Chủ Nhật, 06/10/2024 20:30 CH
Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Phú Yên:
Đầu mối của các dự án, chương trình tài trợ
Thứ Bảy, 12/10/2013 14:00 CH

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Phú Yên (CTCHN) còn là đầu mối vận động viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện các dự án, chương trình tài trợ giúp người nghèo, khó khăn trong tỉnh.

 

den-tham131012.jpg

Tổ chức Loreto (Úc) xây dựng phòng đọc thân thiện cho học sinh Phú Yên - Ảnh: P.NHÃ

NGƯỜI DÂN ĐƯỢC HƯỞNG LỢI

 

Những việc làm cụ thể, thiết thực của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhất là Liên hiệp CTCHN tỉnh Phú Yên trong việc vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ nhiều chương trình hữu ích có lợi cho nhân dân, đã khẳng định vai trò vị trí của công tác đối ngoại nhân dân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nghèo của địa phương. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Liên hiệp CTCHN tỉnh Phú Yên đã duy trì tốt Dự án tình nguyện viên SJ (Pháp) hỗ trợ cộng đồng; vận động và tiếp nhận sách, truyện do tổ chức Room To Read tặng học sinh tiểu học trong tỉnh; chương trình tài trợ học bổng của tổ chức Sunflower Mission (Hoa Kỳ) cho học sinh khá, giỏi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 100 triệu đồng. Đồng thời, vận động xây dựng mới 6 phòng học, 1 trường tầng là Trường tiểu học số 1 Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) với kinh phí hơn 2 tỉ đồng do tổ chức AHF (Hàn Quốc) tài trợ; hỗ trợ xây dựng 10 nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp tại xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) với kinh phí 300 triệu đồng do tổ chức ACEF (Hàn Quốc) tài trợ.

 

Mới đây, Liên hiệp CTCHN tỉnh vận động tổ chức Loreto (Úc) tài trợ xây dựng mới Trường mẫu giáo phường Xuân Thành (TX Sông Cầu) với số tiền gần 2 tỉ đồng; trao xe đạp và mũ bảo hiểm cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tây Hòa với số tiền gần 237 triệu đồng; hỗ trợ chương trình nâng cao bữa ăn dinh dưỡng cho các cháu khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Phú Yên hơn 50 triệu đồng. Ngoài các chương trình đã được Liên hiệp CTCHN tỉnh trực tiếp thực hiện kể trên, các dự án của FHF (Úc), Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, tổ chức phi chính phủ Đông Tây Hội Ngộ (Mỹ)… đang được triển khai thực hiện ở một số ngành, đoàn thể của tỉnh. Liên hiệp CTCHN tỉnh tiếp tục gửi thư ngỏ để vận động các tổ chức phi chính phủ tài trợ cho tỉnh, như: tổ chức Aide Et Action (Pháp) với dự án 30 phòng đọc sách giai đoạn II; tổ chức Latter-day Saint Charities với dự án xây dựng 100 nhà vệ sinh cho các trường tiểu học tại huyện Đồng Xuân…

 

Bà Trương Thị Nữ, Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Thành (TX Sông Cầu) phấn khởi nói: “Nhờ Liên hiệp CTCHN tỉnh vận động mà tổ chức Loreto hỗ trợ xây ngôi trường mẫu giáo đạt chuẩn cho các cháu. Cô trò chúng tôi và người dân ở đây rất mừng vì chấm dứt tình trạng các cháu phải học ghép như lâu nay”. Còn ông Ngô Văn Thao (xã Xuân Lãnh, Đồng Xuân), cho biết: “Nhờ có Dự án Làng hữu nghị Việt Hàn do các tổ chức, cá nhân vận động mà những người có thu nhập thấp như chúng tôi có được căn nhà khang trang”.

 

Theo bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, công tác đối ngoại rất quan trọng, làm cho các nước hiểu rõ đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp nhân dân tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm, tinh hoa của nhân dân thế giới. Thông qua công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp CTCHN tỉnh đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Phú Yên, đồng thời tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài.

 

TÍN HIỆU VUI

 

Ông Ngô Văn Quỳ, Chủ tịch Liên hiệp CTCHN tỉnh, cho biết: “Thông qua hoạt động của các hội Hữu nghị thành viên của Liên hiệp CTCHN tỉnh đã góp phần nâng cao sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Phú Yên với nhân dân các nước trên thế giới và trong khu vực. Cụ thể, với hơn 5.000 hội viên của 7 hội Hữu nghị thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị thiết thực như tuyên truyền, triển lãm, văn nghệ, tọa đàm nhân các sự kiện chính trị quốc khánh của các nước, các ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước... Đặc biệt Phú Yên đã thiết lập quan hệ kết nghĩa với tỉnh Chung Cheong Buk (Hàn Quốc), bước đầu có những hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật. Hội Thân nhân Việt kiều tỉnh cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền kiều bào Phú Yên hướng về Tổquốc, hàng năm thu hút hàng trăm ngàn USD của kiều bào đầu tư, làm từ thiện. Trong tỉnh, công tác đối ngoại nhân dân cùng với ngoại giao nhà nước những năm qua luôn có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tác động lẫn nhau. Các hoạt động trên đã góp phần làm cho bạn bè các nước đồng cảm, gắn bó đoàn kết hơn với nhân dân tỉnh nhà”.

 

Từ đầu năm đến nay, Liên hiệp CTCHN tỉnh đã trao đổi, đón và làm việc với gần 10 đoàn, hơn 20 lượt người của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến thăm và triển khai các chương trình dự án trên địa bàn tỉnh, như Youth Clinc, SCC (Mỹ), SJ (Pháp), Loreto (Úc), AHF, ACEF (Hàn Quốc)... Đây là một tín hiệu vui, sự nỗ lực vì cộng đồng trong công tác đối ngoại nhân dân.

 

Để công tác đối ngoại nhân dân ngày càng đạt kết quả cao hơn, thu hút nhiều dự án, chương trình, theo ông Ngô Văn Quỳ, cần có sự phối hợp đồng bộ và nỗ lực nhiều hơn nữa của các cơ quan, ban, ngành. Riêng Liên hiệp CTCHN tỉnh cùng với tăng thêm biên chế cán bộ cơ quan chuyên trách, tỉnh nên quan tâm giải quyết chế độ phụ cấp hàng tháng cho cán bộ chủ chốt các hội Hữu nghị thành viên đã nghỉ hưu nhưng vẫn công tác để động viên đội ngũ này. “Điều quan trọng là cần quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 13-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện chỉ thị này về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, ông Ngô Văn Quỳ nhấn mạnh.

 

ĐAN NGUYỄN - PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bão gần biển đông
Thứ Bảy, 12/10/2013 08:48 SA
Tâm bão Nari mạnh cấp 12
Thứ Sáu, 11/10/2013 17:22 CH
Xóa nhà tạm cho hộ nghèo còn gặp khó khăn
Thứ Sáu, 11/10/2013 08:19 SA
Mang lại lợi ích nhiều mặt
Thứ Năm, 10/10/2013 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek