Thứ Ba, 08/10/2024 21:48 CH
Việt Nam đẩy mạnh phê chuẩn công ước người khuyết tật
Thứ Năm, 29/08/2013 16:40 CH

Sáng 29/8, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm phát triển người khuyết tật châu Á-Thái Bình Dương (APCD) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo ASEAN về thúc đẩy Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền của người khuyết tật (CRPD) hướng tới tăng cường vai trò và sự tham gia của người khuyết tật trong Cộng đồng ASEAN. 

 

khuyet-130829.jpg
Người khuyết tật đang phỏng vấn xin việc tại ngày hội việc làm cho người khuyết tật. - Ảnh minh họa: Vietnam+

Hội thảo đã thảo luận các nội dung về các thành tựu, thách thức và các khuyến nghị của các nước thành viên ASEAN trong việc thúc đẩy Công ước CRPD; tuyên bố của Việt Nam về lộ trình phê chuẩn Công ước quyền của người khuyết tật; ký thỏa thuận ghi nhớ về hợp tác giữa Trung tâm phát triển người Khuyết tật châu Á-Thái Bình Dương và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

 

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho biết, Việt Nam có khoảng 6,7 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% dân số. Trong những năm tới, tỉ lệ người khuyết tật tại Việt Nam sẽ có xu hướng tăng lên. Đây là nhóm dễ bị tổn thương và chịu nhiều thiệt thòi nhất trong xã hội. Vì vậy, Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều hoạt động tích cực nhằm tăng cường sự tham gia của người khuyết tật và thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ cho người khuyết tật. 

 

Chính phủ Việt Nam đã ký Công ước về Quyền của người khuyết tật năm 2007 và hiện đang thực hiện tất cả các bước chuẩn bị về pháp lý và thủ tục cần thiết cho việc phê chuẩn Công ước này vào đầu năm 2014. Bên cạnh đó, sự ra đời của Luật Người khuyết tật và Đề án Quốc gia trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020 đã đánh dấu một bước tiến lớn trong cam kết của Chính phủ trong việc tiến tới phê chuẩn Công ước.

 

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để thực hiện các chính sách, các hoạt động hỗ trợ và phát triển cho người khuyết tật nhưng trên thực tế Việt Nam còn rất nhiều khó khăn và thách thức trong việc thúc đẩy và tăng cường sự tham gia cũng như phúc lợi đối với người khuyết tật. Các chương trình, dự án phúc lợi xã hội cho hàng triệu người khuyết tật đã được triển khai, song chưa đạt được kết quả do nguồn lực hạn chế. 

 

Ông Lotta Sylwander, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết: “Hiện có 155 quốc gia tham gia ký kết Công ước quốc tế CRPD về quyền của người khuyết tật, 90 quốc gia tham gia ký kết nghị định thư không bắt buộc, 127 quốc gia phê chuẩn Công ước và 76 quốc gia phê chuẩn và tham gia Nghị định thư không bắt buộc”.

 

Ông Lotta Sylwander nhấn mạnh, trong thời gian tới, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và những người đứng đầu các quốc gia sẽ tham gia hội nghị thảo luận chủ đề “Chương trình phát triển hòa nhập khuyết tật tới năm 2015 và xa hơn”. Sự kiện này sẽ là cơ hội quan trọng để thu hút sự quan tâm của toàn thế giới đối với người khuyết tật và định ra một chương trình phát triển hòa nhập tốt hơn cho người khuyết tật.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek