Thứ Hai, 07/10/2024 01:17 SA
Chăm lo đời sống người lao động:
Khi công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ Năm, 26/09/2013 08:30 SA

Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên (Khu công nghiệp An Phú) là doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang cổ phần hóa đã gặp không ít khó khăn khi chuyển đổi cơ chế kinh doanh. Trong bối cảnh đó, tổ chức công đoàn ở đây đã đồng hành với doanh nghiệp, quan tâm chăm lo đời sống, tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động với mức thu nhập ổn định… xứng đáng với danh hiệu công đoàn vững mạnh xuất sắc trong nhiều năm liền.

 

anh-xd130926.jpg

Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên - Ảnh: N.HÂN

SẢN XUẤT PHẢI AN TOÀN

 

Giữa sự bộn bề của những khối đá lớn và tiếng ồn của máy khoan, máy cắt, máy mài, gần 100 công nhân đang làm việc hăng say tại phân xưởng sản xuất thuộc Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng Phú Yên để tạo ra những sản phẩm đá ốp lát lót sàn nhà, tường nhà, làm bàn ghế… Làm việc trong môi trường công nghiệp, với những máy móc, thiết bị kỹ thuật cao, an toàn lao động cho công nhân luôn được công ty chú trọng. Vì vậy, ngoài sự đòi hỏi về tay nghề, mỗi công nhân khi được tuyển vào làm việc đều được trang bị kiến thức về an toàn lao động trong sản xuất. Công đoàn công ty đứng ra thành lập Ban An toàn lao động - phòng chống cháy nổ, thường xuyên tổ chức, kiểm tra, phân loại thiết bị để có biện pháp phòng ngừa riêng. Đặc biệt, những trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt như các bình chứa gas, oxy, bình nén khí… dễ cháy nổ được kiểm tra định kỳ và yêu cầu công nhân vận hành đúng quy định.

 

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên, cho biết: “Mỗi công nhân khi vào làm việc đều được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cá nhân gồm khẩu trang 3 cái/tháng và mỗi năm 2 bộ đồ bảo hộ lao động, mũ, giày, găng tay bảo hộ…”. Anh Võ Văn Phụng, công nhân tổ cưa đá lát, lau mồ hôi trên trán, nói: “Trước khi về công ty, tôi đã làm công nhân nhiều nơi nhưng không nơi nào tạo cảm giác yên tâm như ở đây. Một số công nhân cho rằng, dùng đồ bảo hộ sẽ vướng víu, khó chịu nên không dùng, ngay lập tức sẽ bị cán bộ an toàn lao động nhắc nhở”. Ông Phan Văn Nhơn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng kiêm Trưởng ban An toàn lao động, cho biết: “Ngành khai thác vật liệu xây dựng là một trong những ngành có nguy cơ cao về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Người lao động thường bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe do phải tiếp xúc với nhiều bụi và phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh nghề nghiệp. Chính vì vậy, công ty luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Phương châm làm việc của chúng tôi là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, hiện nay các phân xưởng đều được quy hoạch bài trí rộng rãi, thông thoáng, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, trang bị tủ thuốc y tế để sơ cứu khi xảy ra sự cố trong sản xuất. Bên cạnh đó còn có khu nhà ăn khang trang, sạch đẹp, hợp vệ sinh, duy trì và bảo đảm bữa cơm trưa, cơm tăng ca cho đội ngũ cán bộ, công nhân có chất lượng với mức 12.000 đồng/suất. Nhờ làm tốt công tác an toàn lao động - phòng chống cháy nổ, nên những năm qua không có vụ tai nạn lao động nào xảy ra tại đơn vị”. Anh Nguyễn Văn Hưng, công nhân tổ mài bóng đang dùng cơm trưa tại nhà ăn, cho biết: “Công ty hỗ trợ cơm trưa cho công nhân nên chúng tôi không phải lo lắng chuyện ăn uống. Vì chế độ ăn uống khá đầy đủ, thời gian lao động luôn đảm bảo nên tôi rất yên tâm khi làm việc ở đây”.

 

NHIỀU QUYỀN LỢI ĐƯỢC BẢO ĐẢM

 

Dưới sự chỉ đạo của Công đoàn Khu kinh tế, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Yên đã nỗ lực kiện toàn bộ máy tổ chức, vạch ra chương trình hành động thiết thực, cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Công đoàn đã tập hợp ý kiến của người lao động, kiến nghị với Ban giám đốc những vấn đề chưa thỏa đáng làm công nhân bức xúc, xây dựng quy chế làm việc, tham mưu lãnh đạo công ty thành lập quỹ thi đua khen thưởng và quy chế thưởng phạt. Được khích lệ, người lao động hăng hái làm việc. Đến nay, 100% công nhân viên của công ty được đóng BHXH, BHYT, BHTN… và thực hiện đầy đủ bảo hiểm tai nạn con người. Chế độ phụ cấp, thăm hỏi cho cán bộ, công nhân lúc ốm đau, thai sản, tang chế, hiếu hỷ… đều được thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, công đoàn còn phát động phong trào thi đua “lao động giỏi”, phát huy sáng kiến gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn công ty.

 

Ngoài việc hỗ trợ chi phí ăn trưa, công ty còn duy trì và đảm bảo mức lương bình quân của công nhân làm việc tại công ty trên 4 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, công đoàn công ty đã quan tâm tạo điều kiện cho người lao động đón xuân tươm tất hơn bằng việc thưởng 1,5 tháng lương thực lãnh và nhiều khoản khác. Ông Phan Văn Nhơn, Phó tổng giám đốc công ty cho biết: “Trong những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động, ban lãnh đạo công ty đều đưa ra bàn bạc, thảo luận công khai, lắng nghe ý kiến đóng góp từ tập thể, xây dựng quy chế dân chủ, tạo môi trường làm việc bình đẳng, tích cực. Ngoài ra, các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… cũng được công ty quan tâm tổ chức thường xuyên, góp phần giúp cán bộ, công nhân cải thiện, nâng cao một bước đời sống vật chất, tinh thần, tạo khí thế lao động hăng say, ngày càng gắn bó người lao động với đơn vị”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek