Thứ Tư, 16/10/2024 01:27 SA
“Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”
Thứ Sáu, 13/12/2013 14:00 CH

Thực hiện Hướng dẫn số 1418/HD-CCT ngày 30/12/2010 của Cục Chính trị Quân khu 5 về vệc tham gia “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân; ngày 18/2/2011, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên đã xây dựng Kế hoạch số 521/KH-BCH triển khai các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh tham gia xóa 2 hộ đói, giảm 2 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. 4 đơn vị được Bộ Chỉ huy chọn làm điểm, gồm: Trung đoàn BB888, cơ quan quân sự TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa và huyện Sông Hinh. Trên cơ sở kế hoạch của Bộ Chỉ huy, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và Phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xác định, thống nhất chọn những hộ thực sự nghèo để hỗ trợ, giúp đỡ. Với nhiều cách làm khác nhau, có đơn vị hỗ trợ hộ nghèo bằng cách hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi; có đơn vị hỗ trợ cây, con giống, ngày công, hỗ trợ vốn hoặc mua tặng phương tiện để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình… Bước đầu, chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” đạt được kết quả khá tốt.

Theo báo cáo tại hội nghị sơ kết 3 năm tham gia “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” trên địa bàn đóng quân của lực lượng vũ trang tỉnh, do Bộ CHQS tỉnh tổ chức mới đây, đến tháng 11/2013, có 10/15 đầu mối cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã xóa được một hộ đói và 10 hộ nghèo. Trong đó, ngoài đóng góp ngày công lao động, hướng dẫn kỹ thuật…, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị đã quyên góp hỗ trợ vốn cho 11 hộ nghèo này 109 triệu đồng. Đặc biệt, có một số mô hình, cách làm hay, vốn đầu tư ít nhưng mang lại hiệu quả cao, như: Mô hình hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt giúp hộ ông Lê Mo Y Sai (buôn Klốc, xã Ea Bia) của Cơ quan Quân sự huyện Sông Hinh; mô hình hỗ trợ phương tiện làm ăn của Phòng Hậu cần; mô hình hỗ trợ vốn chăn nuôi bò của Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa, Cơ quan Quân sự huyện Phú Hòa và Trung đoàn BB888…

Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh xã hội hóa công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương, để lại hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới trong lòng người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, chỉ huy việc tổ chức quán triệt, triển khai chủ trương này còn chậm hoặc chưa chủ động triển khai. Công tác phối hợp khảo sát nắm đối tượng của một số cơ quan, đơn vị chưa chắc. Có đơn vị không nắm chắc quy trình triển khai thực hiện nên lúng túng trong tính toán phương án hỗ trợ. Có đơn vị chọn phương án hỗ trợ chưa thật phù hợp, sát với điều kiện thực tế của địa phương và hộ nghèo nên hiệu quả chưa cao, việc thoát nghèo không bền vững.

Hiện nay, toàn tỉnh còn 13,03% hộ nghèo (theo chuẩn mới) rất cần được hỗ trợ, giúp đỡ để thoát nghèo. Những hộ nghèo này không chỉ đang cần “con cá” mà còn rất cần “cần câu” (có mồi) để câu cá. Do vậy, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cơ quan đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh phải xác định “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” là nhiệm vụ chính trị quan trọng của quân đội nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng. Từ đó, chủ động tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt trong cơ quan, đơn vị mình; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong khảo sát thẩm định đúng đối tượng hộ nghèo và xác định phương án hỗ trợ với mô hình phù hợp, bảo đảm đầu tư có hiệu quả, mang tính bền vững. Phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh mỗi năm ít nhất xóa được một hộ nghèo và không để tái nghèo.

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek