Thứ Ba, 15/10/2024 01:28 SA
Sở Tài nguyên - Môi trường:
Nỗ lực cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai
Thứ Sáu, 27/12/2013 08:35 SA

Đất đai là một trong những lĩnh vực hết sức nhạy cảm, được nhân dân đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, Sở TN-MT đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực này, tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của công dân và doanh nghiệp, nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”).

canbotn131227.jpg

Cán bộ bộ phận “một cửa” của Sở TN-MT hướng dẫn người dân tham gia thủ tục hành chính liên quan đến đất đai - Ảnh: P.NHÃ

Từ năm 2012 đến nay, Sở TN-MT tiếp nhận 25 đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai và hơn 300 hồ sơ về giao đất, cho thuê đất, trong đó đã giải quyết 235 hồ sơ; toàn tỉnh cấp hơn 382.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thành lập 6 đoàn thanh tra, kiểm tra 56 tổ chức, thu ngân sách cho Nhà nước hơn 877 triệu đồng…

Nhằm hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, Sở TN-MT đã tích cực kiện toàn hoạt động của các phòng, ban chuyên môn, cung cấp các dịch vụ hành chính theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, chi cục và đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm soát đối với các TTHC, kể cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, xã và giao cho cán bộ đầu mối kiểm tra, theo dõi đôn đốc thực hiện. Qua đó, góp phần giảm phiền hà, tăng mức độ hài lòng của người dân với cơ quan nhà nước.

Ông Phạm Duy Tân (thị trấn Hòa Vinh, Đông Hòa) cho biết: “Bây giờ đi làm “sổ đỏ” nhanh hơn trước đây rất nhiều. Đất có nguồn gốc rõ ràng là có giấy hẹn, đúng ngày lên lấy thôi”. Còn theo ông Mai Ne, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng (Tây Hòa) trong giải quyết các TTHC, thủ tục liên quan đến đất đai là phức tạp nhất, tốn nhiều thời gian giải quyết, nhất là những diện tích đất có tranh chấp, không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, hiện nay tất cả hồ sơ đều được cán bộ ngành TN-MT hướng dẫn giải quyết cụ thể.

Tại Sở TN-MT, hiện nay cơ chế giải quyết hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa); các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trình tự thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đều được rà soát, đơn giản hóa các thủ tục, tạo cơ chế thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp. Để giảm tình trạng bức xúc của người dân, doanh nghiệp và tổ chức, vì vẫn còn thủ tục tốn thời gian đi lại nhiều lần, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế, nhất là các doanh nghiệp, sở đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp như: Thường xuyên mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức của sở, huyện, xã; tuyển dụng cán bộ đúng ngành nghề; cập nhật những văn bản mới; sử dụng các phần mềm chuyên ngành về đất đai để quản lý hoạt động đo đạt, bản đồ khi giao đất, cho thuê đất…; liên lạc qua địa chỉ email… Đồng thời, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO để giải quyết các TTHC liên quan đến đất đai. Hai năm liền (2011, 2012) Sở TN-MT được chứng nhận đạt chất lượng ISO trong quản lý điều hành.

Công tác giải quyết đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai được quan tâm. Đa phần các vụ việc khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, Thanh tra sở đã chủ động thẩm tra, xác minh, xác định nguyên nhân phát sinh khiếu nại, phân tích đúng sai, giải quyết kịp thời đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền quản lý của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

 

Phó giám đốc Sở TN-MT Phú Yên Nguyễn Duy Dương cho biết: “Đất đai luôn là vấn đề “nóng”, nhiều vướng mắc nên có những hồ sơ phải trả quá hạn nhưng thời gian trễ hạn cũng rất ngắn. Công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, tập trung vào lĩnh vực đất đai để kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót, chấn chỉnh tình hình chấp hành các quy định. Nhìn chung việc cấp giấy chứng nhận đến thời điểm hiện nay của các loại đất chính đã đạt được những kết quả khả quan. Bên cạnh việc công khai các TTHC, cụ thể hóa các nội dung của văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên, sở còn thường xuyên rà soát, đôn đốc và tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc như: Rà soát, đề xuất giải quyết các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh đã được thuê đất, giao đất nhưng chưa triển khai đầu tư xây dựng; các dự án đã thực hiện đầu tư xây dựng nhưng chưa lập thủ tục giao đất theo quy định... Sở cũng kịp thời hướng dẫn UBND cấp huyện các vướng mắc về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận khi có văn bản đề nghị. Tuy nhiên, các bộ phận, đơn vị trực thuộc sở phòng làm việc chưa đảm bảo tốt nhất cho việc giải quyết công việc, quản lý, lưu trữ hồ sơ với số lượng người khá đông”.

 

Kết quả điều tra khảo sát cảm nhận của người dân về nền hành chính công trên toàn quốc do Trung tâm Nghiên cứu hỗ trợ cộng đồng thực hiện, lĩnh vực “mất điểm” nhất đối với người dân đó là những TTHC có liên quan đến đất đai, cụ thể là việc cấp “sổ đỏ”. 45% trong số người dân tham gia vào các cuộc khảo sát đều cho rằng thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất là những thủ tục phiền hà nhất; 67% số người trả lời khảo sát cho rằng TTHC cần quá nhiều giấy tờ và 73% trong số họ cho rằng cần có mối quen biết mới hoàn thành được thủ tục cần làm.

 

Theo ông Trần Văn Hạt, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, trong thời gian đến, để các TTHC liên quan đến đất đai không bị “mất điểm”, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền vận động nhân dân là giải pháp hàng đầu, nhất là người dân ở miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số nhận thức về vấn đề này còn hạn chế. Cán bộ, lao động hợp đồng về lĩnh vực này cần được nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để cập nhật thông tin, các quy định pháp luật có liên quan đến vấn đề đất đai thật tốt, tránh sai sót, nhũng nhiễu. Đặc biệt, công tác hoạt động giám sát, kiểm tra cần được tăng cường vì đây là lĩnh vực khá nhạy cảm dễ nảy sinh tiêu cực để vừa giáo dục vừa cảnh báo và phát hiện để có giải pháp tích cực hạn chế thấp nhất tiêu cực.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek