Chủ Nhật, 06/10/2024 05:49 SA
Bắt đầu diễn tập ứng phó thảm họa khẩn cấp khu vực ASEAN
Thứ Hai, 21/10/2013 17:00 CH

Sáng 21/10, Tuần diễn tập ứng phó thảm họa khẩn cấp khu vực ASEAN (ARDEX-13) đã chính thức khai mạc.

 

HTH-131021.jpg

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc ARDEX-13. - Ảnh: VGP

ARDEX-13 có sự tham gia của 10 quốc gia ASEAN và quan sát viên đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, các tổ chức của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, thiên tai luôn là mối đe dọa làm chậm sự phát triển của nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam là một trong những khu vực chịu tác động nặng nề nhất. Những đợt thiên tai gần đây ngày càng diễn biến cực đoan, khó lường, đòi hỏi phải có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các nước, trước hết là trong cộng đồng ASEAN để ứng phó với những thảm họa thiên tai lớn.

 

Phó thủ tướng đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của ARDEX-13 được tổ chức tại Việt Nam, coi đây là một hoạt động quan trọng thể hiện rõ tuyên bố chung về việc quản lý thiên tai luôn là ưu tiên cao của cộng đồng ASEAN cũng như trong hợp tác ASEAN với các đối tác. Đây sẽ là dịp để các nước cùng thực hành, đánh giá những vấn đề về bố trí dự phòng, điều phối hoạt động ứng phó khẩn cấp và cứu trợ thảm họa ở cấp khu vực, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các nước trong ứng phó với thiên tai lớn vượt quá khả năng ứng phó của từng nước.

 

“Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, lĩnh vực giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm họa vẫn luôn được Chính phủ Việt Nam quan tâm. Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể khi chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa, giảm nhẹ. Việc đăng cai diễn tập ARDEX-13 cho thấy Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng ASEAN, đồng thời thể hiện mong muốn đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các quốc gia để ứng phó với những thiên tai, thảm họa lớn”, Phó thủ tướng  Hoàng Trung Hải phát biểu.

 

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đánh giá cao việc Việt Nam đăng cai tổ chức ARDEX-13, và khẳng định phòng chống thiên tai luôn là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất trong ASEAN, một trong những khu vực chịu nhiều tác động lớn từ thiên tai với thiệt hại trên 4 tỉ USD/năm. “Cuộc diễn tập thực binh như ARDEX-13 là rất quan trọng để đánh giá xem cơ chế ứng phó thiên tai cảu khu vực đã hoàn thiện, hiệu quả chưa. ASEAN hy vọng ARDEX-13 sẽ tạo ra đầu vào có tính xây dựng và thực tiễn để thực hiện Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) và tăng cường sự phối hợp ứng phó thiên tai trong khu vực”, Tổng thư ký Lê Lương Minh cho biết.

 

ARDEX-13 được triển khai với kịch bản: Siêu bão Neptune đổ bộ vào các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam gây ngập lụt trên diện rộng, ảnh hưởng đến hệ thống đê điều làm hàng nghìn người chết. Siêu bão làm hàng vạn người bị ảnh hưởng do nhà cửa bị sập đổ, lũ lụt chia cắt đang cần được hỗ trợ khẩn cấp. Trước tình huống này, Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo khu vực ASEAN (AHA) đã thực hiện kết nối liên lạc, điều phối và trợ giúp quá trình thực hiện việc hỗ trợ, các quốc gia thành viên đã đề nghị và cử lực lượng hỗ trợ Việt Nam.

 

Cuộc diễn tập thực binh ứng phó, cứu hộ cứu nạn sẽ diễn ra trong ngày 23/10 tại Sơn Tây (Hà Nội) với một lực lượng chuyên trách hơn 2.000 người đến từ các quốc gia, hàng trăm phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng,… ARDEX-13 được đánh giá là cuộc diễn tập quy mô nhất từ trước tới nay trong các cuộc diễn tập ứng phó thảm họa, thiên tai tại Việt Nam.

 

Theo Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek