Thứ Ba, 15/10/2024 01:28 SA
Trích nộp kinh phí công đoàn trong doanh nghiệp:
Nơi thực hiện, nơi lơ là
Thứ Năm, 26/12/2013 11:07 SA

Kinh phí công đoàn (KPCÐ) là nguồn tài chính nhằm bảo đảm hoạt động công đoàn và là kinh phí để tổ chức đại diện cho người lao động làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động để doanh nghiệp ở các khu công nghiệp thực hiện tốt việc trích nộp. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện tốt việc đóng KPCÐ theo quy định.

 

anh-sx131226.jpg

Công nhân đang làm việc tại một doanh nghiệp ở KCN An Phú - Ảnh: N.HÂN

NHIỀU DOANH NGHIỆP KHÔNG THỰC HIỆN

 

Phú Yên hiện có 3 khu công nghiệp với 55 doanh nghiệp hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho hơn 5.300 công nhân lao động. Trong đó, 28 doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn và Công đoàn Khu kinh tế tỉnh hiện đang quản lý, chỉ đạo hoạt động 23 doanh nghiệp có công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 2.300 đoàn viên. Trong năm qua, việc thu KPCĐ gặp không ít khó khăn do nhiều doanh nghiệp thiếu trách nhiệm trong việc trích nộp. Luật Công đoàn (sửa đổi) năm 2012 đã quy định tất cả cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế không phân biệt nơi đã thành lập hay chưa thành lập tổ chức công đoàn đều phải có nghĩa vụ đóng kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

 

Nhằm thực hiện tốt việc thu KPCĐ, thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trích nộp KPCĐ. Nhiều doanh nghiệp có quan hệ lao động ổn định, hoạt động công đoàn đi vào nề nếp, minh bạch trong thu chi nên ủng hộ và cam kết thực hiện đúng luật như: Công ty TNHH Công nghiệp SemCo, Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn, Công ty Foodtech (KCN Hòa Hiệp); Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên (KCN An Phú). Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp thiếu trách nhiệm trong việc trích nộp KPCĐ như: Công ty TNHH Hoàng Khôi, Công ty TNHH Tân Bình Phú, Công ty TNHH Thái Thịnh (KCN Đông Bắc Sông Cầu) với nhiều lý do như làm ăn thua lỗ, công nhân làm việc không ổn định, hàng hóa không xuất bán được…

 

Bà Trần Ngọc Tú Trinh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Công nghiệp SemCo cho biết: “Hàng năm, công ty đều thực hiện tốt việc trích nộp KPCĐ theo quy định. Nhờ vậy, CĐCS công ty có kinh phí bảo đảm các hoạt động tổ chức vui chơi giải trí; tặng quà trong những ngày lễ, tết và hỗ trợ công nhân viên, lao động khi ốm đau, gặp khó khăn đột xuất…”. Còn ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên, khẳng định: “Doanh nghiệp luôn xác định việc trích nộp KPCĐ là để công đoàn có kinh phí hoạt động, nên mỗi năm đều trích nộp KPCĐ bằng 2% quỹ tiền lương theo quy định và phần còn lại để duy trì tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động”.

 

Theo kế hoạch LĐLĐ tỉnh giao năm 2013, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh phải thu hơn 1,3 tỉ đồng KPCĐ nhưng đây là vấn đề khó khăn. Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, cho biết: Chúng tôi đã ra sức thuyết phục thu để có kinh phí phục vụ cho hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật. Qua nhiều lần vận động, đến nay chỉ có 11/24 CĐCS tại doanh nghiệp thực hiện việc trích nộp. Theo ông Khải, việc các doanh nghiệp chưa đóng KPCĐ là do chủ doanh nghiệp chưa nêu cao ý thức chấp hành quy định, mặt khác Nhà nước chưa có chế tài xử phạt việc doanh nghiệp không chấp hành đóng KPCĐ.

 

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC VẬN ÐỘNG

 

Để thực hiện tốt Luật Công đoàn (sửa đổi) năm 2012 và các quy định của Nhà nước về tài chính công đoàn, nhất là việc thu KPCĐ trong các doanh nghiệp, thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp các chủ doanh nghiệp nắm vững những quy định về tài chính công đoàn theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh còn tổ chức khảo sát để nắm chắc số lượng doanh nghiệp trong các KCN phải tham gia thực hiện tài chính công đoàn.

 

Theo ông Tô Văn Khải, thời gian tới, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền, phổ biến, tập huấn những chính sách, quy định mới của Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác thu tài chính công đoàn. Đối với các đơn vị chưa thành lập tổ chức công đoàn, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh sẽ đến từng doanh nghiệp để tiếp cận, nắm chắc số lượng lao động những đơn vị này để vận động, tuyên truyền, phổ biến quy định trích nộp KPCĐ 2% bằng cách: in sao các văn bản, tờ rơi liên quan đến việc thu KPCĐ để tuyên truyền hoặc thành lập đoàn khảo sát liên ngành kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến trích nộp kinh phí 2% cho công đoàn. Bên cạnh đó là tăng cường công tác phối hợp với các ngành LĐ-TB-XH, cơ quan thuế, kho bạc, bảo hiểm xã hội… để có những thông tin và số liệu chính xác về doanh nghiệp và quỹ lương đóng bảo hiểm xã hội… của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn làm cơ sở đôn đốc thu KPCĐ.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek