Thứ Hai, 07/10/2024 11:23 SA
Công đoàn với hoạt động xã hội từ thiện
Thứ Năm, 19/09/2013 11:00 SA

Không chỉ thực hiện chức năng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, đoàn viên và người lao động, tổ chức Công đoàn còn chú trọng đến các hoạt động xã hội từ thiện. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 

nha-chi-ly130919.jpg

Từ nguồn Quỹ Mái ấm Công đoàn tỉnh Phú Yên, nhiều cán bộ, đoàn viên và người lao động xây dựng được nhà khang trang để ở. Trong ảnh: Bàn giao nhà Mái ấm Công đoàn cho chị Lê Thị Lỳ (Đông Hòa) - Ảnh: N.HÂN

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI TỪ THIỆN

 

Công tác xã hội từ thiện, xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của các cấp Công đoàn Phú Yên. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai công tác hoạt động xã hội từ thiện, xóa đói giảm nghèo, hướng dẫn, tuyên truyền các cấp Công đoàn triển khai chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn nhằm khơi dậy và nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên và người lao động, phát huy truyền thống tương thân, tương ái giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đang ở nhà tạm bợ. Thông qua chương trình Quỹ Mái ấm Công đoàn, đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình tiêu biểu trong công tác xã hội từ thiện như các CĐCS Viễn thông Phú Yên, Bưu điện Phú Yên, Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên… được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh biểu dương, khen thưởng trong tổng kết 5 năm vận động và triển khai thực hiện chương trình này.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Hiện vẫn còn hàng ngàn cán bộ, đoàn viên và người lao động nghèo, thu nhập thấp chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những căn nhà dột nát, một người làm phải nuôi nhiều người nhưng vẫn không thuộc đối tượng được xóa nhà tạm. Từ năm 2006 đến nay, tổng số tiền huy động vào nguồn Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên là trên 3,6 tỉ đồng, đã hỗ trợ xây dựng nhà cho gần 250 gia đình cán bộ, đoàn viên, ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng trong năm 2012, quỹ hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 58 nhà với số tiền hơn 1 tỉ đồng. Năm 2013, các nguồn quỹ sẽ tiếp tục xây dựng và sửa chữa trên 20 nhà Mái ấm Công đoàn. Đặc biệt trong năm 2011, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UB­MTTQ Việt Nam tỉnh về việc triển khai chương trình xây dựng 400 nhà Đại đoàn kết nhân kỷ niệm 400 năm hình thành và phát triển tỉnh Phú Yên, LĐLĐ tỉnh đã vận động cán bộ, đoàn viên, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực ủng hộ xây dựng 23 nhà Mái ấm đoàn kết với tổng số tiền gần 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có mã số. Đây là một việc làm mang đậm tính nhân văn sâu sắc, giúp các đối tượng nghèo có mái ấm khang trang, yên tâm sản xuất, làm ăn.

 

ẤM LÒNG NGHĨA TÌNH CÔNG ĐOÀN

 

Chị Lê Thị Hiệp ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm (Đông Hòa) có chồng đi bạn cho các chủ tàu và bị tai nạn chết trên biển. 2 mẹ con chị phải sống tạm trong ngôi nhà nhỏ đã cũ nát. Bản thân chị Hiệp thường xuyên đau bệnh nhưng phải chạy chợ buôn bán hải sản để có cái ăn hàng ngày. Đứa con trai duy nhất của chị nghỉ học để đi biển kiếm tiền phụ giúp mẹ. Từ nguồn Quỹ Tấm lưới nghĩa tình hỗ trợ 20 triệu đồng, chị Hiệp vay mượn thêm 15 triệu đồng xây dựng lại căn nhà cấp 4 rộng chừng 60m2. Chị Hiệp nghẹn ngào nói: “2 mẹ con sống trong căn nhà bị mưa dột cột xiêu lâu rồi. Nếu không được hỗ trợ, không biết đến khi nào tôi mới xây được căn nhà mới này”. Cụ bà Trương Thị Hanh, 86 tuổi, ở thôn Tân Định, xã An Hòa (Tuy An) khiến nhiều người không khỏi xúc động trước niềm vui của mình khi sở hữu ngôi nhà mới. Con gái cụ Hanh tâm sự: “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có được ngôi nhà như thế này. Từ nay, mỗi lần mưa bão, 2 mẹ con không phải nơm nớp lo sợ nữa”.

 

Bên cạnh hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn, các cấp Công đoàn còn vận động CNVC-LĐ tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho CNVC-LĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Những nghĩa cử đó đã thể hiện nghĩa tình “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, động viên, an ủi, giúp đỡ kịp thời những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời tăng sự gắn kết giữa tổ chức Công đoàn với cán bộ, đoàn viên và người lao động.

 

Đánh giá về hoạt động xã hội từ thiện, bà Trịnh Thị Ngọc Thủy, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật (LĐLĐ tỉnh) nói: “Công tác xã hội từ thiện của Công đoàn trong những năm qua đã mang đến cho cán bộ, đoàn viên và người lao động nghèo niềm vui, hạnh phúc giản dị và là món quà vô giá không gì so sánh được. Để làm tốt hơn nữa công tác này, rất cần sự phối hợp giữa các cấp Công đoàn và chính quyền, đặc biệt là sự tự nguyện tham gia đóng góp của đông đảo CNVC-LĐ bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình, cùng nhau tổ chức, thực hiện để góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek