Thứ Hai, 07/10/2024 13:32 CH
Trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn
Thứ Năm, 19/09/2013 07:00 SA

* Hỏi:

- Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động?

 

* Trả lời:

- Người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm trả các khoản chi phí y tế và tiền lương từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định thương tật cho người bị tai nạn lao động;

 

- Sau khi điều trị ổn định thương tật, người sử dụng lao động có trách nhiệm sắp xếp công việc phù hợp cho người bị tai nạn lao động.

 

- Người sử dụng lao động lập hồ sơ và giới thiệu người lao động đi giám định khả năng lao động tại Hội đồng Giám định y khoa.

 

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường hoặc trợ cấp tai nạn lao động (khi có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa):

 

+ Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc chết do tai nạn lao động mà không do lỗi của họ được bồi thường ít nhất bằng 30 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có). Trường hợp do lỗi trực tiếp của người lao động thì cũng được trợ cấp ít nhất bằng 12 tháng lương.

 

+ Người lao động bị tai nạn lao động suy giảm khả năng lao động từ 5% đến dưới 81% mà không do lỗi của họ được người sử dụng lao động bồi thường theo quy định, trường hợp tai nạn lao động do lỗi của người lao động, cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức bồi thường.

 

- Mức tiền lương để tính bồi thường, trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là tiền lương theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi xảy ra tai nạn lao động hoặc trước khi được xác định bệnh nghề nghiệp.

 

- Trường hợp doanh nghiệp tuyển hoặc nhận người lao động vào học nghề, tập nghề để làm việc tại doanh nghiệp, nếu trong quá trình học nghề, tập nghề tại doanh nghiệp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bồi thường hoặc trợ cấp như đối với người lao động đã làm chính thức.

 

- Người lao động bị bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ giống như người bị tai nạn lao động. (Ngoài các chế độ nói trên, người lao động còn được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội trả).

 

THÁI NGỌC (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek