Thứ Hai, 14/10/2024 23:24 CH
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng:
Giải pháp hiệu quả trước thách thức già hóa dân số
Thứ Sáu, 27/12/2013 14:30 CH

Trước thách thức già hóa dân số (số người từ 60 tuổi trở lên chiếm 10% dân số), Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã có nhiều chương trình hành động nhằm tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Tuy nhiên, già hóa dân số là vấn đề quốc gia mang tính chiến lược nên làm thế nào để cải thiện an sinh xã hội và phát huy vai trò người cao tuổi là trách nhiệm của toàn xã hội.

 

dong-xuan131227.jpg

Câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi thị trấn La Hai (Đồng Xuân) tập thể dục dưỡng sinh - Ảnh: T.DIỆU

Toàn tỉnh hiện có 27 câu lạc bộ (CLB) Người cao tuổi giúp người cao tuổi. Mỗi CLB có từ 50 đến 70 thành viên hoạt động thường xuyên dưới sự quản lý của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh. Duy trì sinh hoạt của các CLB này đang là giải pháp thiết thực của ngành Dân số trong việc chủ động giải quyết vấn đề già hóa dân số tỉnh Phú Yên.

 

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tập huấn thể dục dưỡng sinh; kỹ năng tư vấn và phương pháp chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng cho tình nguyện viên các CLB. Mỗi CLB còn được trang bị một số trang thiết bị y tế như: máy massage cầm thay, đèn hồng ngoại; trang thiết bị thể dục, thể thao các môn: cầu lông, bóng bàn… để phục vụ việc chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho các cụ. Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức sinh hoạt định kỳ truyền thông các nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại các CLB. Ông Bùi Minh Lộc, Phó chủ nhiệm CLB Người cao tuổi giúp người cao tuổi xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa) cho biết: “CLB sinh hoạt định kỳ với các hoạt động vui chơi, giải trí; cung cấp những kiến thức về phòng tránh các bệnh tuổi già theo mùa, giúp các cụ sống lạc quan, vui tươi hơn”.

 

Theo ông Lê Văn Bi, Trưởng phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, UBND tỉnh phê duyệt đề án Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng đã tạo điều kiện thuận lợi bước đầu chăm lo cho người cao tuổi. Theo đó, 27 CLB có gần 2.000 người cao tuổi chiếm khoảng 2% tổng số người cao tuổi Phú Yên được tiếp cận với các hoạt động chăm sóc thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, phần lớn người cao tuổi còn lại và người già đang gia tăng nhanh lại là một thách thức, trong công tác điều trị chăm sóc sức khỏe, nhất là được chăm sóc chữa bệnh tại nhà nhưng chưa được đáp ứng.

 

Phân tích của Ủy ban Y tế Hà Lan về đặc điểm của người cao tuổi Việt Nam tại Hội thảo về những giải pháp nhằm củng cố, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở vừa tổ chức tại Phú Yên cho thấy, phần lớn người cao tuổi sống với con cái chiếm 63%; có đến 36% người cao tuổi phải đối mặt với tình trạng sức khỏe kém và hơn 70% người có bệnh. Chi phí của gia đình có 1 người cao tuổi tăng 20% so với gia đình không có; gấp 8 lần chi phí nuôi 1 đứa trẻ…

 

Ông Đặng Phi Khanh, Phó ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết, chúng tôi đã phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tăng cường truyền thông về tiến trình già hóa dân số đến với người cao tuổi. Lãnh đạo Ban đại diện Hội Người cao tuổi các cấp đã có những buổi tập huấn nhằm nâng cao ý thức và phát huy vai trò người cao tuổi trong cộng đồng mà cụ thể là tăng cường thói quen định kỳ đến trung tâm y tế khám sức khỏe; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tìm kiếm việc làm phù hợp… Vừa qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Đoàn Nghệ thuật 19/5 thuộc Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổchức chương trình giao lưu nghệ thuật Mắt sáng cho người cao tuổi, qua đó vận động hơn 80 triệu đồng dành cho quỹ người cao tuổi.

 

Hiện nay, vai trò của người cao tuổi trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng cao. Hội Người cao tuổi các cấp và các ngành cần chủ động tích cực tạo cơ hội để nâng cao vị thế và lợi ích của người cao tuổi trong xã hội.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek