Chủ Nhật, 06/10/2024 07:28 SA
Cải cách hành chính ở huyện Sông Hinh:
Nhiều bước tiến quan trọng
Thứ Sáu, 18/10/2013 14:10 CH

Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là bộ phận “một cửa” của huyện Sông Hinh, có nhiều bước tiến quan trọng, tạo cầu nối tích cực giữa người dân với chính quyền.

 

GS-CCSH131018.jpg

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra công tác cải cách TTHC tại huyện Sông Hinh - Ảnh: P.NHÃ

GIẢI QUYẾT LINH HOẠT

 

Đến nay, 100% xã, thị trấn ở huyện Sông Hinh đã áp dụng cơ chế “một cửa” trong giải quyết các TTHC cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp theo thẩm quyền quy định và luôn chú trọng nâng cao chất lượng công việc để giải quyết tốt nhu cầu của tổ chức, công dân. Hầu hết các lĩnh vực áp dụng cơ chế “một cửa” đều có hướng dẫn chi tiết; toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc được niêm yết công khai tại bảng hướng dẫn và trang web của UBND huyện. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết TTHC, UBND huyện đã ban hành Quyết định 65 về quy chế quy định cụ thể quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trình ký, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và phối hợp tốt với Sở KH-ĐT trong việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông hiện đại” ở lĩnh vực đầu tư, đăng ký kinh doanh. Đây là một bước cải tiến quan trọng trong quá trình CCTTHC công trên địa bàn huyện miền núi này.

 

 Chị Hà Thanh Phương, người dân ở thị trấn Hai Riêng, cho biết: “Tôi lên huyện làm thủ tục tách thửa đất cho bố mẹ, cán bộ ở bộ phận “một cửa” hướng dẫn cụ thể, giải quyết nhanh nên tôi không phải đợi lâu, đi lại nhiều lần mất thời gian như trước đây. Tôi rất hài lòng về cách làm khoa học này”. Còn Mí Xinh (xã Ea Bar), cho hay: “Những vấn đề gì chưa rõ, tôi được cán bộ xã, huyện giải thích, chỉ cách làm đúng, nhất là khi làm giấy khai sinh, sổ đất”.

 

Từ khi thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trở thành cầu nối quan trọng giữa người dân với chính quyền. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp, cầu nối quan trọng này đã giúp họ nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cần thiết, trong thời gian nhanh nhất để xúc tiến đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện hiện chỉ có 2 công chức chuyên trách, trong khi số lượng giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng tăng. Nhưng nhờ sự linh hoạt trong việc bố trí thời gian cũng như biết tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ phận khác nên việc giải quyết hồ sơ và hướng dẫn các cá nhân, tổ chức ở bộ phận này luôn đúng thời gian quy định.

 

Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn khẳng định: “Thời gian qua, hoạt động theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện cũng như ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện rất chú trọng và bám sát hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh cũng như kế hoạch và quy chế hoạt động của huyện nên có nhiều cải tiến; linh hoạt, chủ động đơn giản hóa nhiều TTHC, đảm bảo chính xác, rút ngắn thời gian và giảm phiền hà”.

 

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

 

Bên cạnh xây dựng quy trình xử lý công việc, kiểm tra, giám sát hoạt động CCTTHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đi vào nề nếp, huyện Sông Hinh chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xử lý các hồ sơ, trao đổi công việc giữa các bộ phận tạo thành một guồng máy thông suốt từ huyện đến cơ sở. Các TTHC như chứng thực, cấp phép xây dựng, kinh doanh, bảo trợ xã hội, bảo hiểm y tế cho người nghèo… đều trả trước hẹn và đúng thời gian quy định. Cách làm này đã hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ tồn đọng, nên nhận được sự đồng tình của các tổ chức và công dân. Đồng thời, huyện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước. Theo đó, 9 tháng đầu năm 2013, huyện tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ các loại, trong đó đã giải quyết xong hơn 82%. Số hồ sơ còn lại chưa đến thời gian trả kết quả hoặc còn chờ xác minh. Những con số này minh chứng rằng công tác CCTTHC ở huyện Sông Hinh ngày càng chuyển biến tích cực.

 

“Các cán bộ, công chức ở bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” được tuyển chọn kỹ, phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực công tác và đạo đức; tuyệt đối không gây khó khăn, nhũng nhiễu dân khi thực hiện các TTHC, nhất là những lĩnh vực nhạy cảm, như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phần lớn người dân trình độ còn hạn chế, địa bàn huyện lại rộng nên cán bộ, công chức phải có chuyên môn vững và linh động để giải quyết công việc một cách thông suốt; tổ chức làm việc ngày thứ bảy để đáp ứng kịp nhu cầu người dân và tổ chức”, Phó chủ tịch UBND huyện Đinh Ngọc Dạn cho hay.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thu, Phó trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ, các hồ sơ TTHC của huyện Sông Hinh thực hiện tốt. Cụ thể như, các mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính được niêm yết, công bố công khai để nhân dân biết và thực hiện. Điều ghi nhận nữa là UBND huyện đã ban hành quy chế quy định cụ thể quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, trình ký, giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” áp dụng trên địa bàn huyện đã giúp cho công tác CCTTHC ở huyện thuận lợi, nâng cao hiệu quả của việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek