Thứ Hai, 14/10/2024 15:24 CH
Chăm lo tết cho công nhân lao động:
Doanh nghiệp quan tâm, người lao động phấn khởi
Thứ Năm, 02/01/2014 14:00 CH

Còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, những người làm công, hưởng lương đều chờ mong có một khoản tiền thưởng cuối năm để có điều kiện trang trải cuộc sống hay về quê đón tết cùng gia đình. Năm 2013, phần lớn các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, song nhiều doanh nghiệp trong tỉnh vẫn nỗ lực chăm lo tết cho công nhân lao động (CNLĐ), tạo điều kiện cho họ và gia đình đón xuân tươm tất, ấm cúng.

anh-sx140102.jpg

Công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên (KCN An Phú) - Ảnh: N.HÂN

CỐ GẮNG THƯỞNG TẾT

 

Năm nay, nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày và được nghỉ sớm hơn mọi năm nên nhiều đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch chăm lo tết cho công nhân từ sớm. Công đoàn ở nhiều nơi phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Đến Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên (Khu công nghiệp An Phú) vào những ngày cuối năm 2013, không khí phấn khởi hiện rõ trên gương mặt nhiều CNLĐ. Nhiều công nhân chia sẻ, năm 2013, công ty luôn bảo đảm cho anh chị em đủ việc làm và có thu nhập cao hơn năm ngoái. Ông Phan Văn Nhơn, Phó tổng giám đốc phụ trách công ty cho biết: “Chúng tôi vừa công bố mức thưởng Tết Giáp Ngọ gồm 2 tháng lương thực lãnh và nhiều khoản khác nữa. Ngoài ra, công ty còn thưởng cho CNLĐ 500.000 đồng dịp Tết Dương lịch và 1 tháng lương sau khi sơ kết 6 tháng đầu năm”. Anh Đỗ Minh Trọng, công nhân tổ cưa đá lát, vui vẻ nói: “Năm 2013, thu nhập của tôi bình quân mỗi tháng 5,7 triệu đồng. Tết này, công ty thưởng 2 tháng lương, cộng thêm các khoản khác, tổng thưởng của tôi được hơn 12 triệu đồng. Khoản tiền này sẽ giúp gia đình tôi có một cái tết đủ đầy”.

 

Năm qua, dù gặp không ít khó khăn về sản xuất kinh doanh, nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực, năng động tìm kiếm thị trường, tìm kiếm nguồn hàng và tái cơ cấu lại sản xuất, lao động. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm, phát động phong trào thi đua lao động tại các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp… Từ đó, việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Doanh nghiệp không chỉ bảo đảm đủ việc làm, thu nhập ổn định mà còn thưởng tết khá cao cho CNLĐ. Điển hình như: Công ty TNHH Nhà máy Phân bón NPK Phú Yên (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu) thưởng Tết Dương lịch: 300.000 đồng, tết âm lịch: 6 đến 12 triệu đồng; Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Long Vina (Khu công nghiệp Hòa Hiệp) thưởng 3 đến 5 triệu đồng; Công ty TNHH Long Việt, Công ty cổ phần Khí công nghiệp Tuy Hòa (Khu công nghiệp An Phú) thưởng 3,5 đến 7,8 triệu đồng, Công ty TNHH Hào Hưng (Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu) thưởng 3,5 đến 10,5 triệu đồng; Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc, Công Ty TNHH Semco (Khu công nghiệp Hòa Hiệp) thưởng 1 đến 3 triệu đồng…

 

Theo các chủ doanh nghiệp, cái khó của họ trong dịp giáp tết là việc thu hồi vốn từ các đầu mối, bạn hàng rất vất vả. Trong thời điểm khó khăn hiện nay, lo đủ việc làm và có tiền trả lương cho CNLĐ vốn đã khó, lo thêm khoản tiền thưởng tết lại càng khó hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà nhiều doanh nghiệp lại thiếu quan tâm việc thưởng tết cho CNLĐ. Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hoàng Long Vina nói: “Công ty chúng tôi hiện có 300 CNLĐ. Năm qua, cũng như các doanh nghiệp khác, công ty cũng gặp nhiều khó khăn, một phần là do lãi suất ngân hàng cao, giá xăng dầu liên tục tăng nên không đủ nguồn vốn để sản xuất. Dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng xoay xở để chi thưởng tết cho mỗi CNLĐ từ 3 đến 5 triệu đồng”. Bà Trần Thị Hồng Ngọc, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc, chia sẻ: “Theo quy định lâu nay, dù sản xuất kinh doanh lời hay lỗ thì Tết Nguyên đán chúng tôi đều có thưởng cho nhân viên và năm nay sẽ thưởng cho nhân viên 1 đến 2 triệu đồng/người”.

 

NGƯỜI LAO ĐỘNG YÊN TÂM SẢN XUẤT

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp (Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên) cho biết: Qua khảo sát sơ bộ tại 55 doanh nghiệp đang hoạt động, sản xuất tại các khu công nghiệp trong tỉnh, đã có 16 doanh nghiệp báo mức thưởng Tết Dương lịch, cao nhất là 500.000 đồng và thấp nhất 50.000 đồng và Tết Nguyên đán cho CNLĐ với số tiền bình quân gần 2 triệu đồng/người, trong đó đa phần là thưởng 1 tháng lương, thấp nhất là 200.000 đồng. Năm nay, trước tình hình khó khăn chung của các doanh nghiệp, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Phú Yên cũng có kế hoạch chăm lo tết cho CNLĐ từ sớm. Ông Hồ Hồng Nam, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành nắm tình hình thưởng tết cho CNLĐ của các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc và doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh; tích cực vận động các doanh nghiệp quan tâm chăm lo thưởng tết, tặng quà cho CNLĐ. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức đi thăm và trao tặng hơn 200 suất quà cho CNLĐ nghèo và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá từ 300.000 đồng trở lên nhằm chia sẻ bớt một phần khó khăn của bà con trong dịp tết.

 

Đối với người lao động, việc có thêm khoản tiền thưởng kha khá và được doanh nghiệp quan tâm chăm lo đời sống không chỉ giúp cải thiện kinh tế gia đình mà còn giúp họ yên tâm làm ăn, gắn bó với doanh nghiệp, qua đó góp phần củng cố mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, lấy lý do “tình hình sản xuất khó khăn”, còn nhiều doanh nghiệp chưa coi trọng đúng mức việc chăm lo tết cho CNLĐ. Anh Nguyễn Thành Luân đang làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân ở TP Tuy Hòa cho biết: “Lâu nay, nhiều doanh nghiệp quan niệm việc thưởng tết chỉ là… cho thêm ít tiền tiêu trong dịp đầu xuân. Thế nên người làm công chúng tôi cũng chẳng trông chờ nhiều”. Nhiều CNLĐ trong tỉnh bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với doanh nghiệp trước những khó khăn chung. Theo họ, mức thưởng Tết Giáp Ngọ như vậy đã là sự cố gắng rất lớn của doanh nghiệp.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek