Chủ Nhật, 06/10/2024 21:22 CH
Tìm thấy nạn nhân đầu tiên trong hầm thủy điện:
Nỗi đau của người ở lại
Thứ Tư, 02/10/2013 15:00 CH

Thất thần mấy ngày đợi tin con, ông Nguyễn Danh (cha ruột nạn nhân Nguyễn Công Lệnh) bừng tỉnh khi nghe tiếng gọi vọng ra từ đường hầm: “Đã vớt được một xác người Việt Nam”.

 

buon-vui131002.jpg

Lực lượng cứu hộ và gia đình tổ chức tang lễ cho nạn nhân Nguyễn Công Lệnh ngay tại thủy điện La Hiêng 2 - Ảnh : P.NAM

Khi lực lượng cứu hộ đưa thi thể anh Lệnh ra khỏi miệng hầm, ông Danh và thân nhân nhào đến, vật vã khóc bên thi hài. Ông nghẹn ngào: “Coi như là số phận của con nên gia đình đã xác định tinh thần, tạm gác nỗi đau, lo an táng con đàng hoàng để không phụ công lực lượng cứu hộ vất vả tìm kiếm mấy ngày qua. May sao thi hài vẫn còn nguyên vẹn là phước lắm rồi”. Nói đến đây, ông Danh nghẹn lời. “Tội nghiệp cho nó, mới làm được hơn 200 ngày, biết cha mẹ khó khăn muốn kiếm ít tiền phụ giúp gia đình nhưng không được nữa rồi. Trớ trêu thay, nếu mọi việc diễn ra đúng quy trình thì nó đâu có chết thảm như thế này. Có đau đớn nào hơn khi đứng ở ngoài hình dung con đang vùng vẫy tuyệt vọng trong dòng lũ dữ mà không có cách gì cứu được con, ruột tôi như bị cắt ra từng khúc. Lúc đó, tôi chỉ cầu mong có phép màu nào cứu thằng Lệnh thoát khỏi tử thần”. Ông Danh cho biết thêm: Nếu đài quan sát trên miệng hầm có đèn chiếu sáng kiểm soát lũ suối La Hiêng, trong đường hầm có chuông báo động kịp thời và van ngăn lũ trên miệng hầm kịp hạ thì rất có thể không xảy ra tai nạn thương tâm cho cả ba người.

 

Điếng lòng khi nghe tin người yêu (anh Nguyễn Công Lệnh - PV) gặp nạn, cô thợ may 22 tuổi Nguyễn Thị Nhàn quê ở xã Suối Bạc, Sơn Hòa, đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh tức tốc bắt xe về quê rồi đến thẳng Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 mà không kịp ghé nhà. Sau hai ngày đau đớn vật vã, khô nước mắt cầu mong sớm nhìn mặt người yêu lần cuối, giờ đây Nhạn như hóa đá. “Không biết tụi nó định khi nào tính chuyện trăm năm, nhưng tôi biết nó (anh Lệnh) đang âm thầm dành dụm tiền. Thật tội nghiệp! Giá như người nằm lại trong hầm đêm đó là tôi chứ không phải con”, ông Danh đau đớn.     

 

Trong khi đó, công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục. Thượng tá Trần Văn Ký, Phó phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an Phú Yên, người bám trụ, trực tiếp chỉ đạo đội bơm hút nước từ đêm 26/9 đến thời điểm này chia sẻ: “Công tác trong ngành đã mấy mươi năm nhưng chưa khi nào tôi gặp đợt cứu hộ, cứu nạn gian nan, nguy hiểm như lần này. Núi La Hiêng nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, đường ra vào thủy điện đèo dốc, đất đá lởm chởm, lại nằm bên bờ vực sâu, đi lại quá khó khăn. Trong khi đó, việc bơm hút nước, thông khí, ngụp lặn tìm kiếm xác trong hầm sâu ngột ngạt, tai nạn luôn rình rập do đất đá có thể sạt lở bất cứ lúc nào bởi độ an toàn của đường hầm không cao. Khu vực nhà máy lại xa nhà dân nên việc sinh hoạt, ăn uống của anh em cứu hộ gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn”.

 

Một trong những lực lượng chịu áp lực và cận kề nguy hiểm nhất là đội thợ lặn chuyên nghiệp được Ban chỉ huy PCLB và TKCN điều động khẩn cấp từ ngày 30/9. Họ làm việc hết mình, phối hợp với lực lượng bơm hút theo phương châm bơm đến đâu, lặn tìm kiếm xác đến đó. “Nhận lệnh, bốn anh em tức tốc lên đường. Ban đầu, chúng nghĩ đơn giản như lặn cứu người trên biển, nhưng khi tiếp cận hiện trường mới thấy gian nan do phải ngụp lặn trong đường hầm sâu hơn 1.000m ngột ngạt, tối om, không lối thoát nếu đột ngột xảy ra sự cố sập hầm hoặc thiếu ô xy. Tìm thấy thi thể đầu tiên, anh em rất phấn khởi vì bước đầu hoàn thành nhiệm vụ. Hy vọng sẽ sớm vớt được xác hai nạn nhân còn lại”- anh Nguyễn Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội cứu hộ bờ biển TP Tuy Hòa cho biết.

 

Hai ngày qua, đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh “dầm mình” sát cánh cùng lực lượng cứu hộ. “Trong điều kiện an toàn, chúng tôi quyết tâm bằng mọi giá sớm đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài toàn vẹn, tránh trời mưa gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tìm kiếm. Góp phần lớn cho thành công này là sự tận tụy, quên mình của lực lượng cứu hộ, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và những người thợ lặn”.

 

Theo đồng chí Lê Văn Trúc, hiện trời có mưa nhỏ nên phải bố trí lực lượng trực cảnh giới ở thượng lưu suối La Hiêng, cách đập tràn thủy điện hơn 500m, kịp thời báo động khi phát hiện dấu hiệu nước lũ tràn về. Nếu mưa lớn sẽ cho đóng van đường hầm, rút lực lượng cứu hộ ra khỏi hiện trường để đảm bảo an toàn, chỉ để lại một số người trực canh máy bơm nước.

 

Chiều 1/10, gia đình ông Nguyễn Danh đã đưa thi thể con là anh Nguyễn Công Lệnh (SN 1987, trú ở thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1, Đồng Xuân) đi mai táng.

 

Ngày 2/10, lực lượng cứu hộ tiếp tục thâm nhập cuối đường hầm, tìm kiếm thi thể hai nạn nhân còn lại và trục vớt xe ô tô cùng máy móc thiết bị.

 

PHƯƠNG NAM- NGỌC THẮNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek