Chủ Nhật, 06/10/2024 08:23 SA
Trồng cao su để thoát nghèo
Thứ Năm, 17/10/2013 10:02 SA

Cách đây 10 năm, từ dự án đa dạng hóa nông nghiệp do Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư đã giúp cho người dân các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa trồng được 1.860ha cao su tiểu điền. Đến nay, cây cao su đã trở thành cây công nghiệp góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo chuyển biến mạnh về bước phát triển đời sống kinh tế của người dân, nhất là những hộ nghèo.

 

cao-su-song-hinh131017.jpg

Nhiều hộ nghèo ở Sông Hinh đang triển khai mô hình trồng cao su giảm nghèo - Ảnh: K.CHI

Chủ tịch UBND xã Sơn Định Nguyễn Thanh Tân cho biết, năm 2012 diện tích trồng mới cây cao su trên địa bàn xã là 76ha, năm 2013 trồng mới trên 90 ha; bình quân mỗi hộ gia đình có 1ha cao su. Đây là cây trồng góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững trên vùng cao Sơn Định. Nhiều hộ từ diện nghèo đói, sau nhiều năm đầu tư trồng cao su đã trở thành giàu có như 2 anh em ông Lê Đức Hán, Lê Đức Huệ ở thôn Hòa Bình, mỗi năm thu nhập 400 đến 500 triệu đồng. Anh em ông quê ở tận Hoằng Hóa (Thanh Hóa), vào xã Sơn Định lập nghiệp. Với đồng vốn ít ỏi ban đầu, ông trồng vài sào mía, sắn, nuôi bò. Nhờ siêng năng, chịu khó, nên gia đình ông thu nhập tương đối ổn định. Đáng chú ý, từ khi có dự án trồng cao su tiểu điền do tỉnh triển khai, ông Huệ tập trung vốn sang trồng cây cao su. Đến nay, ông Huệ đã có hơn 10ha cao su đang cho thu hoạch, hàng chục hecta rừng trồng và các loại cây ngắn ngày như sắn, mía... Từ đấy mỗi năm gia đình ông có mức thu nhập từ 500 đến 800 triệu đồng.

 

Tại huyện miền núi Sông Hinh, đến nay phát triển hơn 2.800ha cao su, trong đó có 1.200ha đã cho thu hoạch. Ông Ma Quan, buôn Ken, xã Ea Bá phấn khởi cho biết: “Nhà tôi nghèo, đất đai thì có nhiều nhưng tiền vốn không có, kỹ thuật trồng trọt thì lâu nay quen làm theo kiểu biết gì làm đó, nên sản xuất không đạt hiệu quả, thu nhập bấp bênh. Nhà 6 người nhưng chỉ có 2 lao động chính nên làm không đủ ăn. Gia đình được huyện hỗ trợ 600 cây cao su giống, hướng dẫn cách trồng trọt, hỗ trợ phân bón nên gia đình rất yên tâm khi chọn cây trồng này”. Ma Linh ở buôn Thứ, xã Ea Bar thì cho biết: “Trước đây tôi có 1,4 sào đất trồng cà phê, nhưng thu hoạch bấp bênh. Được huyện hỗ trợ cây giống và phân bón ban đầu, tôi vay thêm từ nguồn vốn ưu đãi chuyển đổi sang trồng cây cao su. Được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông huyện, vườn cao su phát triển rất tốt”. Ma Linh cho biết thêm: “Thấy nhiều người trồng cao su cho thu nhập cao nên bà con chúng tôi làm theo, hơn nữa được Nhà nước tạo vốn, hướng dẫn cách làm nên bây giờ ai cũng thích trồng cây cao su hơn việc phát rừng làm rẫy”.

 

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại, cho biết: Để giúp người dân thoát nghèo, huyện triển khai mô hình giảm nghèo bền vững hỗ trợ trồng cây cao su cho các hộ nghèo có ý thức tự vươn lên nhưng thiếu vốn, thiếu kiến thức sản xuất để có điều kiện sản xuất. Dự án sẽ hỗ trợ kinh phí, tập huấn kỹ thuật và phối hợp Ban Dân tộc huyện hỗ trợ phân bón. Dự án triển khai từ 6 đến 8 năm, trong 3 năm đầu, các hộ sẽ trồng xen canh cây nông nghiệp ngắn ngày như: bắp, mè, đậu phộng, dưa hấu, sắn… Điều đáng ghi nhận trước tiên về triển khai mô hình trồng cây cao su là đồng bào dân tộc thiểu số đã nhiệt tình hưởng ứng và làm theo. Cùng với các nguồn lực khác, dự án này sẽ góp phần thiết thực vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của từng địa phương.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek