Chủ Nhật, 06/10/2024 10:26 SA
Các địa phương khắc phục hậu quả của bão số 11
Thứ Tư, 16/10/2013 10:50 SA

* Lốc xoáy tại Quảng Bình, Hà Tĩnh

 

Cơn bão số 11 vừa đi qua, hiện các địa phương đang hỗ trợ người dân ổn định nhà cửa, khôi phục lại đường giao thông và cấp điện trở lại.

 

bao-131016.jpg

Nhiều nhà cửa của dân ở các khu vực ven biển và nhà hàng bị bão đánh sập, tốc mái, hư hỏng nặng... - Ảnh: TTXVN

Theo thống kê ban đầu về những thiệt hại do bão số 11 gây ra, TP Đà Nẵng đã có 11 người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện; nhiều nhà dân bị tốc mái nhà, cây bị đổ gẫy. Nhiều quán ăn tại các tuyến đường lớn ven biển như Nguyễn Tất Thành và Phạm Văn Đồng đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Tại khu vực dân cư phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu nhiều nhà bị tốc mái mặc dù đã được gia cố bằng bao cát. Xã Hòa Bắc của huyện Hòa Vang đang bị chia cắt do có nhiều cây đổ chắn ngang đường khiến công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang nhiều nhà và vườn bị ngập trong nước trên diện rộng. Các địa phương đang phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức lực lượng, phương tiện đưa người dân sơ tán tránh bão trở về nơi cư trú, sửa chữa nhà cho các đối tượng chính sách và các hộ dân bị thiệt hại, sớm giúp nhân dân ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

 

Kiểm tra khắc phục hậu quả bão số 11 tại các địa phương trong ngày 15/10, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu rõ nhiệm vụ cấp bách hiện nay của chính quyền cơ sở là ổn định đời sống cho người dân, sớm đưa trường học, trạm y tế hoạt động trở lại. Tuyến Quốc lộ 14B, Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc- Nam đi qua địa bàn thành phố đã được thông suốt. UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu chính quyền cơ sở cần chủ động kiểm tra các khu vực bị ảnh hưởng và trực tiếp hỗ trợ những nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, nhất là những người dân trong diện di dời. Đối với khu vực trung tâm, những cây bị đổ ngã cần có biện pháp dựng trồng lại, hạn chế cắt bỏ. Công ty điện lực Miền Trung cho biết cũng đã huy động toàn bộ lực lượng để rà soát các khu vực, đảm bảo an toàn mạng lưới điện trước khi cho đóng điện trở lại.

 

Do ảnh hưởng bởi bão số 11, từ rạng sáng ngày 15/10, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Nam đã mất điện hoàn toàn. Để phục vụ các trung tâm hành chính, các bệnh viện... Công ty Điện lực Quảng Nam đã bố trí công nhân, cán bộ kỹ thuật nỗ lực khắc phục sự cố; phấn đấu đến 19 giờ sẽ cung cấp điện cho hầu hết trung tâm hành chính các huyện, thành phố. Ngay sau khi mưa gió tạm lắng, Công ty Điện lực Quảng Nam đã triển khai lực lượng khôi phục một số đường dây cấp điện ưu tiên cho một số phụ tải quan trọng gồm nhà máy nước TP Tam Kỳ; Ủy ban Nhân dân tỉnh và khu Trung tâm hành chính tỉnh; Bệnh viện Đa khoa trung ương Núi Thành; Trung tâm huyện Phú Ninh; Trung tâm thành phố Tam Kỳ, Trung tâm huyện Thăng Bình...

 

Cơn bão số 11 đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều địa phương trên địa bàn Kon Tum. Tại huyện Kon Plông, đã có 4 xã Đắk Tăng, Măng Bút, Đắk Ring, Đắk Nên bị cắt điện; mưa lớn và gió to đã làm tốc mái nhà văn hoá cộng đồng xã Hiếu, 2 phòng học và 5 nhà dân. Tại TP Kon Tum và 1 số huyện, mưa lũ đã gây mất điện cục bộ và mất đường truyền Internet. Về hệ thống giao thông, tại Cầu Đăk Psi trên tuyến tỉnh lộ 672, thuộc xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông nước lớn làm ngập cầu 1m người dân không qua lai được. Cầu Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô nước ngập khoảng 1m, cây cối về nhiều, nước sông đang dâng cao.

 

* Một trận lốc xoáy vào rạng sáng 16/10 tại xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, khiến 2 người chết và 17 người bị thương. Hai người chết được xác định là ông Mai Phụ và Phan Sơn (cùng 50 tuổi, ở thôn Linh Cận Sơn), những người bị thương còn lại hiện được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Trạch.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, cho biết trận lốc xoáy tại xã Quảng Sơn rất lớn. Ngoài ra, lốc xoáy còn xảy ra ở xã Quảng Minh khiến 3 người bị thương. Hàng chục căn nhà ở hai xã trên bị tốc mái. Hiện chính quyền địa phương đang tập trung đưa người bị thương đi cấp cứu nên chưa thể thống kê được chính xác.

 

Trong một diễn biến khác, từ ngày 15 đến sáng 16/10, ở Quảng Bình đã có mưa to đến rất to trên diện rộng gây ngập lụt nhiều vùng. Nhiều nhà dân ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, đã bị ngập đến mái nhà, khu vực Phong Nha (xã Sơn Trạch) cũng đang bị ngập nặng. Sáng nay, lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch đã đi kiểm tra tình hình tại các vùng ngập lụt. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa cũng đã bị nước ngập chia cắt.

Hiện mưa vẫn lớn, nước sông Kiến Giang tại huyện Lệ Thủy, sông Gianh tại huyện Tuyên Hóa và Quảng Trạch đang dâng cao. Mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường tại TP.Đồng Hới ngập nước, giao thông bị chia cắt.

 

Tại hà Tĩnh, ông Nguyễn Phi Trung, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, rạng sáng 16/10, một cơn lốc quét qua xã Thạch Thắng đã làm 25 ngôi nhà bị tốc mái, riêng ngôi nhà của bà Hồ Thị Nguyệt ở thôn Phú Quý bị sập đổ.

 

Vào lúc 2 giờ ngày 16/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 11, tại Hà Tĩnh có gió và mưa to. Một cơn lốc xoáy đi qua thôn Phú Quý làm hàng chục ngôi nhà và hội trường của thôn bị tốc mái, hàng trăm tấn lúa vừa thu hoạch bị ướt. Ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

 

Hiện chính quyền xã Thạch Thắng đã huy động hội viên Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thành niên, Cựu chiến binh cùng với nhân dân lợp lại nhà cửa và dựng lại nhà cho bà Hồ Thị Nguyệt là gia đình chính sách bị sập, đồng thời kêu gọi quyên góp giúp đỡ các hộ dân khắc phục hậu quả lốc xoáy.

 

Trước đó, vào chiều tối 15/10, một trận lốc xoáy kèm theo gió mạnh đã quét qua địa phận huyện Đức Linh, Bình Thuận gây ra hậu quả nghiêm trọng.

 

Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng dân quân tự vệ tại chỗ hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, di tản sang các khu vực an toàn để tránh thiệt hại về người trong đêm.

 

BTV (tổng hợp từ TTXVN, TNO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek