĐLĐ tỉnh cũng sẽ vận động CNVC-LĐ tự nguyện đóng góp ủng hộ Quỹ trợ vốn Công đoàn và huy động vốn nhàn rỗi của các cơ quan, đơn vị gửi vào để tạo điều kiện cho CNVC-LĐ nghèo được vay phát triển kinh tế gia đình, giải quyết khó khăn với lãi suất thấp”.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek