Chủ Nhật, 06/10/2024 19:33 CH
Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW:
Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương
Thứ Năm, 03/10/2013 14:10 CH

Sau 5 năm triển khai trên địa bàn tỉnh, Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước” đã đạt được một số kết quả thiết thực. Đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết 20 trong các cấp công đoàn, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phú Yên cho biết:

 

may--cn131003.jpg

Thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, phong trào thi đua “Lao động giỏi” được phát động rộng rãi đến CNVC-LĐ trong tỉnh. Trong ảnh: Công nhân đang lao động sản xuất tại Công ty cổ phần An Hưng - Ảnh: N.HÂN

- Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên và người lao động về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam, các cấp công đoàn thường xuyên đổi mới nội dung tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết 20 đến cán bộ chủ chốt công đoàn và 100% công đoàn cấp trên cơ sở đều tổ chức quán triệt, triển khai đến cán bộ, đoàn viên và người lao động.

 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đã nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vị trí và vai trò của giai cấp công nhân trong quá trình thực hiện CNH, HĐH tỉnh nhà. Từ đó, đề ra chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện sát hợp. Nghị quyết ra đời đã từng bước giải quyết được những vấn đề bức xúc, cấp bách trong công nhân lao động (CNLĐ) như việc làm, đời sống, nhà ở, trường học, y tế,… Qua đó, củng cốniềm tin của người lao động vào sựlãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước. Công tác tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến CNLĐ đã tác động tích cực đến nhận thức, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm cho anh chị em. Công đoàn các cấp đã tập trung phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp, là cầu nối giữa cơ quan, doanh nghiệp với CNLĐ.

 

Điều đáng mừng là đội ngũ CNLĐ đã có sự chuyển biến rõ nét về bản lĩnh chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp từng bước được nâng lên; đời sống vật chất và tinh thần từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 20 còn một số hạn chế. Đó là: Tiến độ triển khai thực hiện một số mục tiêu của chương trình hành động còn chậm, chưa giải quyết hết những vấn đề bức xúc, cấp bách của CNLĐ do sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp thiếu đồng bộ; công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa thật sự đến với CNLĐ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; nhận thức của một bộ phận CNLĐ về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân, việc am hiểu chính sách pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, giác ngộ giai cấp, tác phong công nghiệp còn hạn chế. Tổ chức công đoàn tuy được thành lập trong các doanh nghiệp nhưng chất lượng, hiệu quả hoạt động một số CĐCS chưa cao, chưa thật sự là chỗ dựa cho CNLĐ.

 

* Nghị quyết 20 nhấn mạnh: Không ngừng trí thức hóa giai cấp công nhân là một nhiệm vụ chiến lược. Nhiệm vụ này được thực hiện ra sao, thưa bà?

 

- Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quy hoạch và triển khai phát triển mạng lưới, các loại hình đào tạo nghề, từng bước nâng cao số lượng và chất lượng các cơ sở đào tạo nghề, xã hội hóa các cơ sở đào tạo nghề, từ năm 2008 đến 2012, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí đào tạo sau đại học cho 251 người, trong đó có 8 tiến sĩ, thu hút 13 thạc sĩ và sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc; xét tuyển mới hơn 1.200 người có trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên để bổ sung vào đội ngũ công chức, viên chức các cơ quan trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2012, toàn tỉnh có hơn 10.000 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đại học và sau đại học, chiếm khoảng 44% tổng số cán bộ, công chức, viên chức (trong đó, sau đại học chiếm 1,6%), tăng 38% so với năm 2008. Mặt khác, các doanh nghiệp đã chủ động tổ chức đào tạo chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho CNLĐ tham gia học tập văn hóa, nâng cao tay nghề. Riêng các cấp công đoàn đã phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp gắn với triển khai thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên và người lao động như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Qua đó đã góp phần nâng cao trình độ CNLĐ trong các doanh nghiệp.

 

* Theo bà, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 20, các cấp công đoàn cần tập trung những nhiệm vụ gì?

 

- Phát huy những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 20, trong thời gian tới, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công đoàn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết 20 và Chương trình hành động số 27 của Tỉnh ủy đã đề ra. Chú trọng phát triển đảng viên, thành lập tổ chức công đoàn, góp phần hình thành tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc cho đội ngũ công nhân; phối hợp các cấp chủ động rà soát, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các chính sách, pháp luật, bảo đảm điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ như chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, dạy nghề, nhà ở, các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện cho CNLĐ tự học tập, nâng cao trình độ mọi mặt; tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; phát huy vai trò của công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho CNLĐ… góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek