Chủ Nhật, 06/10/2024 08:20 SA
Bão lốc và mưa lũ gây thiệt hại nặng nề các tỉnh miền Trung
Thứ Năm, 17/10/2013 17:30 CH

Mưa lớn trong mấy ngày qua cộng với thuỷ điện cấp tập xả lũ khiến mực nước trên một số sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam dâng cao, gây ngập lụt tại nhiều địa phương. 

 

hatinh-131017.jpg
Lãnh đạo xã Phương Điền cứu trợ người dân - Ảnh: TTO

* Tại Hà Tĩnh, đến 13g chiều 17/10, mưa lũ ở Hà Tĩnh làm 2 người chết, 2 người mất tích, 3 người bị thương. Các huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ, Hương Khê lũ rút chậm. Các xã hạ lưu thuộc những huyện này ngập nặng.

 

Hiện tại Hương Sơn còn 29 xã với 12.365 hộ dân, 50 trường học, 12 điểm y tế ngập sâu, 3 nhà bị lũ cuốn trôi, ít nhất 5 nhà sập, 300 hộ bị trôi tài sản, trong đó, hàng chục hộ bị trôi hoàn toàn tài sản trong nhà. Các xã vùng hạ lưu của huyện Vũ Quang vẫn bị chia cắt, cô lập hoàn toàn. Toàn huyện có 6.028 hộ dân bị cô lập và 1.766 hộ bị ngập, 3 nhà dân và hàng chục trâu bò ở xã Hương Quang,  nơi xảy ra lũ quét bị cuốn trôi.

 

Sáng 17/10, nước ở thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về khiến lũ ở các xã Phương Điền, Phương My, Hà Linh (Hương Khê, Hà Tĩnh) lên nhanh. Tại một số xã, lũ đã vượt đỉnh lũ năm 2007.

 

Qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Quyền, Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê, cho biết hiện nay nước lũ ở các xã Hương Đô, Lộc Yên đã rút xuống nhưng các xã Hương Thủy, Hương Giang, Phương Điền, Phương Mỹ lũ nặng. Toàn huyện đang còn 10 xã, 2.400 nhà dân ngập nặng, đi lại bằng thuyền.

 

* Tại tỉnh Quảng Bình, mưa to, kết hợp với triều cường đã làm trên 10.000 nhà dân ở các địa phương như: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy... ngập lụt sâu từ 50 cm đến trên 3m. Một số tuyến đường giao thông quan trọng như Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 12A, cầu Cha Lo 3, đường 15 có nhiều đoạn bị ngập nặng, có tuyến ngập sâu từ 2-3 m, nhiều nơi nước lũ dâng cao gây chia cắt giao thông hoàn toàn. Tuyến đường sắt Bắc-Nam cung Lệ Sơn - Đồng Lê bị sạt lở nghiêm trọng. Mưa lũ đã làm 6 người thiệt mạng, 30 người khác bị thương, hơn 730 ngôi nhà bị lốc xoáy làm sập đổ, tốc mái và hư hỏng. 

 

UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã kịp thời thăm hỏi các gia đình có người thiệt mạng, người bị thượng nặng, nhà bị sập do mưa lũ. Sáng nay, nước lũ đã xuống, tỉnh Quảng Bình đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ lực lượng quân đội, công an, biên phòng xuống cơ sở giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

 

Ông Nguyễn Lương Bình, Phó bí thư huyện ủy Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết: Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo UBND huyện trích từ ngân sách dự phòng của huyện hỗ trợ mỗi hộ có nhà sập 7 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, Uỷ ban MTTQ huyện cũng hỗ trợ mỗi hộ từ 3 đến 5 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ mỗi nhà 1 triệu đồng.

 

* Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, đến sáng 17/10 vẫn còn trên 400 hộ dân ở các xã vùng trũng bị ngập, gây khó khăn trong sinh hoạt, đi lại. UBND huyện Quảng Điền tập trung giúp dân khắc phục hậu quả bão số 11, và giúp đỡ người dân ở các các vùng ngập lũ, giúp họ vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Đình Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết: "UBND huyện cương quyết không cho bà con ra đánh bắt thủy sản khi nước đang còn cao. Những khu vực nước sâu, bị sạt lở trong lũ bão thì cắm biển và không cho bà con đi lại trong khu vực đó".

 

* Tại TP Đà Nẵng, sau nhiều ngày tập trung khắc phục, đến nay, hơn 80% số lượng cây xanh ngã đỗ do bão số 11 trên địa bàn thành phố đã được thu gom. Công ty Công viên cây xanh, Môi trường đô thị được sự hỗ trợ của  lực lực vũ trang và người dân tiếp tục thu gom số cây xanh còn lại. Hầu hết các khu vực ở trung tâm ở thành phố Đà Nẵng cũng đã được cấp điện trở lại.

 

Công ty Điện lực Đà Nẵng tiếp tục huy động lực lượng khắc phục sự cố, đảm bảo cấp điện cho các vùng còn lại. UBND TP Đà Nẵng cũng quyết định hỗ trợ đột xuất đối với hộ gia đình bị thiệt hại do bão số 11. Theo đó, gia đình có người thiệt mạng và mất tích được hỗ trợ 6 triệu đồng/người; hộ có người bị thương  phải vào nhập viên là 3 triệu đồng/người; hộ có nhà bị sập 10 triệu đồng/hộ và nhà bị tốc mái hoàn toàn 4 triệu đồng…

 

* Tại Quảng Nam, đến sáng 17/10, nước trên các sông đã rút, bà con di sơ tán tránh lũ đã về nhà. Hiện tỉnh Quảng Nam đang huy động cán bộ chiến sỹ như bộ đội, công an, thanh niên xuống địa bàn thiệt hại giúp dân dọn dẹp, dựng lại nhà cửa bị sập tốc mái, sớm ổn định cuộc sống.  Ông Văn Bá Năm,  Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Ưu tiên là chăm sóc điều trị cho những người bị thương rồi sửa chữa những nhà sập để cho dân sớm ổn định  đời sống".

 

Như vậy, bão số 11, lốc xoáy và đợt mưa lũ trong những ngày vừa qua ở miền Trung đã làm 11 người thiệt mạng và mất tích. Riêng tại Quảng Bình đợt mưa lũ và lốc xoáy trong 2 ngày qua đã làm 6 người thiệt mạng, 30 người bị thương.

 

L.HỘI (tổng hợp từ VOV, TTO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hiệu quả chưa cao
Thứ Năm, 17/10/2013 14:10 CH
Trồng cao su để thoát nghèo
Thứ Năm, 17/10/2013 10:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek