Thứ Tư, 16/10/2024 01:30 SA
Đoàn thanh niên với công tác tuyên truyền phòng, chống mại dâm, ma túy:
Hiệu quả bước đầu
Thứ Sáu, 13/12/2013 15:00 CH

Những năm trở lại đây, Phú Yên có chiều hướng gia tăng người bị nhiễm HIV/AIDS, trong đó tỉ lệ người nhiễm HIV tập trung cao trong nhóm đối tượng là người nghiện chích ma túy, gái mại dâm. Trước tình trạng này, nhiều cấp bộ đoàn đã nỗ lực tuyên truyền, vận động và có được kết quả khả quan.

tuyen-truyen-1131213.jpg

Đoàn viên, thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền đến người dân về phòng, chống HIV/AIDS - Ảnh: B.KÍNH

ĐA DẠNG TRONG TUYÊN TRUYỀN

Theo thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, Phú Yên hiện có 557 người bị nhiễm HIV trong đó 241 người chuyển sang AIDS đã tử vong 162 người. Dịch HIV/AIDS đã có mặt ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Từ đầu năm đến nay, Phú Yên có 31 người nhiễm mới.

Nhận thức được những nguy cơ, tác hại và mối liên quan chặt chẽ giữa hành vi mại dâm, nghiện chích ma túy với dịch HIV/AIDS, trong thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền phòng, chống mại dâm, ma túy, mua bán người... trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đơn cử, trong năm 2013, các cấp bộ đoàn đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức 136 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật thu hút hơn 21.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia; tổ chức 98 lớp tuyên truyền pháp luật; cấp phát hơn 5.000 tờ rơi và cẩm nang tuyên truyền phòng, chống tội phạm về các tệ nạn xã hội. Đồng thời, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm... bằng hình thức thi sân khấu hóa thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và bà con nhân dân tham gia. Các cấp bộ đoàn cũng đã vận động 100% đoàn viên, thanh niên tham gia ký cam kết thực hiện cuộc vận động “Thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn minh khu dân cư”, qua đó góp phần thay đổi nhận thức và hành động của bản thân, gia đình và xã hội, hình thành lối sống văn hóa, nếp sống văn minh khu dân cư.

Phó bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Phạm Duy Tài, cho biết: “Trong năm qua, Thành đoàn Tuy Hòa rất quan tâm đến công tác tuyên truyền về ma túy, mại dâm. 33 cơ sở đoàn, trong đó có 10 phường, xã, 7 trường học và 10 cơ quan đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chúng tôi chỉ đạo cho Đoàn phường 1 thành lập đội thanh niên tình nguyện hàng tuần đi nhặt kim tiêm tại công viên Diên Hồng”.

Bên cạnh công tác tổ chức tuyên truyền, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên truyền viên, trong năm 2013, Tỉnh đoàn Phú Yên đã cử 20 cán bộ đoàn cơ sở tham gia tập huấn tuyên truyền viên phòng chống mại dâm do Trung ương Đoàn tổ chức tại Bình Định, nhờ đó mà đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở ngày càng được nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng trong công tác tuyên truyền phòng, chống mại dâm, ma túy.

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Để công tác tuyên truyền phòng, chống mại dâm, ma túy ngày càng đạt hiệu quả, đến nay các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã duy trì được 118 câu lạc bộ (CLB) pháp luật, củng cố và thành lập mới 225 Đội thanh niên xung kích tình nguyện với 3.760 đội viên sinh hoạt; 111 Chi đoàn dân quân tự vệ với 1.642 thành viên; 59 CLB, đội, nhóm với 2.014 thành viên. Ngoài ra, các địa phương cũng đã củng cố và thành lập mới 385 Đội tuyên truyền thanh niên với 3.848 thành viên. Các thành viên đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng dân quân tự vệ, công an các cấp... làm tốt công tác giữ gìn an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy. Qua đó, góp phần đáng kể trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội trong từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư.

Trong năm 2013, các cấp bộ đoàn còn nhận cảm hóa, giáo dục 160 thanh niên chậm tiến, thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, thanh niên chấp hành xong án phạt trở thành thanh niên tốt và tái hòa nhập cộng đồng. Tỉnh Đoàn đã phối hợp các cơ quan chức năng tập huấn cán bộ Đoàn, Hội, Đội về công tác tuyên truyền, phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình và định hướng, hướng nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên; giúp đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định, góp phần vào việc giải quyết vấn nạn thất nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng cuộc sống lành mạnh và văn minh...

Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Bùi Thanh Toàn, nói: “Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền phòng chống mại dâm, ma túy có hiệu quả hơn nữa, Đoàn thanh niên tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức hoạt động; tuyên truyền giáo dục rộng rãi đến từng người dân, từng gia đình, nhất là đến thanh thiếu niên và những nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS (tiêm chích ma túy, mại dâm và tình dục không an toàn...), qua đó nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về phòng, chống tệ nạn mại dâm nói riêng, tệ nạn xã hội nói chung”.

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek