Thứ Hai, 14/10/2024 11:22 SA
Vệ sinh an toàn thực phẩm:
Phụ nữ ngày càng quan tâm hơn
Thứ Bảy, 04/01/2014 08:31 SA

Không chỉ có mặt hầu hết trong các khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phụ nữ còn đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình thông qua các bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, Hội LHPN Việt Nam luôn xác định vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề ưu tiên, trọng tâm trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

mua-ca-1140104.jpg

Phụ nữ ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm - Ảnh: T.VĂN

“Phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo VSATTP, duy trì giống nòi và nguồn nhân lực lao động cho xã hội. Đây là vấn đề được Chính phủ quan tâm, chi phối đến nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt về kinh tế và nâng cao sức khỏe để đáp ứng nguồn nhân lực trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước”, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thanh Bình đã chia sẻ như vậy trong một diễn đàn về vấn đề VSATTP. Theo bà Bình, cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện VSATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” do Ban chấp hành Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2008 đến nay không ngoài mục đích đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong cộng đồng thực hiện các biện pháp VSATTP. Đặc biệt, giúp phụ nữ từng bước nhận thức được trách nhiệm, đạo đức và lương tâm nghề nghiệp cần phải có của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Từ đó, tăng cường đảm bảo vệ sinh ăn uống, từ bỏ thói quen không an toàn trong mua bán, sử dụng thực phẩm cũng như tích cực tuyên truyền người thân phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua thực phẩm. Đồng thời, tạo sự chuyển biến về nhận thức, kiến thức và hành vi trong thực hiện VSATTP, đảm bảo sức khỏe và sự phát triển thể chất của nhân dân, nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước…

 

Hưởng ứng cuộc vận động này, cùng với việc tuyên truyền các kiến thức về VSATTP, hơn 5 năm qua Hội LHPN các cấp trong tỉnh Phú Yên còn tập trung hướng dẫn, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh ký cam kết sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn, thực hiện đúng Luật An toàn thực phẩm, tránh dùng các chất phụ gia… Đồng thời, xây dựng các mô hình hiệu quả tuyên truyền VSATTP như: Mái nhà an toàn, CLB gia đình “5 không, 3 sạch”, trồng rau an toàn… Các hoạt động, mô hình này không chỉ tác động đến bản thân hội viên, phụ nữ mà còn tác động cả đến cộng đồng, góp phần tạo chuyển biến trong thực hành các hành vi đảm bảo VSATTP. Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức sâu rộng những hoạt động như: tập huấn, truyền thông VSATTP; hướng dẫn hội viên trồng rau sạch; phổ biến kinh nghiệm nhận biết các loại rau an toàn, chuyển giao quy trình trồng rau an toàn tại nhà… Bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình - Xã hội Hội LHPN tỉnh cho biết: Nhiều chị em còn được trang bị kiến thức về Pháp lệnh VSATTP, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực VSATTP, quy định điều kiện VSATTP đối với các cửa hàng ăn uống, các biện pháp phòng chống dịch tiêu chảy cấp và cúm A/H5N1... do các trung tâm Y tế, phòng Y tế tổ chức. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt ở cơ sở các chi, tổ phụ nữ đều tổ chức tuyên truyền lồng ghép nâng cao kiến thức VSATTP cho hội viên như cách chọn mua và chế biến thực phẩm; không sử dụng thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và không còn hạn sử dụng. Đồng thời, nhắc nhở những chị em bán các mặt hàng ăn uống trên đường phố khi bày bán sản phẩm phải tuân thủ các quy định như: sản phẩm đem bán được bày trong tủ kính, cách mặt đất ít nhất 60cm và không để lẫn với đồ tươi sống... Đây là các biện pháp mà các cấp hội nâng cao kiến thức cho người dân nói chung và phụ nữ nói riêng về VSATTP; hướng dẫn thay đổi hành vi không an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Qua đó, chủ động phòng ngừa các vụ ngộ độc và dịch bệnh do sử dụng thực phẩm không đảm bảo VSATTP gây ra.

 

Nói về vấn đề VSATTP, chị Nguyễn Thị Hồng ở phường 9 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Nhờ nhiều lần nghe báo đài cũng như thường xuyên được cán bộ hội tuyên truyền, bây giờ khi chọn mua bất kỳ loại thực phẩm nào, từ hàng tươi sống cho đến các mặt hàng đông lạnh, tôi đều tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ cũng như hạn sử dụng và chỉ chọn mua thực phẩm ở những nơi tin cậy, quen biết mà thôi”.

 

Còn chị Nguyễn Thị Lài ở phường 7 (TP Tuy Hòa) thì bày tỏ: “Tôi cũng như nhiều bà nội trợ khác đều rất quan tâm đến VSATTP. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại thực phẩm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: việc các nhãn hàng sữa lớn có thương hiệu trên thế giới nhưng sản phẩm sữa vẫn bị nhiễm khuẩn, rồi mới đây trong năm 2013 là vụ một số người dân ở TP Tuy Hòa ngộ độc bánh mì hay vụ chả cá Tuy Hòa với công nghệ làm cá thối ướp hóa chất… khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang”. Vì vậy, theo chị Lài ngoài việc vận động mỗi người dân là một người tiêu dùng thông thái thì các ngành chức năng nên tăng cường công tác kiểm tra và mạnh tay kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm VSATTP để góp phần thay đổi hành vi về VSATTP ngày một tốt hơn”.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek