Thứ Hai, 14/10/2024 11:26 SA
Thủ lĩnh đoàn tích cực gìn giữ trang phục truyền thống
Thứ Bảy, 04/01/2014 13:00 CH

Cộng đồng người Tày ở xã Ea Ly (Sông Hinh) có nhiều cách bảo tồn nét văn hóa của dân tộc mình, trong đó có trang phục. Và với vai trò là “thủ lĩnh” Đoàn thôn Tân Yên, chị Đàm Thị Xanh đã vận động nhiều thanh thiếu niên Tày trong thôn cùng nhau bảo tồn trang phục truyền thống.

 

Xanh140104.jpg

Chị Đàm Thị Xanh báo cáo điển hình về việc giữ gìn và phát huy trang phục truyền thống dân tộc Tày do Huyện ủy Sông Hinh tổ chức - Ảnh: A.NGỌC

Cộng đồng người Tày ở Ea Ly hiện có khoảng 2.170 người, cùng chung sống với 13 dân tộc anh em trên địa bàn xã như Ê Đê, Ba Na, Chăm H’roi, Kinh, Nùng, Dao, Sán Dìu, Thái... Thời gian qua, một số lễ hội truyền thống mang tính cộng đồng và trang phục của đồng bào các dân tộc thiểu số ở xã Ea Ly được bà con quan tâm gìn giữ, trong đó có dân tộc Tày. Người Tày ở Ea Ly bảo tồn trang phục truyền thống của mình bằng cách giáo dục thế hệ trẻ biết về nguồn cội và bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình; già làng, những người lớn tuổi khuyến khích giới trẻ mặc trang phục truyền thống…

 

Chị Đàm Thị Xanh, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Yên giãi bày: Trang phục Tày giản dị, màu chàm thường là màu chủ đạo. Phụ nữ Tày chít khăn mỏ quạ, mặc áo năm thân có thắt lưng, đeo vòng cổ, tay, chân bằng bạc. Ông bà của tôi dạy “mất kinh tế có thể làm lại được, còn nếu để mất văn hóa là mất tất cả”. Là thế hệ trẻ, tuy chưa được nghiên cứu sâu về trang phục của dân tộc mình, nhưng mỗi lần được mặc trang phục trong lễ hội hoặc trong những ngày lễ, tết, chúng tôi cảm thấy tự hào bởi đó là tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc mà cha ông để lại”.

 

Tuy nhiên, theo chị Xanh do ảnh hưởng của lối sống mới, nhiều bạn trẻ Tày ở đây tỏ ra không mặn mà với trang phục truyền thống của dân tộc mà chạy theo những trang phục hiện đại bán trên thị trường. “Để các bạn trẻ trong thôn không quay lưng lại với trang phục truyền thống của dân tộc mình, tại các buổi sinh hoạt của chi đoàn, ban chấp hành vận động đoàn viên mặc trang phục của dân tộc mình vào các dịp lễ, tết. Không những vậy, ban chấp hành đoàn thôn còn vận động các đoàn viên nữ dệt, may những bộ trang phục truyền thống để góp phần gìn giữ văn hóa của dân tộc mình. Nhờ vậy mà đến nay, hầu hết bạn trẻ là người Tày ở thôn Tân Yên đã ý thức được việc làm ý nghĩa này, nhiều bộ trang phục truyền thống được các bạn mặc trong các dịp lễ, hội. Ngoài ra, có nhiều bạn còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để dệt, may những bộ trang phục truyền thống cho riêng mình và người thân trong gia đình nữa”, chị Xanh nói.

 

Ông Mai Văn Cháu, Trưởng thôn Tân Yên, cho biết: “Cháu Xanh không chỉ năng nổ trong công tác đoàn, mà còn tích cực vận động đoàn viên thanh niên trong thôn cùng nhau giữ gìn trang phục của dân tộc mình; là “cầu nối” của sự đoàn kết giữa các dân tộc trong thôn”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek