Thứ Hai, 14/10/2024 23:24 CH
Chung tay làm sạch môi trường
Thứ Bảy, 28/12/2013 14:53 CH

Chương trình “Nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng” thuộc dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung được Hội LHPN Phú Yên triển khai trong 3 năm (2010-2013) ở TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề xử lý nước thải, rác thải và vệ sinh môi trường.

 

quet-131228.jpg

Phụ nữ phường 3 (TP Tuy Hòa) tham gia vệ sinh  đường phố - Ảnh: N.DUNG

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Minh Phương cho biết: Các hoạt động của dự án đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng. Đa số các hộ dân ở 16 xã, phường của TP Tuy Hòa và 7 xã, phường của TX Sông Cầu, gồm: Xuân Yên, Xuân Phương, Xuân Đài, Xuân Thành, Xuân Phú, Xuân Thọ 1,  Xuân Lâm đều ý thức tốt hơn trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là vấn đề xử lý nước thải, rác thải.

 

Các hoạt động của chương trình “Nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng” đã được Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện như: Khảo sát thực trạng xử lý nước thải, rác thải cũng như thói quen, hành vi của người dân về vệ sinh môi trường; xác định phương tiện truyền thông hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng cho người dân vùng dự án; tổ chức các sự kiện truyền thông trực tiếp tại cộng đồng và trường học; tổ chức các chiến dịch vệ sinh đường phố; xuất bản sản phẩm truyền thông đại chúng để thay đổi hành vi, tập quán lạc hậu, nâng cao ý thức, trách nhiệm của phụ nữ nói riêng và người dân nói chung trong vấn đề cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng, bảo vệ môi trường sống trong lành. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức các buổi họp dân để nắm bắt thực trạng về những vấn đề liên quan đến việc xử lý rác thải rắn, nước thải cũng như tình hình ô nhiễm môi trường ở TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu. Đồng thời, phối hợp với UBND 23 xã, phường trong vùng dự án xây dựng 23 bản cam kết thực hiện bảo vệ môi trường với những nội dung phù hợp với đặc thù của từng địa bàn; vận động 2.300 hộ dân/23 xã, phường ký cam kết không đổ nước thải ra đường phố, nơi công cộng; bỏ rác đúng nơi quy định, đúng lịch thu gom rác hàng tuần tại địa phương; không chặt phá cây xanh, đốt rừng làm nương rẫy hủy hoại môi trường sinh thái; xây dựng hầm rút xử lý nước thải tại gia đình hoặc đưa nước thải vào hệ thống thoát nước công cộng đúng quy định; thực hiện “sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ”… Các cấp hội cũng đã phát 12.000 tờ rơi kêu gọi người dân không vứt rác bừa bãi, không thả rông gia súc, gia cầm ra đường, thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

Nói về hiệu quả của chương trình “Nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng” mang lại, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) Phan Thị Oanh cho hay: “Sau một thời gian tuyên truyền vận động, chị em và nhiều người dân trên địa bàn phường đều có ý thức tốt hơn trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước. Vấn đề chăm sóc sức khỏe cũng được quan tâm nhiều hơn. Chị em thường xuyên nhắc nhở nhau không vứt rác thải, đổ nước thải bừa bãi ra ngoài đường; trồng nhiều cây xanh quanh nhà để môi trường sống trong lành. Đặc biệt, rất đông chị em hưởng ứng chiến dịch vệ sinh đường làng, hẻm  phố do Hội LHPN tỉnh phát động như tham gia quét rác, khơi thông cống rãnh, mương nước, dọn vệ sinh đường làng, hẻm phố, diệt bọ gậy… Nhờ vậy, một số bệnh lý liên quan đến vấn đề môi trường xảy ra tại gia đình cũng giảm hẳn”. Còn chị Nguyễn Thị Hiệp, Phó chủ tịch Hội LHPN TX Sông Cầu thì phấn khởi: Nhiều chị em cũng như người dân trong vùng dự án đã nhận thức được sự nguy hại của việc xả rác, nước thải ra đường hay xuống sông suối gây ô nhiễm nguồn nước, làm mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm. Từ đó, họ đã có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ môi trường như đổ rác đúng nơi quy định, xây dựng nhà vệ sinh…

 

Không chỉ thông qua việc thực hiện chương trình “Nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng” các cấp hội phụ nữ trong tỉnh mới nghĩ đến việc bảo vệ môi trường mà hành động vì một môi trường xanh, sạch, đẹp đã và đang trở thành nội dung hoạt động thường xuyên của các cấp Hội LHPN tỉnh. “Với mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ cùng chung tay, góp sức làm sạch môi trường để góp một phần công sức nhỏ bé của mình bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống trong lành hơn. Bên cạnh các đợt phát động chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, chiến dịch vệ sinh đường phố, hơn 3 năm nay Hội LHPN tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động “sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ” theo tinh thần cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động để góp phần thiết thực vào việc chung tay làm cho thế giới sạch hơn”- Bà Nguyễn Thị Minh Phương cho biết thêm.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek