Thứ Tư, 16/10/2024 01:29 SA
“Khoanh vùng” thực hiện chiến dịch truyền thông dân số
Thứ Sáu, 13/12/2013 14:05 CH

Chiến dịch Tăng cường tuyên truyền vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ (gọi tắt là chiến dịch) của ngành Dân số mỗi năm đã góp phần chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hàng chục ngàn phụ nữ tỉnh Phú Yên. Làm thế nào để phát huy tối đa hiệu quả chiến dịch này đang là vấn đề quan trọng mà ngành Dân số tỉnh hướng đến trong những năm tiếp theo.

chien-dich131213.jpg

Phụ nữ xã Hòa Tân Đông (Đông Hòa) đang đăng ký khám phụ khoa trong chiến dịch - Ảnh: T.DIỆU

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, năm 2013, gói dịch vụ KHHGĐ có gần 57.000 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại (dụng cụ tử cung, đình sản, thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai, viên uống tránh thai, bao cao su) đạt 106% kế hoạch đề ra. Ở gói dịch vụ làm mẹ an toàn, đội dịch vụ y tế - KHHGĐ lưu động ở các địa phương đã khám và tư vấn cho hơn 9.000 chị em; mỗi người được cấp từ 20 đến 30 viên thuốc tránh thai. Cán bộ y tế các cấp cũng đã khám phụ khoa cho gần 33.500 phụ nữ; điều trị và cấp thuốc cho 13.500 chị mắc các bệnh về viêm nhiễm đường sinh sản; siêu âm cho gần 2.900 sản phụ, phát hiện u nang buồng trứng chuyển lên tuyến trên 51 trường hợp để tiếp tục điều trị.

Chị Thu Hiền (xã Hòa Bình 1, Tây Hòa) cho biết: “Mỗi đợt chiến dịch được tổ chức ở xã, tôi đều đến khám phụ khoa. Kết quả khám bệnh giúp tôi yên tâm về sức khỏe sinh sản. Hơn nữa, khi được nhân viên y tế tư vấn, tôi đã có thói quen khám phụ khoa định kỳ”. Thói quen này giúp chị Hiền giảm đáng kể nguy cơ từ các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản. Bởi từ hoạt động khám phụ khoa trong chiến dịch cho thấy, có đến 40,4% chị mắc bệnh (giảm 2% so với năm 2012). Đây là con số “biết nói” phản ánh nguy cơ cao trong việc phụ nữ dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản và nhân viên y tế khuyến cáo, phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ.

Chiến dịch là chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản lớn được đông đảo người dân hưởng ứng, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa góp phần chăm sóc và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho phụ nữ nông thôn. Nhưng qua thực tế chiến dịch cho thấy, có nhiều mục tiêu vẫn chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Chị Kim Thư (phường 7, TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi không tham gia chiến dịch vì đã sử dụng dịch vụ tránh thai và khám phụ khoa định kỳ ở các cơ sở y tế khác”. Không chỉ TP Tuy Hòa mà nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng xảy ra tình trạng không đạt chỉ tiêu ở các điểm dịch vụ mà người dân có đủ điều kiện tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ. Mặt khác, ngành Dân số tỉnh cũng đang gặp khó khăn về kinh phí khi kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia chỉ cung cấp để thực hiện chiến dịch tại 17 xã đặc biệt khó khăn, trong khi đó tỉnh lại triển khai chiến dịch này trên 100% xã, phường, thị trấn. Vì vậy, kinh phí dành cho việc triển khai chiến dịch ở các địa phương bị thiếu, nhiều dịch vụ bị cắt giảm, nhất là kinh phí mua thuốc điều trị phụ khoa bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Ngoài ra, theo kết quả giám sát của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, nhiều phụ nữ vùng nông thôn xem chiến dịch là đợt kiểm tra sức khỏe sinh sản nhưng lại không thể tham gia do chiến dịch diễn ra đúng vào vụ thu hoạch nông sản, hoặc họ đi làm ăn xa. Thậm chí, có chị còn không nắm được lịch triển khai chiến dịch. Do đó, việc thực hiện chiến dịch dàn trải không còn hợp lý với nguồn kinh phí của tỉnh và nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nha, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, từ năm 2014, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và lựa chọn ưu tiên các xã vùng khó khăn; vùng còn mức sinh cao; vùng biển, đảo và ven biển để triển khai chiến dịch chứ không dàn trải trên toàn tỉnh như các năm trước. Các nội dung về sàng lọc trước sinh, khám sức khỏe cho người cao tuổi, khám sức khỏe tiền hôn nhân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản nhóm vị thành niên/thanh niên được xem là các vấn đề quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số cần phải lồng ghép trong các đợt chiến dịch. 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek