Thứ Hai, 30/09/2024 12:20 CH
Nỗi khổ tàu xe đi vào
Thứ Bảy, 03/03/2007 07:08 SA

Trên quốc lộ 1A, từng tốp người mỏi mòn chờ đợi những chiếc xe vào Nam ken chặt người. Họ chủ yếu là những người Phú Yên đi tìm sinh kế ở TP Hồ Chí Minh. Cái giá của một chuyến về quê ăn Tết là tiền công dành dụm hàng tháng trời cộng với nỗi lo sợ trên những chuyến xe kinh hoàng!

 

070302-XE-KHACH.jpg

Xe khách 46 chỗ chở đến 115 người bị công an Phú Yên bắt giữ ngày 26/2 - Ảnh: H.TRUNG

 

Chưa hết nỗi ám ảnh tàu xe khi đi về, hàng ngàn người lại canh cánh lo cho chuyến đi vào. Trong bến xe, ngoài quốc lộ, từng đoàn người chen nhau tìm cho mình một tấm vé, một chỗ ngồi để “hành phương Nam”.

 

Theo thống kê chưa đầy đủ của Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 4.000 người Phú Yên đang công tác, làm ăn sinh sống và khoảng 3.000 sinh viên đang học tập tại TP Hồ Chí Minh. Nếu chỉ tính một nửa các con số trên về quê ăn tết thì chuyện đi lại quả là cả một vấn đề.

 

Các nhà xe chất lượng cao như Thuận Thảo, Cúc Tư, Trân Bảo Trân, Thành Ban… đều “cháy vé” vào Sài Gòn ngay từ trong tết. Tàu lửa đối với hành khách Phú Yên thì không bao giờ cung đủ cầu. Địa điểm để hành khách tạm chấp nhận đó là bến xe liên tỉnh với những chiếc xe đời cũ, không chất lượng cao. Thế nhưng trong thời điểm này vẫn “cháy vé” và hành khách phải chấp nhận cảnh nhồi nhét bởi nhà xe bắt khách dọc đường. Anh bạn tôi vì “ham” chơi tết quên đặt vé trước, đến ngày vào dù năn nỉ nhà xe trả tiền gấp rưỡi giá vé (tính cả phụ thu) nhưng vẫn không có chỗ ngồi. Anh đành đặt vé máy bay nhưng phải chấp nhận trễ 1 tuần làm việc!

 

Khổ sở nhất là những người lao động Phú Yên đi biển ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận. Họ không tìm đâu ra vé xe đúng tuyến này, đành “đứng đường” đón những chuyến xe kinh hoàng... với giá trời ơi!

 

Sau những ngày nghỉ tết dọc Quốc lộ 1A, nhất là những nơi có giao lộ nối các xã, tập trung rất đông người đón xe đi vào. Lỉnh kỉnh những món quà quê, giỏ xách, họ kiên nhẫn vẫy hết lượt xe này đến xe khác.

 

Anh Nhất (xã An Mỹ, huyện Tuy An) cùng bạn bè vào Phan Thiết đi biển, đã đứng hơn 2 giờ tại ngã tư Hòa Thái (ĐT 643 giáp Quốc lộ 1A đi Sơn Định) để đón nhưng vẫn không sao bắt xe được. Anh cho biết: “Vào Phan Thiết không có tuyến mua vé nên phải đón dọc đường. Nhưng họ “hét” giá cắt cổ làm sao đi nổi, xe nào đòi ít tiền thì chật cứng như nêm”. Hiện giá xe từ Phú Yên đi Phan Thiết là 250.000 đồng, trong khi giá vé Tuy Hòa – Sài Gòn chỉ có 225.000 đồng.

 

Những ngày này, ai đi trên quốc lộ cũng lo ngay ngáy. Xe trước mặt, xe sau lưng cứ lao ào ào để tranh khách mà chẳng quan tâm đến tính mạng hành khách trên xe.

 

Ngoài việc chạy bạt mạng trên đường, các nhà xe trong dịp này còn đua nhau cho “thượng đế” vào những quán “cơm nhốt” để được “ăn chia” hoa hồng cùng chủ quán.

 

THẾ NHƠN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek