Thứ Hai, 14/10/2024 23:20 CH
Thôn 8 năm liền không “vỡ kế hoạch”
Thứ Sáu, 27/12/2013 10:30 SA

Nhờ thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, từ năm 2005 đến nay, thôn Hòa Thuận, xã Sơn Định, huyện miền núi Sơn Hòa không có người sinh con thứ 3. Qua đó góp phần làm cho đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương thêm phát triển vững mạnh.

 

hoa-thuan131227.jpg

Cộng tác viên dân số thôn Hòa Thuận họp giao ban - Ảnh: N.TÂN

Thôn Hòa Thuận nằm cách trung tâm xã Sơn Định 1km, toàn thôn hiện có 97 hộ với 295 nhân khẩu. Trước đây, dân cư thưa thớt, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nên nhận thức của người dân về vấn đề DS-KHHGĐ còn thấp. Nhiều quan niệm, suy nghĩ lạc hậu còn tồn tại như: thích sinh nhiều con để vui nhà, vui cửa; phải có trai, có gái để có đủ nếp đủ tẻ… dẫn đến tình trạng đẻ nhiều làm cho cuộc sống của người dân hết sức khó khăn. Xác định công tác DS-KHHGĐ là một nội dung quan trọng góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, Ban DS-KHHGĐ xã phối hợp với Ban nhân dân, Chi bộ thôn Hòa Thuận đẩy mạnh công tác này bằng nhiều chương trình hành động phong phú.

 

Trước tiên là việc lồng ghép trong các cuộc họp của thôn, phát tờ rơi, đọc những bài báo nói về việc sinh con thứ 3 và sinh con tiếp theo sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Tiếp đến, hình thành mạng lưới cộng tác viên dân số ở thôn trực tiếp đến hộ gia đình với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “đi ban ngày không gặp, tranh thủ đi ban đêm” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và hướng dẫn cho chị em các biện pháp tránh thai hiện đại để thực hiện KHHGĐ. Ngoài ra, Ban DS-KHHGĐ xã còn phối hợp với tổ phụ nữ thôn thành lập nhóm tiết kiệm, hàng tháng góp tiền vào quỹ tương trợ, xoay vòng cho các chị đang gặp khó khăn vay vốn phát triển kinh tế.

 

Nhờ làm tốt các công tác trên nên từ năm 2005 đến nay, những cặp vợ chồng sau khi cưới đều quyết định chỉ sinh một đến hai con để nuôi dạy cho tốt, góp phần làm nên thành tích nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 ở thôn Hòa Thuận. Hiện nay, thôn Hòa Thuận có 84 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49, trong đó có 41 chị có chồng; tỉ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 100%.

 

Gia đình anh Nguyễn Chí Linh và chị Trần Thị Mỹ là một điển hình về mô hình gia đình ít con và làm kinh tế giỏi ở thôn Hòa Thuận. Ý thức được việc sinh đông con là một trong những nguyên nhân của đói nghèo nên sau khi sinh đứa con thứ 2, anh chị đã quyết định không sinh con thứ 3 bằng cách áp dụng biện pháp tránh thai. Nhờ sinh ít con, anh Linh và chị Mỹ có thời gian chăm sóc 4ha cao su, 2ha sắn, 1,5ha mía, thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Kinh tế gia đình ngày một khá giả. Vợ chồng anh chị có điều kiện chăm sóc các con ăn học. “Sau khi sinh đứa thứ 2 tôi bàn với chồng KHHGĐ không sinh thêm nữa. Nhờ thế mà chúng tôi có điều kiện làm kinh tế gia đình, chăm sóc và nuôi các con ăn học”, chị Mỹ chia sẻ.

 

Theo ông Phan Văn Hái, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Hòa Thuận, nhờ thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Hòa Thuận được nâng lên rõ rệt. Toàn thôn hiện có 48 hộ khá giàu; hộ nghèo giảm còn 2 hộ; 100% các gia đình có nhà cấp 4; 100% hộ có phương tiện nghe nhìn; phụ nữ và trẻ em được chăm sóc y tế đầy đủ, trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường; người dân thôn Hòa Thuận luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

 

Chị Trần Thị Mỹ Cảnh, cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn Định nói: “Kết quả này ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự năng động, nhiệt tình của cán bộ dân số thì yếu tố nhận thức của người dân là quan trọng nhất. Nếu không có sự đồng lòng, quyết tâm của các gia đình thì chắc chắn việc duy trì thôn nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 sẽ không thể thực hiện được”.

Những kết quả đạt được từ việc nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 ở thôn Hòa Thuận đã góp phần thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của xã Sơn Định nói chung và thôn Hòa Thuận nói riêng. Có thể nói, thôn Hòa Thuận là điểm sáng trong việc thực hiện tốt phương châm: “Mỗi gia đình chỉ có một đến hai con để nuôi dạy cho tốt” ở huyện Sơn Hòa.

 

NGỌC TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek