Thứ Hai, 14/10/2024 13:18 CH
Cuối năm, kiếm tiền và tiêu tiền
Thứ Sáu, 03/01/2014 11:00 SA

Những ngày cuối năm, hàng loạt dịch vụ ra đời cũng là lúc người lao động thời vụ tất bật lo kiếm tiền để có chi tiêu trong dịp tết.

tet140103.jpg

Sinh viên, học sinh làm thiệp, tranh tết để bán tại siêu thị Co.opMark - Ảnh: K.MY

Người dân làm việc chăm chỉ suốt năm và để dành một phần lớn tiền chi tiêu trong dịp tết. Vì vậy, đến hẹn lại lên, thời điểm sắp tết là lúc các dịch vụ: sửa sang nhà cửa, làm đẹp, ăn uống, du lịch… bắt đầu nở rộ. Cùng với đó, nhu cầu tuyển dụng người lao động thời vụ cũng tăng cao.

TP Tuy Hòa, mới cuối tháng 11 âm lịch nhưng các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cửa hiệu đều thông báo tuyển người phục vụ với mức lương cao hơn nhiều so với ngày thường. Các bảng thông báo này thu hút nhiều người trẻ, nhất là các sinh viên xa quê muốn ở lại làm thêm vào dịp cuối năm để có tiền tàu xe về quê, tiền tiêu vặt trong dịp tết hay những người ở thôn quê tranh thủ thời điểm cuối năm để kiếm được những món tiền kha khá lo toan cho gia đình. Đây cũng là thời điểm nghề thợ hồ, thợ mộc, thợ chà đèn, thợ làm vườn… lên ngôi. Vì vậy, thu nhập thời gian này không tính bằng tháng mà tính bằng ngày. Có ngày, người lao động kiếm được vài trăm nghìn đồng.

Không chỉ các dịch vụ ở thành phố mới phát triển rầm rộ mà ở nông thôn, đây cũng là dịp để người nông dân tăng thêm thu nhập bằng những việc thường ngày: nuôi gà, vịt; trồng rau, hoa, cây ăn trái…

Tết là thời điểm mà mọi thứ đều trở nên đắt đỏ, nên họ canh thời gian đầu tư tập trung chăn nuôi, sản xuất để kiếm thêm. Những khoảnh đất ngày thường để trống thì nay đã bắt đầu phủ màu xanh mỡ màng của rau, đậu. Những người không chuyên trồng hoa cũng có một vườn hoa đang chờ ra chợ tết. Trong các chuồng gà, vịt, người ta bắt đầu nuôi thúc để bán được giá cao hơn trong những ngày giáp tết.

Tháng Chạp, ai cũng tất bật, bươn bả kiếm tiền. Mà tiền để sử dụng cho mấy ngày tết thì… chẳng biết bao nhiêu là đủ.

…VÀ TIÊU TIỀN

Có một tâm lý khá phổ biến ở các gia đình: Cũng những vật dụng ấy, suốt một năm thì thấy đủ mà mỗi khi tết đến nhìn đâu cũng thấy thiếu. Mà đã thiếu thì cứ phải sắm sửa thêm, nên tiền kiếm được bao nhiêu cứ lần lượt ra đi. Không chỉ mua sắm cho gia đình mà còn phải lo lễ nghĩa với người thân, mua quà cho bạn hữu, nhất là trong thời điểm hàng tết đã tràn ngập khắp phố chợ với các mẫu mã đẹp.

Chị Phan Thị Thắm, xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) chia sẻ: “Từ giữa tháng 11 âm lịch là tôi đã bắt đầu lo sắm sửa đồ cho gia đình, cho bố mẹ 2 bên và mua quà cho các cháu. Đi chợ mua sắm tết tiền ra như nước nhưng… hổng sao, vì nó rất chính đáng và mang lại niềm vui cho những người mình yêu thương. Đó là chưa kể, tiền làm đẹp cho bản thân cũng không phải ít. Dịp này ai cũng muốn làm mới mình lên từ quần áo đến đầu tóc, tốn cả bạc triệu cho khoản này”.

Với những gia đình kinh tế khó khăn, mỗi khi tết đến luôn đi cùng với bao nỗi lo toan: nợ nần phải thanh toán, các món cần sắm sửa trong dịp tết và tiền để chi tiêu khi sang tháng Giêng nhàn rỗi không có việc làm... Vì vậy, dẫu có tiền, họ cũng chắt chiu không dám vung tay quá trán.

Mẹ con bà Phó (thị trấn Hòa Vinh, Đông Hòa) sống bằng nghề làm nhang thủ công, trừ đi chi phí chẳng được bao nhiêu tiền lời. Bà Phó tuổi đã trên 80, sống với người con gái lớn tuổi nhưng chưa chồng, hay đau ốm. Mỗi khi tết đến, vườn nhà bà có thêm các loại hoa cúc, vạn thọ, lay ơn, liễu và một số rau để bán tết kiếm thêm thu nhập. Ngoài những khoản nợ nần phải trang trải; số tiền ít ỏi còn lại bà phải cân nhắc rất kỹ càng, chỉ mua những thứ thật cần thiết; còn một ít, bà để dành khi nào cần thì dùng đến.

Mỗi năm một cái tết; ăn uống, chi tiêu, lo toan cũng từng ấy nhưng chẳng có cái tết nào giống cái tết nào. Vào dịp này, ai có nhiều thì chi tiêu nhiều, ai có ít thì chi tiêu ít, nhưng tựu trung lại đều tốn kém. Thành ra, tết đến, cái vòng xoay kiếm tiền - tiêu tiền cứ nhộn nhịp hẳn lên. Tết mà!

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek